Trung Quốc tăng cường hỗ trợ đồng nhân dân tệ thông qua thiết lập tham chiếu, điều chỉnh các quy định cho vay

Trung Quốc tăng cường hỗ trợ đồng nhân dân tệ thông qua thiết lập tham chiếu, điều chỉnh các quy định cho vay

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:59 20/07/2023

Nhân dân tệ tăng vọt sau khi Trung Quốc tăng cường các biện pháp hỗ trợ cho đồng tiền này với tỷ giá tham chiếu mạnh hơn dự kiến và điều chỉnh các quy định hạn chế vốn để thu hút dòng tiền đầu tư từ nước ngoài.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đặt tham chiếu USDCNY dưới 7.15, cao hơn 680 pip so với ước tính trung bình của Bloomberg và là mức chênh lệch lớn nhất kể từ tháng 11. Nước này cũng điều chỉnh một số quy định cho phép các công ty vay nhiều hơn từ nước ngoài, mở ra cơ hội cho nhiều dòng vốn ngoại hơn.

USDCNH có thời điểm giảm 0.8% xuống 7.18, trong khi nhân dân tệ trong nước cũng tăng vọt. Nhân dân tệ trong nước được phép biến động +/-2% so với tham chiếu của PBOC.

Các biện pháp hỗ trợ nội tệ được công bố trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng nỗ lực củng cố niềm tin thương mại khi tăng trưởng kinh tế suy yếu. Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính phủ đã đưa ra một cam kết chung để cải thiện các điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân. Trong một tuyên bố hôm thứ Tư

Đồng Nhân dân tệ, vốn đã mất giá hơn 5% so với đồng bạc xanh vào quý II, và đang chịu áp lực từ những lo ngại về tăng trưởng cũng như sự khác biệt trong chính sách tiền tệ mở rộng của Trung Quốc. PBOC đã thể hiện sự không hài lòng của mình với sự suy giảm nền kinh tế bằng cách cố định đồng tiền ở mức mạnh hơn dự kiến kể từ cuối tháng Sáu.

Alvin Tan, người đứng đầu chiến lược ngoại hối châu Á tại RBC Capital Markets, cho biết: “Sự tăng giá của CNYUSD ngày hôm qua là điều đáng lo ngại đối với PBOC, vì vậy họ phải đưa ra các hành động mạnh mẽ hơn vào hôm nay”. “Sự can thiệp trực tiếp của các cơ quan chức năng vẫn khó xảy ra, nhưng chắc chắn có những biện pháp khác có thể được thực hiện, chẳng hạn như cắt giảm tỷ lệ dự trữ ngoại hối của các ngân hàng. Chúng ta có thể mong đợi nhiều hơn về những chênh lệch tham chiếu khá lớn này trong tương lai gần.”

PBOC cũng điều chỉnh những quy định của họ, cho phép các công ty vay thêm từ nước ngoài. Họ đã nâng các tham số an toàn vĩ mô đối với các công ty và tổ chức tài chính đa quốc gia lên 1.5 từ mức 1.25, theo một tuyên bố từ ngân hàng trung ương.

Trung Quốc đã thực hiện một động thái tương tự vào tháng 10 để hỗ trợ đồng nhân dân tệ, khi đồng tiền này đang giảm xuống mức thấp kể từ năm 2008 so với USD.

Thị trường chứng khoán được hưởng lợi nhanh chóng từ sự hỗ trợ mạnh mẽ này. Chỉ số doanh nghiệp Trung Quốc được niêm yết tại Hong Kong đã giảm hai ngày liên tiếp, trước khi bắt đầu tăng hôm nay.

Các biện pháp này có hỗ trợ đồng nhân dân tệ trong dài hạn hay không vẫn một vấn đề cần được thảo luận. Vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ công bố gói kích thích để thúc đẩy nền kinh tế và Cục Dự trữ Liên bang dự kiến sẽ tăng lãi suất thêm một lần nữa vào tuần tới, hỗ trợ USD.

Theo Christopher Wong, chiến lược gia FX tại ngân hàng OCBC Singapore, việc thiết lập tham chiếu mạnh cho CNY trong ngày hôm nay nhấn mạnh quyết tâm của các nhà hoạch định chính sách trong việc chống lại sự suy yếu của nhân dân tệ, đặc biệt là sau đà giảm khá mạnh trong những ngày gần đây. Tuy nhiên, đây chỉ là hành động ngắn hạn và thị trường sẽ tiếp tục mua đuổi USDCNY nếu không có những biện pháp kích thích đáng kể.”

PBOC có rất nhiều công cụ khác nếu tình trạng nội tệ suy yếu vẫn tiếp diễn. Ngoài việc thiết lập tham chiếu, họ có thể yêu cầu ngân hàng lớn bán USD vào buổi chiều, tăng thanh khoản ngoại tệ trên thị trường nội địa và tăng chi phí short đồng nhân dân tệ bằng hợp đồng kỳ hạn.

“Cuối cùng, vẫn có những yếu tố gây áp lực lên đồng nhân dân tệ như chênh lệch lãi suất giữa Mỹ và Trung Quốc, các dữ liệu cơ bản kém khả quan,...” Eddie Cheung, chiến lược gia cấp cao thị trường mới nổi tại Credit Agricole, cho biết. “Đồng USD yếu hơn đang có lợi cho họ vào lúc này và chúng tôi đang chờ thêm tin tức về gói chính sách có thể giúp cải thiện đồng nhân dân tệ.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ