Trung Quốc tăng cường phát hành trái phiếu trong tháng 10

Trung Quốc tăng cường phát hành trái phiếu trong tháng 10

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:15 30/10/2023

Chính quyền trung ương và địa phương Trung Quốc đã tăng cường các khoản vay vào tháng 10, đạt mức cao nhất trong năm nay, nhờ vào biện pháp kích thích tài chính của Bắc Kinh để hỗ trợ nền kinh tế.

Nước này đang trên đà bán 2.6 nghìn tỷ nhân dân tệ (360 tỷ USD) trái phiếu chính phủ trong nước và trái phiếu chính quyền địa phương trong tháng 10 này, mức cao nhất trong năm nay, theo tính toán của Bloomberg dựa trên dữ liệu của Chinabond. Tổng số trái phiếu phát hành trong tháng 10 cũng cao hơn 63% so với mức phát hành trung bình hàng tháng so với chín tháng đầu năm.

Việc tăng phát hành trái phiếu phản ánh nỗ lực của chính phủ trong việc thúc đẩy chi tiêu, khi nền kinh tế đang phải chịu niềm tin kinh doanh thấp và thị trường bất động sản sụt giảm sâu. Bộ Tài chính có kế hoạch phát hành thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trước cuối năm nay trong đợt điều chỉnh ngân sách tài chính vào giữa năm.

Áp lực từ nguồn cung của thị trường trái phiếu sẽ tiếp tục tăng cao trong suốt quý 4, theo Citic Securities. Ming Ming, chuyên gia kinh tế trưởng của PBOC, viết trong một ghi chú rằng PBOC có thể sẽ cần phải giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng để giải phóng thanh khoản hoặc thậm chí cắt giảm lãi suất để đạt được mức chi phí đi vay thấp hơn trong năm.

Lượng phát hành trái phiếu chính phủ trong tháng 10 đã tăng 5% lên 1.24 nghìn tỷ nhân dân tệ so với một tháng trước đó, mức cao nhất kể từ tháng 12 năm 2022.

Chính quyền địa phương đang chuẩn bị bán khoản nợ 1.38 nghìn tỷ nhân dân tệ vào tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2020. Trong khi đó, họ cũng đang tìm cách thúc đẩy đầu tư trong khu vực và giảm thiểu rủi ro đối với các khoản nợ ngoại bảng. Hầu hết khoản nợ gồm 1.11 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu tái cấp vốn, có thể được sử dụng để trả cho các hình thức thức tài trợ.

Thanh khoản hệ thống ngân hàng đã bị suy giảm do bán trái phiếu quá nhiều, đẩy lợi suất trái phiếu chính phủ chồi đầu tháng này lên mức cao nhất kể từ tháng 5.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ