Trung Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay

Trung Quốc quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

11:39 22/04/2024

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất cho vay ở phiên điều chỉnh hàng tháng vào thứ Hai, giống như kỳ vọng của thị trường.

VÌ SAO ĐÂY LÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG?

Việc giữ nguyên Lãi suất cho vay (LPR) được đưa ra sau khi Trung Quốc công bố báo cáo dữ liệu kinh tế quý đầu tiên tích cực, xóa bỏ sự cấp bách trong việc Bắc Kinh phải tung ra các biện pháp kích thích tiền tệ để hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Trong khi đó, đồng nhân dân tệ (CNY) suy yếu, sự mơ hồ về thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên của Cục Dự trữ Liên bang và biên lãi ròng (NIM) giảm tại các tổ chức cho vay thương mại tiếp tục hạn chế nỗ lực nới lỏng.

Với mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý đầu tiên vượt mục tiêu hàng năm là "khoảng 5%", các nhà phân tích thị trường và nhà đầu tư kỳ vọng lập trường chính sách sẽ không thay đổi tại cuộc họp của Bộ Chính trị sắp tới.

DỰA VÀO CÁC DỮ LIỆU

Lãi suất cho vay kỳ hạn một năm (LPR) được giữ ở mức 3.45%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm không đổi ở mức 3.95%.

Trong một cuộc khảo sát của Reuters với 30 nhà quan sát thị trường vào tuần trước, họ đều kỳ vọng cả hai lãi suất này sẽ không thay đổi.

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý đầu tiên so với cùng kỳ năm ngoái, vượt kỳ vọng của các nhà phân tích. Đây là một dấu hiệu đáng mừng đối với các nhà hoạch định chính sách, khi họ cố gắng củng cố nhu cầu và niềm tin của thị trường trước cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài.

Các ngân hàng Trung Quốc đã gia hạn 3.09 nghìn tỷ nhân dân tệ cho các khoản vay mới trong tháng 3, tăng từ mức 1.45 nghìn tỷ nhân dân tệ trong tháng 2, nhưng vẫn không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích.

BỐI CẢNH

Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên lãi suất cho vay kỳ hạn một năm, trong khi lãi suất cho vay kỳ hạn 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp.

Lãi suất cho vay kỳ hạn 5 năm đã được hạ xuống 25 bps vào tháng 2 để hỗ trợ thị trường nhà ở.

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc đã giữ nguyên lãi suất chính sách quan trọng khi luân chuyển các khoản vay trung hạn đáo hạn vào tuần trước, và rút một lượng tiền mặt khỏi hệ thống ngân hàng thông qua công cụ trái phiếu.

Lãi suất cho vay trung hạn (MLF) điều hướng lãi suất cho vay ngắn hạn và các thị trường chủ yếu sử dụng lãi suất MLF để làm tiền đề cho bất kỳ thay đổi nào đối với lãi suất cho vay.

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ