Trung Quốc siết chặt giao dịch định lượng, ''thẳng tay'' trừng phạt quỹ Shanghai Weiwan

Trung Quốc siết chặt giao dịch định lượng, ''thẳng tay'' trừng phạt quỹ Shanghai Weiwan

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

13:17 29/02/2024

Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động giao dịch của một quỹ đầu tư định lượng trên sàn giao dịch hợp đồng tương lai và tuyên bố sẽ kiểm soát chặt chẽ hơn với giao dịch tần suất cao nhằm hạn chế tình trạng hỗn loạn thị trường chứng khoán.

Sở Giao dịch Hợp đồng tương lai tài chính Trung Quốc gần đây đã cấm quỹ Shanghai Weiwan Management mở các vị thế hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán trong 12 tháng, đồng thời tịch thu 8.9 triệu nhân dân tệ (1.2 triệu USD) lợi nhuận bất hợp pháp.

Theo Sở Giao dịch, quỹ này đã sử dụng các giao dịch tần suất cao để vượt qua hạn mức giao dịch đối với nhiều hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán. Quỹ cũng không tiết lộ mối liên hệ giữa các tài khoản của nhà quản lý và người thân cũng như các tài khoản được sử dụng để quản lý giao dịch của mình.

Hình phạt này đánh dấu sự leo thang của hoạt động kiểm soát giao dịch định lượng, khi các cơ quan quản lý cố gắng ổn định thị trường chứng khoán sau ba năm liên tiếp lỗ. Điều này cũng cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Wu Qing - người vừa được bổ nhiệm làm chủ tịch Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc vào đầu tháng 2 trong việc trừng phạt những hành vi sai trái.

Theo tuyên bố của CSRC vào cuối ngày thứ Tư, ông Wu cam kết tăng cường bảo vệ tư pháp và hiệu quả thực thi pháp luật trên thị trường chứng khoán để ổn định kỳ vọng và thúc đẩy sự phát triển lâu dài của nó.

Nhà quản lý quỹ tại Zhuhai Wanfang Yu Yingbo cho biết những động thái mới nhất cho thấy cơ quan quản lý đang chuyển sang quan điểm “tập trung vào kết quả” hơn thay vì chỉ vá các lỗ hổng. Ông nói “Một khi xác định được một chiến lược nhất định, họ sẽ dứt khoát ngăn chặn nó tái diễn.”

Đầu tháng này, Trung Quốc đã chuyển trọng tâm vào các quỹ đầu tư định lượng - vốn phụ thuộc vào giao dịch được điều khiển bằng máy tính để hoạt động tốt hơn thị trường trong suốt ba năm qua. Nhóm này đã bị giám sát chặt chẽ sau khi bị đổ lỗi khiến thị trường suy thoái trầm trọng hơn với các sản phẩm “Direct Market Access” - thường sử dụng các hợp đồng swap và tận dụng đòn bẩy cao.

Bloomberg News đưa tin trong tuần này rằng một số quỹ đầu tư định lượng quản lý các sản phẩm DMA cho khách hàng đã được yêu cầu ngừng tiếp nhận dòng vốn mới và loại bỏ dần các sản phẩm hiện có của mình ngăn chặn tình trạng bán tháo mạnh mẽ. Một số quỹ DMA đã bị cấm hạ vị thế trước đó nhằm ngăn chặn sự sụt giảm của thị trường.

Các biện pháp mạnh mẽ của chính phủ đã giúp thúc đẩy thị trường ít nhất là tạm thời, với chỉ số CSI 300 tăng 10% so với mức đáy trong 5 năm gần đây.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích vẫn đặt câu hỏi liệu các biện pháp can thiệp có làm tổn hại đến những nỗ lực trong những năm gần đây nhằm phát triển thị trường tự do hay không.

Theo Quỹ Quản lý và Đầu tư PaiPaiWang tại Thâm Quyến cho biết quỹ Shanghai Weiwan nổi tiếng bởi chiến lược tư vấn giao dịch hàng hóa vào năm 2022 trong số các quỹ quản lý có tài sản dưới 500 triệu nhân dân tệ, với mức tăng 105% tính đến tháng 11/2022. Một trong những sản phẩm của quỹ này được xếp hạng 19 trong số tất cả các chiến lược CTA của các quỹ cùng quy mô.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ