Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất hiện tại cho đến đầu năm 2024

Trung Quốc được kỳ vọng sẽ giữ nguyên lãi suất hiện tại cho đến đầu năm 2024

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

14:25 24/11/2023

Trung Quốc có thể sẽ cắt giảm lãi suất chính sách nhằm hỗ trợ nền kinh tế vào đầu năm sau, mặc dù các việc cắt giảm lãi suất ngắn hạn hoặc tỷ lệ dự trữ vào cuối năm nay vẫn có thể xảy ra.

Theo cuộc khảo sát mới nhất của Bloomberg, lãi suất cơ sở cho vay trung hạn của Trung Quốc được kỳ vọng sẽ ở mức 2.5% vào cuối năm nay, giảm 5bp so với mức dự báo trước đó. Tuy nhiên, khả năng cắt giảm lãi suất trong quý I năm sau có thể vẫn xảy ra: trong số 20 nhà kinh tế được khảo sát, 12 người cho rằng PBoC sẽ cắt giảm lãi suất 1 năm từ 5 điểm cơ bản trở lên.

Trong một báo cáo nghiên cứu tuần này, hai nhà kinh tế thị trường Trung Quốc tại Pantheon Macronomics cho rằng chính sách tài khóa đóng vai trò quan trọng hơn chính sách tiền tệ trong việc hỗ trợ phục hồi.

Kết quả khảo sát cho thấy các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đã hoàn thành việc hạ lãi suất trong năm nay. Mặc dù ở thời điểm hiện tại, Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhìn chung nền kinh tế đang trên đà đạt được hoặc vượt mục tiêu tăng trưởng chính thức hàng năm của chính phủ là khoảng 5%. Nhiều nhà kinh tế kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 5.2% trong năm nay và sau đó giảm xuống 4.5% vào năm 2024.

Trước đó vào tháng 6 và tháng 8, PBoC đã hạ lãi suất MLF để hỗ trợ quá trình phục hồi vốn đã yếu đi. Khả năng điều chỉnh lãi suất vẫn còn hạn chế do biên lãi ròng của các ngân hàng bị thu hẹp trước khi lãi suất tiết kiệm giảm trở lại. Sự gia tăng tiền gửi có kỳ hạn cũng đã đẩy chi phí cho người cho vay lên cao.

Các nhà kinh tế vẫn đang kỳ vọng chính phủ sẽ xem xét bổ sung thanh khoản cho hệ thống tài chính thông qua các biện pháp khác, đặc biệt là đảm bảo phát hành nợ chính phủ cho các dự án cơ sở hạ tầng được cho là sẽ hỗ trợ tăng trưởng.

Nhiều nhà kinh tế của Pantheon cho rằng bên cạnh nguồn vốn MLF bổ dung, khả năng cao tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ giảm để tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát hành trái phiếu chính phủ.

Ngoài ra, chính phủ cũng đang tập trung vào các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn. Trước đó, Trung Quốc có thể cho phép các ngân hàng cung cấp các khoản vay ngắn hạn không có tài sản đảm bảo cho các nhà phát triển đủ điều kiện. Đây là một trong những nỗ lực nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng bất động sản.

Theo khảo sát, tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với các ngân hàng lớn sẽ giảm 25 điểm cơ bản trong quý này,. PBoC cũng được kỳ vọng hạ lãi suất reverse repo kỳ hạn 7 ngày 5 điểm cơ bản. Nhiều nhà kinh tế dự báo ​​​​lãi suất này sẽ giảm 10 điểm cơ bản vào tháng trước.

Việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trước cuối năm cũng đã được nhắc tới trên trang nhất của Báo Chứng khoán Thượng Hải trong tuần này.

Theo Erica Tay, chuyên gia kinh tế tại tư Maybank, Trung Quốc đang chứng kiến sự phục hồi nhạt nhòa dần sau khi mở cửa trở lại. “Những gì còn lại của nhu cầu cơ bản là kém mạnh mẽ và cần có nhiều hỗ trợ tài khóa hơn để thúc đẩy tăng trưởng GDP trong năm tới.”

Bà cho rằng “sự nhiệt tình đầu tư” của các doanh nghiệp sẽ là điều đáng quan tâm vào năm 2024.

Đồng thời bà cũng nói thêm: “Liệu niềm tin kinh doanh trở lại hay không sẽ có tác động lâu dài đến việc tạo việc làm, tiền lương và tiêu dùng cá nhân”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ