Trung Quốc hạ thuế chuyển nhượng cổ phiếu nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán nội địa

Trung Quốc hạ thuế chuyển nhượng cổ phiếu nhằm thúc đẩy thị trường chứng khoán nội địa

22:37 27/08/2023

Trung Quốc giảm thuế chuyển nhượng đối với giao dịch cổ phiếu lần đầu tiên kể từ năm 2008 và cam kết làm chậm tiến trình các thương vụ IPO. Đây là một loạt các biện pháp mới nhằm thu hút nhà đầu tư trở lại thị trường chứng khoán đang suy yếu.

Thuế tính trên giao dịch cổ phiếu sẽ giảm từ 0.1% xuống còn 0.05% kể từ ngày 28 tháng 8, Bộ Tài chính cho biết trong một tuyên bố vào Chủ Nhật, nhằm mục đích "vực dậy thị trường vốn và tăng cường niềm tin của nhà đầu tư."

Ủy ban Quản lý Chứng khoán Trung Quốc (CSRC) đã chỉ ra "tình hình thị trường gần đây" là lý do để làm chậm tiến độ các thương vụ IPO, mà chưa đưa ra chi tiết về cách thức thực hiện. CSRC cũng nêu rõ sẽ đặt ra hạn chế về mức độ và quy mô của quy trình đảo nợ cho các công ty liên tục báo cáo lỗ và giá cổ phiếu của họ đã giảm xuống dưới mức kể từ khi IPO hoặc mức tài sản ròng. Các công ty phát triển bất động sản được miễn khỏi quy định này, CSRC nêu rõ.

Các cơ quan chức năng đã cố gắng làm dịu đi lo ngại về nền kinh tế do thị trường bất động sản suy thoái và chi tiêu yếu đi của người tiêu dùng. Khối ngoại đã bán ròng trong 13 phiên liên tiếp cho đến thứ Tư, chuỗi thời gian dài nhất từ trước đến nay.

CSI 300 đã giảm khoảng 4% trong năm 2023 sau hai năm liên tiếp suy yếu và đang thấp hơn so với một chỉ số toàn cầu của các cổ phiếu châu Á khoảng sáu điểm phần trăm. Các cơ quan chức năng trong tháng này đã thúc đẩy các quỹ hưu trí, ngân hàng lớn và các tổ chức tài chính trong nước khác tăng cường đầu tư cổ phiếu để hỗ trợ thị trường.


Cơ quan quản lý cũng đã cắt giảm phí giao dịch cổ phiếu, thúc đẩy các quỹ tương hỗ mua nhiều hơn và khuyến khích các công ty thực hiện nhiều giao dịch hơn.

Trung Quốc lần cuối cùng giảm thuế chuyển nhượng vào tháng 4/2008, xuống 0.1% để hỗ trợ thị trường sau một sự sụt giảm, tạo đà cho một giai đoạn tăng trưởng trong năm tiếp theo. Trước đó một năm, vào tháng 5/2007, họ đã tăng phí lên 0.3% để làm dịu giai đoạn tăng trưởng thu hút hơn 300,000 nhà đầu tư mới mỗi ngày.

Những điểm nổi bật khác trong các biện pháp được CSRC công bố vào Chủ Nhật:

  • Tỷ lệ ký quỹ giảm từ 100% xuống 80%, có hiệu lực kể từ thị trường đóng cửa vào ngày 8/9. Điều chỉnh này sẽ áp dụng cho cả hợp đồng ký quỹ mới và đã tồn tại.
  • Đối với các công ty mà giá cổ phiếu đã giảm xuống dưới mức IPO hoặc mức tài sản ròng, hoặc chưa chi trả cổ tức tiền mặt hoặc đang trả tổng cổ tức tiền mặt thấp hơn 30% so với lợi nhuận ròng trung bình của ba năm gần đây, cổ đông chi phối và chủ sở hữu thực tế không được phép cắt giảm số lượng cổ phiếu trong thị trường thứ cấp.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ