Trung quốc: "Nhạc trưởng" của cơn sốt vàng toàn cầu

Trung quốc: "Nhạc trưởng" của cơn sốt vàng toàn cầu

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

08:43 22/04/2024

Giá vàng đã bứt phá lên mức cao nhất mọi thời đại trên 2,400 USD/ounce trong năm nay, thu hút sự chú ý của giới đầu tư toàn cầu. Trung Quốc, với vai trò là nhà sản xuất và tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới, hiện đang là tâm điểm của đợt tăng giá phi thường này.

Nhu cầu tăng cao từ nhiều phía

Căng thẳng địa chính trị leo thang, bao gồm chiến tranh ở Trung Đông và Ukraine, cùng với kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất, tất cả đều củng cố vị thế của vàng như một kênh đầu tư hấp dẫn. Tuy nhiên, động lực chính thúc đẩy đợt tăng giá này chính là nhu cầu không ngừng từ Trung Quốc, khi cả nhà đầu tư cá nhân, quỹ đầu tư và thậm chí cả NHTW đều tìm đến vàng như một tấm bảo hộ trong thời kỳ bất ổn.

Trung Quốc: "Ông vua" tiêu thụ vàng

Trung Quốc đã soán ngôi Ấn Độ để trở thành nhà tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới trong vài năm qua. Nhu cầu vàng trang sức của Trung Quốc tăng 10% trong năm ngoái, trong khi nhu cầu của Ấn Độ giảm 6%. Đầu tư vàng miếng và vàng thỏi của Trung Quốc cũng tăng mạnh, với mức tăng 28%.

Mức tiêu thụ vàng của Trung Quốc so với Ấn Độ

Theo ông Philip Klapwijk, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Precious Metals Insights có trụ sở tại Hồng Kông, nhu cầu vàng từ Trung Quốc vẫn có thể tiếp tục tăng. Trong bối cảnh nhiều kênh đầu tư ở Trung Quốc vẫn còn gặp khó khăn, cuộc khủng hoảng kéo dài trong lĩnh vực bất động sản, thị trường chứng khoán biến động mạnh và đồng Nhân dân tệ yếu đi đều đang thúc đẩy dòng tiền đổ vào các tài sản được coi là an toàn hơn.

"Số tiền sẵn có trong những tình huống này để đầu tư vào một tài sản như vàng và việc thu hút những người mua mới là rất đáng kể," ông nói. "Ở Trung Quốc không có nhiều lựa chọn thay thế. Với kiểm soát ngoại hối và kiểm soát dòng vốn, bạn không thể chỉ đơn giản nhìn vào các thị trường khác để đầu tư."

Nhập khẩu tăng mạnh, dự trữ vàng gia tăng

Mặc dù Trung Quốc là nước khai thác vàng nhiều nhất thế giới, họ vẫn cần nhập khẩu một lượng lớn vàng và số lượng này ngày càng tăng. Trong hai năm qua, tổng lượng mua vàng từ nước ngoài lên tới hơn 2,800 tấn - nhiều hơn tất cả số vàng dự trữ của các quỹ ETF vàng trên toàn thế giới, hoặc khoảng một phần ba lượng vàng dự trữ của Fed.

Lượng nhập khẩu vàng gần đây đã tăng nhanh hơn nữa. Lượng nhập khẩu tăng vọt trước thềm Tết Nguyên đán ở Trung Quốc, một mùa cao điểm để mua vàng làm quà tặng, trong ba tháng đầu năm đã tăng 34% so với cùng kỳ năm 2023.

Nhập khẩu vàng của Trung Quốc tăng mạnh từ đầu năm

PBOC cũng gom vàng

PBOC đang tích cực dự trữ vàng với 17 tháng mua vào liên tiếp - chuỗi mua vào dài nhất từ trước đến nay, trở thành một trong những NHTW tích cực mua vàng nhất.

Mục tiêu của họ là đa dạng hóa dự trữ, giảm phụ thuộc vào đồng USD và phòng ngừa rủi ro mất giá đồng nội tệ. Chính phủ nước này đã mua vào vàng với khối lượng gần kỷ lục vào năm ngoái và dự kiến sẽ tiếp tục mua vào vàng với số lượng lớn trong năm 2024.

PBOC dẫn đầu trong các NHTW về khâu dự trữ vàng

Giá vàng cao chót vót nhưng đó không phải là vấn đề

Là nước nhập khẩu vàng lớn, người mua vàng Trung Quốc thường phải chịu một mức chênh lệch so với giá vàng thế giới (khá giống giá vàng SJC của Việt Nam). Mức chênh lệch này đã nhảy vọt lên 89 USD một ounce vào đầu tháng, cao hơn mức trung bình trong năm qua là 35 USD và cao hơn rất nhiều mức trung bình lịch sử chỉ 7 USD.

Mức phí cao ngất ngưởng này là minh chứng cho sức hút mãnh liệt của vàng tại thị trường Trung Quốc, bất chấp giá vàng đang ở mức kỷ lục và đồng Nhân dân tệ yếu đi khiến sức mua của người mua Trung Quốc giảm sút.

Mức chênh lệch tăng vọt khi khối lượng giao dịch có đột biến

Mặc dù mức giá cao chót vót có thể làm giảm sự hấp dẫn của vàng với một số nhà đầu tư, nhưng thị trường vàng lại cho thấy một sức mạnh phi thường. Nhà đầu tư Trung Quốc thường mua vào vàng khi giá giảm, qua đó giúp thiết lập đáy cho thị trường. Nhưng lần này thì khác, nhu cầu vàng bùng nổ từ Trung Quốc đang đẩy giá vàng lên cao hơn nhiều và sóng tăng lần này có thể sẽ bền vững hơn chúng ta nghĩ.

Nikos Kavalis, giám đốc điều hành tại công ty tư vấn Metals Focus Ltd, nhận định: "Nhu cầu vàng từ Trung Quốc đang bùng nổ và điều này đang hỗ trợ cho giá vàng toàn cầu."

Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc lại có cái nhìn thận trọng hơn về xu hướng này. Truyền thông nhà nước đã cảnh báo các nhà đầu tư thận trọng. Cả Sở Giao dịch Vàng Thượng Hải và Sở Giao dịch Hàng hóa Phái sinh Thượng Hải đều đã tăng yêu cầu ký quỹ đối với một số hợp đồng để hạn chế rủi ro giao dịch quá mức. Động thái này được thực hiện sau khi khối lượng giao dịch vàng hàng ngày tăng vọt lên mức cao nhất trong 5 năm qua.

Dòng vốn từ các quỹ ETF

Một cách ít rủi ro hơn để đầu tư vào vàng là thông qua các quỹ ETF. Mặc dù kém sôi động hơn đôi chút, nhưng dòng vốn đầu tư vào vàng thông qua các quỹ ETF cũng đã tăng đáng kể trong thời gian gần đây.

Theo số liệu của Bloomberg Intelligence, dòng tiền đã liên tục chảy vào các quỹ ETF vàng tại Trung Quốc đại lục trong hầu hết mọi tháng kể từ tháng 6, trái ngược với xu hướng rút ròng mạnh mẽ ở các quỹ vàng tại các quốc gia khác trên thế giới.

Biến động dòng vốn đầu tư vào quỹ ETF vàng: Hai thái cực trái ngược

Tổng số tiền đổ vào các quỹ ETF vàng Trung Quốc trong năm nay đã đạt mức ấn tượng lên đến 1.3 tỷ USD, trong khi con số này ở các quỹ vàng ngoài Trung Quốc lại là con số âm, với 4 tỷ USD bị rút ra.

Nguyên nhân chính cho sự bùng nổ này là do các hạn chế đầu tư tại Trung Quốc, nơi nhà đầu tư có ít lựa chọn đầu tư hơn ngoài bất động sản và cổ phiếu. Nhu cầu vàng của Trung Quốc dự kiến sẽ tiếp tục tăng khi các nhà đầu tư tìm cách đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ với việc bổ sung hàng hóa, theo dự báo của nhà phân tích Rebecca Sin thuộc BI trong một báo cáo.

Tin nóng

  • Chile áp thuế chống bán phá giá đối với thép Trung Quốc: Chile đã áp thuế chống bán phá giá tạm thời đối với các sản phẩm thép của Trung Quốc được sử dụng trong ngành khai thác của nước này nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất nội địa. Động thái này đã thúc đẩy Cap SA hủy bỏ quyết định đóng cửa các nhà máy thép của mình.
  • Các ngành công nghiệp triển vọng nhất của Trung Quốc phải đối mặt với mối đe dọa thương mại: Các ngành công nghiệp triển vọng nhất của Trung Quốc đang phải đối mặt với mối đe dọa ngày càng tăng về các hạn chế thương mại từ các chính phủ phương Tây, triển vọng cho các cổ phiếu có tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng thị trường của quốc gia này theo đó cũng nhạt nhòa.
  • Mỹ và Trung Quốc đối đầu về công nghệ sạch: Với việc Bắc Kinh đã trở thành mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch tranh cử của Mỹ, chính phủ của Chủ tịch Tập Cận Bình đang chống lại bất kỳ động thái nào có thể phản tác đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Khi bạn áp dụng một loạt thuế quan và hạn chế để bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước, tốt hơn hết là bạn nên đảm bảo có một số ngành để bảo vệ. Đó là một vấn đề lớn đối với quyết định của Mỹ coi vị trí dẫn đầu về công nghệ sạch của Trung Quốc là lý do cho một cuộc chiến thương mại.

Lịch kinh tế tuần của Trung Quốc (giờ Việt Nam):

  • Thứ Hai, ngày 22 tháng 4
    • 08:15: Trung Quốc thiết lập lãi suất cho vay cơ bản hàng tháng
    • 09:00: Phát trực tuyến kết quả kinh doanh của Huyou Cobalt
    • Hội nghị và Triển lãm Công nghiệp Đồng SMM tại Hàng Châu, ngày 1
    • Báo cáo thu nhập: Jinko Solar, Sungrow, Zijin Mining, CNGR, WH Group
  • Thứ Ba, ngày 23 tháng 4
    • Hội nghị và Triển lãm Công nghiệp Đồng SMM tại Hàng Châu, ngày 2
  • Thứ Tư, ngày 24 tháng 4
    • Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Quốc
    • 14:00: Buổi thông tin trực tuyến hàng tuần về than Trung Quốc của CCTD
    • Hội nghị Nhôm SMM tại Trùng Khánh, ngày 1
    • Hội nghị và Triển lãm Công nghiệp Đồng SMM tại Hàng Châu, ngày 3
    • Báo cáo thu nhập: CGN Power, Trina Solar, China Coal, HKEX
  • Thứ Năm, ngày 25 tháng 4
    • Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Quốc
    • Triển lãm Ô tô Bắc Kinh, diễn ra đến ngày 4 tháng 5
    • Hội nghị Nhôm SMM tại Trùng Khánh, ngày 2
    • Báo cáo thu nhập: Cnooc, China Oilfield, TCL Zhonghuan, Chalco, Jiangxi Copper
  • Thứ Sáu, ngày 26 tháng 4
    • Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thăm Trung Quốc
    • Trung Quốc công bố dữ liệu tồn kho quặng sắt hàng tuần tại cảng
    • Kho hàng hóa tuần của sàn giao dịch Thượng Hải, ~ 14:30
    • Báo cáo thu nhập: Baosteel, Hesteel, GEM, Anhui Conch, Shenhua, Goldwind
  • Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4
    • 08:30: Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc tháng 3
  • Chủ Nhật, ngày 28 tháng 4
    • Báo cáo thu nhập: Sinopec, Ming Yang, Tongling Metals

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ