Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cứu cánh cho thị trường chứng khoán

Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc, cứu cánh cho thị trường chứng khoán

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

17:37 24/01/2024

Trung Quốc cho biết sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng trong vòng hai tuần và đang chuẩn bị nhiều biện pháp hỗ trợ sắp tới. Củng cố nền kinh tế và ngăn chặn lượng cổ phiếu bán ra trị giá 6 nghìn tỷ USD là vấn đề vô cùng cấp bách tại thời điểm này.

Pan Gongsheng, Thống đốc PBOC cho biết tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) sẽ giảm 0.5% vào ngày 5 tháng 2, dự sẽ cung cấp 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) thanh khoản dài hạn cho thị trường.

Đây là tiết lộ hiếm hoi và minh bạch về sự thay đổi chính sách của Thống đốc PBOC. Thông thường, NHTW sẽ công bố thông tin này trên trang web. Nhưng dữ liệu kinh tế đáng lo ngại và sự sụt giảm mạnh của thị trường chứng khoán đã khiến các nhà chức trách phải quyết định thông báo trực tiếp trong tuần này.

Shen Meng, giám đốc điều hành của Chanson cho biết: “Thông báo trực tiếp việc cắt giảm RRR cho thấy không có công cụ hiệu quả nào khác để ngăn chặn sự biến động của thị trường”.

Sau khẳng định của Thống đốc, chỉ số Hang Seng China Enterprises Index đạt đà tăng hai ngày lớn nhất kể từ tháng 11 năm 2022. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm của Trung Quốc giảm nhẹ trước khi tăng 2.51%. CNH đã phục hồi trong bối cảnh đồng USD bị bán ra.

Một số nhà phân tích coi động thái mới nhất này là một cách để ổn định thanh khoản trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng tới, mặc dù tác động rộng hơn đến nền kinh tế có thể bị hạn chế.

Kevin Net, trưởng bộ phận cổ phiếu châu Á tại Tocqueville Finance SA, cho rằng việc cắt giảm RRR sẽ khiến tâm lý thị trường ổn định. Tuy nhiên, một số nhà đầu tư có thể sử dụng việc này như một cơ hội thoát hàng nếu thị trường phục hồi trong ngắn hạn như vậy – trừ khi có nhiều chính sách hơn để giải quyết các vấn đề cơ cấu, chẳng hạn như các vấn đề về thị trường bất động sản.

Hầu hết các thông báo khác trong tuần này đều khá mơ hồ. Cơ quan giám sát doanh nghiệp nhà nước tuyên bố sẽ cải thiện chất lượng của các doanh nghiệp Nhà nước niêm yết, trong khi cơ quan quản lý chứng khoán cho biết họ sẽ “nỗ lực hết sức” để duy trì hoạt động ổn định của thị trường chứng khoán và xoa dịu sự lo lắng của nhà đầu tư. Các nhà chức trách đang cân nhắc gói giải cứu trị giá 278 tỷ USD sử dụng tiền từ nước ngoài như một phần của quỹ bình ổn. Tuy nhiên, kế hoạch chưa được hoàn thiện.

Ngoài tỷ lệ dự trữ, Thống đốc cũng cho biết NHTW từ thứ Năm sẽ hạ lãi suất cho vay cho khu vực nông nghiệp và các doanh nghiệp nhỏ. PBOC sẽ công bố điều chỉnh chính sách vay liên quan đến bất động sản thương mại – một động thái nhằm mở rộng lượng vốn có sẵn cho các nhà phát triển bất động sản và cải thiện điều kiện thanh khoản.

Trong hai năm qua, PBOC đã giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc xuống 25 điểm cơ bản, thay vì 50 điểm công bố trước đó. Việc này sẽ giải phóng thanh khoản, để các ngân hàng có thể gia hạn các khoản vay cho khách hàng và mua thêm trái phiếu để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. NHTW đã cắt giảm RRR hai lần vào năm 2023, với lần giảm gần đây nhất là vào tháng 9.

Trước thông báo của Thống đốc, hành động của PBOC đã làm nhà đầu tư thất vọng khi thị trường mong chờ ngân hàng có hành động chính sách cứng rắn hơn. PBOC đã giữ nguyên lãi suất cho các khoản vay chính sách kỳ hạn 1 năm vào đầu tháng này, khiến thị trường ngày càng kỳ vọng về lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 8.

Những lo ngại về sự biến động của đồng nhân dân tệ và sự không chắc chắn về thời điểm Fed bắt đầu cắt giảm lãi suất được cho là đã hạn chế khả năng nới lỏng của PBOC, mặc dù hôm thứ Tư Thống đốc đã lưu ý các dấu hiệu về sự chuyển hướng sắp xảy ra ở Mỹ. Ông cho rằng việc thu hẹp các chính sách khác nhau giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới “sẽ là điều kiện thuận lợi cho các hoạt động chính sách tiền tệ của Trung Quốc”, đồng thời cho biết thêm rằng rủi ro tài chính của quốc gia có thể nằm trong tầm kiểm soát.

PBOC sẽ giữ đồng nhân dân tệ ở mức “cân bằng” hợp lý và đảm bảo có lượng tín dụng cân bằng. Tỷ giá hối đoái của đồng nhân dân tệ sẽ tiếp tục được quyết định chủ yếu bởi thị trường.

Ông cũng cho biết các hộ gia đình có đủ khả năng nắm giữ nhiều TPCP hơn, đồng thời nhấn mạnh rằng mức nợ của chính phủ trung ương không cao. Theo Zhiwei Zhang, Chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, việc cắt giảm RRR là “một bước đi đúng hướng khác, do bản thân chính sách tiền tệ không đủ động lực để thúc đẩy kinh tế.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ