Trung Quốc lên kế hoạch lập "Big Fund" nhằm đối đầu Mỹ trong cuộc chiến công nghệ

Trung Quốc lên kế hoạch lập "Big Fund" nhằm đối đầu Mỹ trong cuộc chiến công nghệ

Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

14:16 11/03/2024

Trung Quốc chuẩn bị huy động hàng tỷ USD cho quỹ sản xuất chất bán dẫn lớn nhất từ trước đến nay, nhằm đẩy nhanh tiến bộ trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến để ứng phó với cuộc chiến thương mại và công nghệ đang leo thang với Mỹ.

Theo Bloomberg, Quỹ đầu tư công National Integrated Circuit Industry Investment Fund đang huy động vốn từ các chính quyền địa phương, các tổ chức đầu tư của họ và các doanh nghiệp nhà nước. Theo nguồn đáng tin cậy, quỹ này dự kiến huy động được hơn 200 tỷ nhân dân tệ, tương đương 27 tỷ USD.

Quỹ này được gọi là "Big Fund", do nhà nước hậu thuẫn, vốn được huy động sẽ được chia thành nhiều quỹ nhỏ, do các đối tác khác nhau quản lý theo cấu trúc "quỹ của các quỹ" để gia tăng nguồn vốn và chiến lược đầu tư vào chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo. Điều này diễn ra trong bối cảnh chính quyền Biden chuẩn bị tăng cường các biện pháp hạn chế thương mại công nghệ.

Các nguồn tin cũng cho biết các cuộc đàm phán về huy động vốn đang diễn ra và có thể thay đổi, và mất vài tháng để hoàn tất. Đồng thời cũng cho biết rằng mục tiêu của Bắc Kinh hiện nay là huy động nguồn vốn trên khắp cả nước cho các dự án lớn, một trong những chiến lược của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Bloomberg, Big Fund sẽ hỗ trợ các công ty Trung Quốc, chẳng hạn như Huawei Technologies và Semiconductor Manufacturing International Corp (SMIC), giảm sự phụ thuộc vào các bộ vi xử lý và thiết bị bán dẫn từ Mỹ hoặc Châu Âu.

Nỗ lực tự chủ công nghệ của Trung Quốc diễn ra sau các lệnh hạn chế thương mại đối với công nghệ bán dẫn trong năm qua của Mỹ và các đồng minh như Hà Lan, Đức, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Vậy Huawei phụ thuộc vào Mỹ đến mức nào?

Một báo cáo của Bloomberg đã tiết lộ rằng Huawei và SMIC đã sử dụng công nghệ Mỹ để sản xuất chip 7nm cho Mate 60 Pro ra mắt năm ngoái. Điều này cho thấy Trung Quốc vẫn chưa thể thay thế hoàn toàn một số linh kiện nước ngoài khỏi những con chip tiên tiến nhất của mình.

Quỹ Big Fund của Bắc Kinh là động thái nhằm tăng cường khả năng tự chủ công nghệ thay vì phụ thuộc vào phương Tây.

Trong khi đó, chính quyền Biden cũng đang chi hàng chục tỷ USD để thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ và giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc.

Zerohedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ