Trung Quốc điều tra tham nhũng cựu quan chức Ngân hàng Công thương

Trung Quốc điều tra tham nhũng cựu quan chức Ngân hàng Công thương

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

14:22 06/11/2023

Trung Quốc đã mở cuộc điều tra tham nhũng đối với ông Zhang Hongli, cựu phó chủ tịch ngân hàng Ngân hàng Công thương Trung Quốc, trở thành quan chức tiếp theo dính vòng lao lý trong cuộc truy quét lĩnh vực tài chính 61 nghìn tỷ USD.

Ông Lee Zhang làm việc tại ICBC từ năm 2010-2018 sau khi giữ các vai trò chủ chốt tại Deutsche Bank và Goldman Sachs.

Ông đang bị điều tra vì cáo buộc vi phạm kỷ luật và pháp luật, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương chống tham nhũng cho biết vào cuối tuần qua trong một tuyên bố.

Đây là cuộc điều tra cấp cao mới nhất trong chiến dịch kéo dài hai năm của Trung Quốc nhằm loại bỏ tận gốc nạn tham nhũng trong ngành tài chính. Chỉ trong năm nay, chiến dịch này đã xử lý hơn 100 lãnh đạo cấp cao.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã thắt chặt quản lý trong những năm gần đây để thiết lập đường lối lãnh đạo tập trung và thống nhất hơn, đồng thời trấn áp lối sống “hưởng lạc” của các lãnh đạo ngân hàng. Các nhà chức trách cũng coi ổn định tài chính là ưu tiên hàng đầu khi họ cố gắng vực dậy nền kinh tế mà không gây ra những rủi ro ngoài ý muốn.

Ông Zhang gia nhập ICBC vào năm 2010 với tư cách là phó chủ tịch điều hành của Deutsche Bank. Điều này khiến ông trở thành lãnh đạo ngân hàng ngoại quốc đầu tiên nhận vị trí điều hành cấp cao tại một trong những ngân hàng quốc doanh của Trung Quốc.

Theo truyền thông địa phương, ông từ chức vào năm 2018 do vấn đề gia đình và gia nhập công ty cổ phần tư nhân Hopu Investment Management Co. với tư cách là đồng chủ tịch.

Ông Zhang làm việc tại ICBC cùng thời điểm với Li Xiaopeng, cựu chủ tịch kiêm bí thư đảng ủy Tập đoàn Everbright Trung Quốc, người đã bị bắt vào tháng trước, và Cong Lin, cựu giám đốc điều hành của China Renaissance Holdings Ltd., người đã bị giam giữ hơn một năm trước.

Trong thời gian làm việc tại ICBC, ông Zhang cũng vướng vào tranh chấp với Deutsche Bank, ngân hàng đã kiện ông về việc chuyển 3.9 triệu USD cho một công ty nước ngoài.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ