Trung Quốc: Nhập khẩu tháng 4 giảm mạnh hơn dự kiến, xuất khẩu tăng

Trung Quốc: Nhập khẩu tháng 4 giảm mạnh hơn dự kiến, xuất khẩu tăng

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:14 09/05/2023

Dữ liệu công bố hôm nay cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc giảm mạnh trong tháng 4, thể hiện nhu cầu trong nước vẫn yếu mặc dù hoạt động kinh tế sôi động trở lại. Xuất khẩu tăng cao hơn dự kiến khiến nước này ghi nhận thặng dư thương mại mạnh.

Trung Quốc: Nhập khẩu tháng 4 giảm nhiều hơn dự kiến, xuất khẩu tăng
Trung Quốc: Nhập khẩu tháng 4 giảm nhiều hơn dự kiến, xuất khẩu tăng

Dữ liệu từ Cơ quan Hải quan cho thấy, nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 4 đã giảm 7.9% yoy, tệ hơn nhiều so với ước tính giảm 5% và mức -1.4% của tháng trước.

Dữ liệu cho thấy nhu cầu nội địa ở Trung Quốc đối với hàng hóa và sản phẩm tiêu dùng đang suy giảm, ngay cả khi nước này nới lỏng hầu hết các biện pháp chống COVID vào đầu năm nay.

Đặc biệt, sự chậm lại trong hoạt động sản xuất, cũng như là sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản của đất nước, đã làm giảm nhu cầu nhập khẩu hàng hóa.

Việc nhập khẩu giảm xảy ra bất chấp những nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy tiêu dùng địa phương, trong đó Bắc Kinh đã đưa ra một loạt biện pháp tăng thanh khoản trong năm nay. Nhưng trong khi chi tiêu của người tiêu dùng tăng trở lại, chi tiêu giữa các doanh nghiệp vẫn yếu.

Mặt khác, xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng 8.5% trong tháng 4, cao hơn kỳ vọng tăng 8%. Nhưng tốc độ tăng trưởng đã chậm lại so với mức 14.8% của tháng 3.

Tuy nhiên, số liệu xuất khẩu mạnh mẽ cho thấy quốc gia này ghi nhận thặng dư thương mại 90.21 tỷ USD, cao hơn kỳ vọng thặng dư 71.60 tỷ USD và cao hơn một chút so với mức 88.19 tỷ USD của tháng 3.

Dữ liệu cho thấy nhu cầu hàng hóa Trung Quốc ở nước ngoài đã cải thiện, điều này có thể dẫn đến hoạt động sản xuất gia tăng trong những tháng tới. Nhưng các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng sự gia tăng nhu cầu có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, đặc biệt là khi điều kiện kinh tế toàn cầu xấu đi.

Đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm 0.2% sau dữ liệu hôm thứ Ba, do có khả năng nhiều biện pháp thanh khoản sẽ được thực hiện để thúc đẩy chi tiêu địa phương - một kịch bản tiêu cực đối với tiền tệ.

Mặc dù nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng tăng trưởng vẫn chủ yếu nghiêng về lĩnh vực dịch vụ. Sản xuất, vốn là động lực kinh tế chính của đất nước, đang phải vật lộn để phục hồi sau ba năm gián đoạn do COVID

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ