Trung Quốc nhập khẩu nhiều dầu từ Iran nhất trong 1 thập kỷ

Trung Quốc nhập khẩu nhiều dầu từ Iran nhất trong 1 thập kỷ

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:16 16/08/2023

Theo công ty dữ liệu Kpler, Trung Quốc đang nhập khẩu số lượng dầu Iran cao kỷ lục trong vòng một thập kỷ trở lại đây do giá toàn cầu tăng khiến dầu thô sau khi bị áp lệnh trừng phạt của Iran trở nên hấp dẫn hơn.

Iran đã tăng cường xuất khẩu dầu trong năm nay, với hầu hết các chuyến hàng đến Trung Quốc. Theo các thương nhân, việc Bắc Kinh nới lỏng điều tra nhập khẩu dầu thô của Iran, đôi khi được đóng trong các thùng chứa nhựa đường, dường như cũng đang đẩy nhanh quá trình vận chuyển hàng hóa qua hải quan.

Trung Quốc sẽ nhập khoảng 1.5 triệu thùng dầu/ngày từ Iran trong tháng này, theo ước tính từ Kpler. Con số đó vượt mức trung bình 917,000 thùng/ngày trong 7 tháng đầu năm và sẽ là mức cao nhất từ năm 2013.

Giá dầu thô Brent tăng khoảng 20% kể từ cuối tháng 6 khiến nhu cầu dầu giá rẻ tăng, phần lớn được mua bởi các nhà máy lọc dầu tại tỉnh Sơn Đông. Hai loại dầu chính của Iran hiện đang được giao dịch với mức chiết khấu hơn 10 USD/thùng so với dầu Brent, các thương nhân cho biết, và rẻ hơn đáng kể so với dầu của Nga.

Homayoun Falakshahi, nhà phân tích dầu cấp cao tại Kpler cho biết: “mức giá chung càng cao thì các nhà máy lọc dầu Sơn Đông nhập dầu thô của Iran càng có tỷ lệ rủi ro/lợi nhuận tốt”. Ông cho biết loại dầu này thường được phân loại là đến từ Malaysia trong dữ liệu của chính phủ Trung Quốc và đôi khi có thể được báo cáo là hỗn hợp bitum pha loãng nếu được trộn với dầu thô nặng hơn của Venezuela.

Các nhà máy lọc dầu độc lập thường che giấu dầu thô của Iran dưới dạng nguyên liệu thô như hỗn hợp bitum để tránh sử dụng hết hạn ngạch nhập khẩu dầu của họ.

Chính phủ đã tiến hành một cuộc điều tra về việc nhập khẩu nguyên liệu thô ở Sơn Đông vào tháng 4, nơi đã duy trì nguồn dầu thô bền vững từ Iran và Venezuela. Theo các thương nhân, lý do của cuộc điều tra vẫn chưa rõ ràng, nhưng gần đây cuộc điều tra đã được nới lỏng.

Trong khi đó, Vortexa Ltd., một công ty khác giám sát dầu vào dầu thô tại Trung Quốc, cho biết họ dự báo nước này nhập khoảng 1 triệu thùng dầu thô Iran mỗi ngày trong tháng này, gần bằng mức kỷ lục 1.3 triệu thùng trong tháng 12 năm ngoái.

Emma Li, một nhà phân tích tại Vortexa cho biết: “Hạn ngạch nhập khẩu dầu thô đang kìm hãm nhập khẩu của Trung Quốc trong tháng 8”. Bà cho biết một số lượng dầu tăng xuất khẩu của Iran cũng có thể được đưa vào kho chứa trên biển.

Số liệu từ các công ty như Kpler và Vortexa kahas quan trọng vì việc mua dầu của Iran thường không được đưa vào dữ liệu hải quan Trung Quốc, dữ liệu này không thể hiện bất kỳ hoạt động nhập khẩu nào vào tháng 6 năm 2022.

Dầu thô của Iran thường được phân loại là hỗn hợp bitum pha loãng và gần đây là “dầu nặng khác”. Nhập khẩu dầu nặng khác tại Trung Quốc tăng khoảng 88 lần trong tháng 6 so với tháng 5, trong khi nhập khẩu bitum tăng gấp 4 lần. Malaysia là nhà cung cấp lớn nhất của cả hai loại.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 17/05: Mốc 90 triệu đồng/lượng dường như vẫn là một thách thức rất lớn

Phiên đấu thầu vàng miếng hôm qua đã diễn ra khá suôn sẻ. Tổng kết 4 phiên đấu thầu thành công, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã đẩy 27,200 lượng vàng miếng SJC vào lưu thông. Điều này dường như đang tạo chút áp lực lên giá vàng miếng SJC khi đồng loạt giảm vào ngày hôm nay.
Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá vàng hôm nay 15/05: Vàng nội lại giảm, nhưng nếu so với nửa năm trước thì quả thực 89 triệu đồng/lượng đã là một mức rất cao!

Trái ngược với diễn biến giá vàng thế giới, giá vàng trong nước tiếp đà giảm về quanh 89 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và bán vẫn cao, lên tới 3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới là khoảng 16 triệu đồng/lượng tính theo giá vàng giao ngay $2,356.
Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giá dầu duy trì đà tăng khi các nhà đầu tư chờ đợi báo cáo từ OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ

Giá dầu giữ vững đà tăng trước thềm báo cáo thị trường của OPEC và dữ liệu lạm phát Mỹ. Giới giao dịch đang tìm kiếm những tín hiệu về việc liệu các hạn chế nguồn cung có được kéo dài hay không, cũng như dữ liệu lạm phát của Mỹ sẽ định hình kỳ vọng về chính sách tiền tệ.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ