Trung Quốc sử dụng công bố dữ liệu bất ngờ để thúc đẩy nền kinh tế

Trung Quốc sử dụng công bố dữ liệu bất ngờ để thúc đẩy nền kinh tế

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

11:28 25/03/2024

Các quan chức Trung Quốc đang sử dụng một chiến lược mới để tạo nên bức tranh khả quan hơn về tình hình của đất nước này: Thực hiện công bố sớm những tin tức kinh tế tích cực nhằm thúc đẩy thị trường.

Ví dụ mới nhất được đưa ra hôm thứ Năm, khi Thứ trưởng Tài chính Liao Min nhấn mạnh những điểm sáng trong dữ liệu ngân sách tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh. Bình luận của ông nhanh hơn thời điểm báo cáo ngân sách hàng tháng được công bố 1 giờ sau đó. Liao nói "Chúng tôi tin rằng điều này sẽ có tác động tích cực trong việc hỗ trợ phục hồi kinh tế”, khi chi tiêu ngân sách đạt mức cao nhất trong gần 5 năm qua trong tháng Một và tháng Hai. Ông đã giảm nhẹ tầm quan trọng của những con số không mấy khả quan mà nhà đầu tư quan tâm và giải thích rằng doanh thu giảm là do ảnh hưởng của các yếu tố cơ bản.

Thủ tướng Li Qiang đã khởi động chiến lược này vào tháng Một bằng cách xác nhận sớm rằng Trung Quốc đã đạt mục tiêu tăng trưởng của năm 2023 tại một diễn đàn quan trọng ở Thụy Sĩ. Việc tiết lộ của ông diễn ra một ngày trước khi các con số chính thức được công bố và ông ca ngợi khả năng của Bắc Kinh trong việc đạt được mục tiêu đó mà không cần sử dụng các biện pháp kích thích lớn.

Vào cuối tháng đó, Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng đã tuyên bố việc giảm yêu cầu dự trữ bắt buộc của các ngân hàng, 12 ngày trước khi việc cắt giảm có hiệu lực. Động thái đó đã kích thích đà tăng giá của cổ phiếutrái phiếu Trung Quốc. Trong tháng này, Bộ trưởng Thương mại Wang Wentao bất ngờ tiết lộ xuất khẩu tăng vọt tại một cuộc họp báo một ngày trước khi dữ liệu được công bố.

Sự thay đổi trong cách thức hoạt động cho thấy các quan chức đang nỗ lực nâng cao niềm tin vào nền kinh tế Trung Quốc, khi cuộc khủng hoảng bất động sản và nhu cầu nội địa suy yếu kéo lùi tâm lý trong nước. Các nhà đầu tư nước ngoài đã mô tả họ mệt mỏi với “lời hứa” từ Bắc Kinh về việc cải thiện môi trường kinh doanh cho họ.

Phó giám đốc nghiên cứu Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics Christopher Beddor nói về làn sóng công bố sớm "Điều này cho thấy các quan chức kinh tế đang chịu áp lực chính trị ở mức độ nào đó. Những ‘tiết lộ kỳ lạ’ có một thông điệp chung. Hoặc là mọi thứ tốt hơn dự kiến hay các quan chức đang thực hiện các bước để làm cải thiện tốt hơn”

Thống kế các phát biểu của quan chức Trung Quốc

Chiến lược mới tuân theo lời kêu gọi từ các lãnh đạo hàng đầu để tăng cường niềm tin lạc quan về nền kinh tế tại cuộc họp vào tháng 12. Sự phục hồi sau đại dịch của Trung Quốc đã gây thất vọng vào năm ngoái, do căng thẳng địa chính trị, niềm tin của nhà đầu tư suy giảm sau nhiều năm áp dụng các biện pháp cách ly vì Covid và biến động chính sách. Hưởng ứng lời kêu gọi đó, Phó thống đốc của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Xuan Changneng vào thứ Năm nhấn mạnh lại lời hứa trước đây của Thống đốc rằng vẫn còn không gian để giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Những bình luận của ông đã thúc đẩy chứng khoán Trung Quốc tăng nhẹ. Tuy nhiên, về tổng thể tác động của việc tiết lộ sớm trên thị trường đã bị dập tắt, do các nhà đầu tư cần thời gian để đánh giá các tín hiệu, theo Nhà kinh tế trưởng khu vực Trung Quốc tại Jones Lang LaSalle Bruce Pang. Ông nói thêm: “Các quan chức đang nhấn mạnh những điểm chính nhưng giới đầu tư sẽ cần thời gian và sự kiên nhẫn để xác minh tầm quan trọng của các thông điệp."

Số liệu xuất khẩu của Trung Quốc

Các cơ quan chính phủ trước đây đã bị cáo buộc cố gắng che giấu dữ liệu tiêu cực, bao gồm việc tạm thời ngừng công khai một vài chỉ số và thay đổi cách tính toán của chúng. Những thay đổi đột ngột như vậy chỉ làm dấy lên nỗi lo ngại của nhà đầu tư về chính sách quản lý ngày càng thiếu minh bạch của chính quyền Trung Quốc.

Cục Thống kê Quốc gia đã ngừng công bố số liệu về lợi nhuận công nghiệp hàng tháng trong một khoảng thời gian vào năm 2022 khi con số này đang giảm. Sau khi tỷ lệ thất nghiệp của giới trẻ đạt mức cao kỷ lục vào tháng Sáu, các quan chức cũng tạm dừng công bố dữ liệu này trong vài tháng trước khi tỷ lệ này khả quan hơn.

Một sự điều chỉnh khác là họ sẽ không còn công bố một số dữ liệu kinh tế trong cuộc họp báo hàng tháng của Cục Thống kế Quốc gia như những năm trước đây. Thay vào đó, bây giờ sẽ công bố trên một cơ sở dữ liệu trực tuyến vào một thời điểm không xác định. Các quan chức không đưa ra giải thích cho sự thay đổi trong hoạt động.

Với mục tiêu tham vọng là tăng trưởng đạt 5% trong năm nay, các quan chức sẽ cần phải ổn định niềm tin vào nền kinh tế. Một chỉ số về đầu tư mới trực tiếp nước ngoài mới vào Trung Quốc đã giảm xuống mức đáy khoảng 30 năm trong năm 2023, trong khi sự sụp đổ của thị trường đầu năm nay đã làm nổi bật những thách thức mà chính phủ phải đối mặt. Việc bất ngờ công bố sớm dữ liệu khó có thể thay thế cho một sự thay đổi ý nghĩa trong chính sách.

Tuy nhiên, theo Chuyên gia kinh tế về Trung Quốc tại Credit Agricole CIB Xiaojia Zhi cho biết những tuyên bố như vậy là một bước tiến tích cực cho "sự giao tiếp nhiều hơn" từ chính phủ nhằm định hướng kỳ vọng của thị trường.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ