Trung Quốc: Hoạt động kinh tế sụt giảm, nhiều bất ổn chờ đón phía trước khi số ca nhiễm tiếp tục tăng

Trung Quốc: Hoạt động kinh tế sụt giảm, nhiều bất ổn chờ đón phía trước khi số ca nhiễm tiếp tục tăng

10:30 15/12/2022

Hoạt động kinh tế của Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn vào tháng 11 trước khi chính phủ nước này đột ngột bỏ chính sách Covid Zero, với khả năng tăng trưởng sẽ bị gián đoạn nhiều hơn khi các ca lây nhiễm gia tăng.

Dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy hôm thứ Năm, doanh số bán lẻ đã thu hẹp tới 5.9% trong tháng 11, tệ hơn so với dự báo trung bình về mức giảm 4% trong khảo sát của Bloomberg.

Tăng trưởng sản lượng công nghiệp giảm xuống 2.2% từ mức 5% trong tháng 10, trong khi tăng trưởng đầu tư tài sản cố định giảm xuống 5.3% trong 11 tháng kể đầu năm. Cả hai chỉ số đều không đạt kỳ vọng của các nhà kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp được khảo sát đã tăng lên 5.7%, cao nhất kể từ tháng Năm.

Các chỉ số kinh tế tại TQ giảm mạnh

Raymond Yeung, kinh tế trưởng về Trung Quốc Đại lục tại Australia & New Zealand Banking Group cho biết: “Với việc Trung Quốc phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm đầu tiên sau khi các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ, “tình hình không được cải thiện trong tháng 12”. Tăng trưởng GDP quý IV sẽ khó đạt được 3%.

Chỉ số chứng khoán CSI 300 của Trung Quốc đã giảm 0.3%, trong khi cổ phiếu châu Á giảm trên diện rộng. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ít thay đổi ở mức 2.89%. USD/CNY tăng 0.1% lên mức 6.957

Sự bùng phát của Covid trở nên tồi tệ hơn ở Trung Quốc vào tháng trước khi các ca nhiễm ở thủ đô Bắc Kinh và các nơi khác gia tăng, khiến chính quyền phải triển khai các biện pháp kiểm soát vi rút chặt chẽ hơn nhằm hạn chế khả năng di chuyển, hạn chế sản xuất của nhà máy và làm tổn hại niềm tin của thị trường.

Sau đó, các nhà chức trách đột ngột rời bỏ chiến lược Zero Covid được áp dụng từ lâu, khiến triển vọng tăng trưởng thêm bất ổn khi dịch bệnh lây lan. Dữ liệu tần suất cao như tàu điện ngầm và số liệu giao thông đã cho thấy hoạt động đang chậm lại ở Bắc Kinh và những nơi khác.

Các nhà kinh tế dự đoán sẽ có nhiều gián đoạn hơn trong những tháng tới, trước khi có khả năng phục hồi vào nửa cuối năm sau. Một số người đã nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội trong năm tới khi việc mở cửa trở lại của Trung Quốc thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng và doanh nghiệp và chính phủ có thể sẽ bổ sung thêm nhiều gói kích thích.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ