Trung Quốc kêu gọi hợp tác thương mại sau khi hạn chế xuất khẩu

Trung Quốc kêu gọi hợp tác thương mại sau khi hạn chế xuất khẩu

10:46 05/07/2023

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, kêu gọi các quốc gia nên từ chối "tách rời" và hạn chế cắt đứt chuỗi cung ứng, một ngày sau khi nước này áp đặt hạn chế xuất khẩu hai loại kim loại chính được sử dụng để sản xuất chip để đối phó với các hạn chế từ phía phương Tây.

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới muốn làm việc cùng các quốc gia để "gỡ bỏ những rào cản, sự tách rời và cắt đứt chuỗi cung ứng," chủ tịch Tập Cận Bình nói trong bài diễn thuyết ảo với các nhà lãnh đạo Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

"Chúng ta nên làm cho “miếng bánh của sự hợp tác” to hơn và đảm bảo rằng những lợi ích phát triển sẽ được chia sẻ công bằng hơn trên thế giới."

Những ý kiến này trái ngược với quyết định áp đặt kiểm soát xuất khẩu gallium và germanium, 2 kim loại quan trọng trong sản xuất chip. Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết động thái này nhằm bảo vệ an ninh quốc gia.

Mỹ đã áp dụng các biện pháp ngày càng quyết liệt để kiềm chế tham vọng công nghệ của Trung Quốc, chủ yếu để hạn chế sự tiến bộ quân sự và đã cố gắng thuyết phục các đồng minh ở châu Âu và châu Á làm điều tương tự. Bắc Kinh trước đây đã phàn nàn về việc các quốc gia tách rời hoặc giảm sự liên quan với Trung Quốc. Tuần trước, Thủ tướng Lý Cường cảnh báo rằng các chính phủ cố gắng chính trị hóa nền kinh tế của mình chỉ sẽ làm phân mảnh thế giới.

"Những rào cản vô hình do một số người tạo ra trong những năm gần đây đang trở nên phổ biến và đưa thế giới vào chia rẽ và thậm chí đối đầu," ông nói.

Để cho thấy nỗ lực mà Trung Quốc đang thực hiện, Bộ trưởng Thương mại Vương Văn Đạo đã nói với cựu Ngoại trưởng Nhật Bản Yohei Kono tại Bắc Kinh vào ngày thứ Ba rằng hai quốc gia nên làm việc để đảm bảo chuỗi cung ứng duy trì ổn định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ