Trung Quốc giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

Trung Quốc giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

10:54 20/09/2023

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã giữ lãi suất cơ bản cho vay ở mức thấp kỷ lục vào thứ Tư, khi ngân hàng này chuyển sang cân bằng giữa việc hỗ trợ phục hồi kinh tế và ngăn chặn sự suy yếu của đồng nội tệ.

PBOC giữ lãi suất cho vay cơ bản (LPR) kỳ hạn một năm ở mức 3.45%, trong khi LPR kỳ hạn 5 năm, được sử dụng để xác định lãi suất thế chấp, cũng không đổi ở mức 4.20%. Cả hai lãi suất đều ở mức thấp kỷ lục trong lịch sử sau ba lần cắt giảm trong năm qua.

Các thị trường nhìn chung đã kỳ vọng PBOC sẽ giữ nguyên lãi suất vì ngân hàng này giữ mức lãi suất cho vay trung hạn vào tuần trước.

LPR được PBOC xác định dựa trên sự đánh giá của 18 ngân hàng thương mại được chỉ định và được sử dụng làm chuẩn cho lãi suất cho vay trong nước.

PBOC đã khiến thị trường thất vọng với mức cắt giảm LPR kỳ hạn 1 năm thấp hơn dự kiến vào tháng 8, trong khi LPR 5 năm không thay đổi. Động thái này diễn ra trong bối cảnh quốc gia này không hài lòng trước sự suy yếu của CNY. Có thể coi đồng nội tệ nước này là một trong những đồng tiền châu Á có yếu nhất trong năm nay.

Sự suy yếu của đồng nhân dân tệ chủ yếu đến từ lo ngại về sự phục hồi kinh tế Trung Quốc, khi hoạt động sản xuất bị đình trệ và tiêu dùng trong nước gặp nhiều khó khăn để phục hồi lại so với thời điểm trước Đại dịch.

Mặc dù PBOC đã đưa ra một loạt các biện pháp kích thích tiền tệ, ngân hàng vẫn duy trì quan điểm thận trọng đối với việc cắt giảm lãi suất.

Nền kinh tế Trung Quốc đã có một số dấu hiệu cải thiện trong tháng 8, đặc biệt là về sản xuất công nghiệp và chi tiêu tiêu dùng. Tình trạng lạm phát cũng được cải thiện sau khi đất nước rơi vào tình trạng giảm phát hồi đầu năm nay.

Tuy nhiên, triển vọng chung của nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn ảm đạm, đặc biệt khi nước này đang gặp khó khăn với nhu cầu nhập khẩu ở nước ngoài. Lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc, chiếm gần 1/4 GDP, cũng đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nợ đang gia tăng, có nguy cơ ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.

Đồng nhân dân tệ cũng phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn do chênh lệch ngày càng lớn giữa lãi suất trong nước và lãi suất điều hành của Mỹ, sau một loạt đợt tăng lãi suất của Fed trong năm qua. Fed dự kiến sẽ giữ lãi suất ở mức cao nhất trong hơn 20 năm trong thời gian dài, gây áp lực lên hầu hết các đồng tiền châu Á.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ