Trung Quốc sẽ chịu hậu quả thảm khốc như thế nào nếu tách biệt khỏi nền kinh tế Mỹ?

Trung Quốc sẽ chịu hậu quả thảm khốc như thế nào nếu tách biệt khỏi nền kinh tế Mỹ?

16:06 03/09/2020

Các nhhà Kinh tế học Bloomberg dự đoán rằng, tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc có thể giảm xuống mức 3.5% vào năm 2030 nếu tách biệt với nền kinh tế Hoa Kỳ, con số này giảm so với dự báo hiện tại là 4.5%

Theo Bloomberg Economics, cuộc xung đột ngày càng tồi tệ giữa Trung Quốc và Mỹ đã làm tổn hại đến thương mại song phương, nhưng sự tách biệt hoàn toàn giữa hai nền kinh tế lớn nhất toàn cầu sẽ còn gây tổn hại nhiều hơn đến triển vọng tăng trưởng dài hạn của Trung Quốc.

Nhà kinh tế học Tom Orlik và Bjorn van Roye của Bloomberg cho biết rằng, tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của Trung Quốc có thể chỉ đạt 3.5% vào năm 2030 nếu tách biệt với nền kinh tế Hoa Kỳ, con số này giảm so với dự báo trong điều kiện hiện tại là 4.5% (giả định rằng các mối quan hệ trên diện rộng không thay đổi).

Tách biệt ở đây được định nghĩa là sự chấm dứt dòng chảy thương mại và công nghệ vốn đã thúc đẩy tiềm năng tăng trưởng cho cả đôi bên. Điều này sẽ có tác động lên Trung Quốc lớn hơn nhiều so với Mỹ, do Trung Quốc là bên thu được nhiều lợi nhuận hơn từ việc trao đổi thương mại và đổi mới xuyên biên giới. Nghiên cứu cũng ước tính tỷ lệ tăng trưởng tiềm năng của Hoa Kỳ sẽ là 1.4% vào năm 2030 thay vì 1.6% dự báo hiện tại.

Một nghiên cứu được công bố vào hôm thứ Năm đã chỉ ra: “Trong kịch bản này, tăng trưởng năng suất của Trung Quốc sẽ chậm lại do ngừng chuyển giao công nghệ và chi tiêu vốn cũng có thể yếu hơn. Tuy nhiên, kết quả sẽ không quá thảm khốc vì quốc gia này đã thu hẹp đáng kể khoảng cách về công nghệ với các nền kinh tế tiên tiến trong suốt 20 năm qua.

Các nhà kinh tế học cũng cho biết: “Nếu Trung Quốc tăng cường tài trợ cho nghiên cứu và phát triển trong nước, đồng thời mở rộng quan hệ với các nền kinh tế tiên tiến khác, họ có thể hy vọng sẽ bù đắp được một lực cản đáng kể cho nền kinh tế nước nhà”.

Trung Quốc dường như đang chuẩn bị cho việc ít kết nối hơn với nền kinh tế toàn cầu. Chiến lược mới của Chủ tịch Tập Cận Bình đặt nền kinh tế trong nước là động lực chính của tăng trưởng, tìm cách tách quốc gia ra khỏi nền kinh tế toàn cầu vốn đang chậm lại và ngày càng gia tăng nhiều yếu tố căng thẳng về chính trị. Mặc dù chi tiết trong chiến lược của ông vẫn cần được bổ sung, nhưng rõ ràng là Trung Quốc muốn “tự lực cánh sinh” hơn trong đổi mới công nghệ và sản xuất tiên tiến.

Trung Quốc sẽ phải đối mặt với hậu quả thảm khốc hơn nữa nếu Mỹ có thể phối hợp với các đồng minh chủ chốt của mình như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Pháp để cô lập nền kinh tế Trung Quốc. Trong trường hợp đó, tiềm năng tăng trưởng của Trung Quốc có thể giảm xuống 1.6% vào năm 2030 và Bắc Kinh sẽ khó bù đắp được những tổn thất bằng các chính sách đối kháng.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ