Trung Quốc đang làm gì để vực dậy nền kinh tế?

Trung Quốc đang làm gì để vực dậy nền kinh tế?

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:42 31/07/2023

Trung Quốc gần đây đã đưa ra một số cam kết nhằm vực dậy nền kinh tế và cải thiện môi trường kinh doanh khi những lo ngại về triển vọng tăng trưởng kéo dài.

Các tuyên bố từ Chính phủ và Đảng Cộng sản trong tháng qua phần lớn là những lời bảo đảm về việc tăng chi tiêu cho hàng tiêu dùng và ô tô, khuyến khích các công ty tư nhân mở rộng đầu tư và giúp các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, Bắc Kinh đã ngừng công bố các biện pháp kích thích tài khóa hoặc tiền tệ, như trợ cấp tiền mặt cho người tiêu dùng để họ chi tiêu nhiều hơn, hoặc tăng cường chi tiêu xây dựng như đã làm trong các cuộc suy thoái trước đây.

Dưới đây là tóm tắt các biện pháp được công bố gần đây:

Hàng tiêu dùng

13 cơ quan chính phủ đã vạch ra một kế hoạch vào ngày 13/7 với mục đích tăng chi tiêu hộ gia đình cho mọi thứ, từ thiết bị điện đến đồ nội thất. Chính quyền địa phương được khuyến khích giúp dân cư sửa lại nhà cửa và mọi người nên tiếp cận các khoản tín dụng nhiều hơn để mua các sản phẩm gia dụng, theo các biện pháp được công bố.

Vào ngày 28/7, 3 cơ quan chính phủ đã vạch ra kế hoạch tăng cường sản xuất hàng tiêu dùng - hay còn gọi là ngành công nghiệp nhẹ, chiếm hơn một phần tư xuất khẩu của Trung Quốc. Các biện pháp sẽ được thực hiện để tăng doanh số bán hàng gia dụng xanh và thông minh tại khu vực nông thôn, đồng thời mở rộng việc sử dụng pin trong ô tô điện, sân khấu điện và viễn thông. Một sàn giao dịch dành riêng để giúp các công ty nhỏ tiếp cận với các quỹ cũng sẽ được mở rộng.

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, đã công bố một tài liệu toàn diện vào ngày 31.7 lặp lại nhiều cam kết. Tài liệu tập trung vào việc loại bỏ các hạn chế của chính phủ đối với tiêu dùng, chẳng hạn như chính sách hạn chế mua ô tô, cải thiện cơ sở hạ tầng và tổ chức các sự kiện quảng cáo như lễ hội ẩm thực.

Bất động sản

Bộ Chính trị đã đề xuất các biện pháp nới lỏng thị trường bất động sản tại cuộc họp vào tháng Bảy. Tuyên bố chính thức đã không nhắc tới khẩu hiệu đặc trưng của Chủ tịch Tập Cận Bình rằng “nhà là để ở, không phải để đầu cơ”, làm dấy lên đồn đoán rằng một số hạn chế cứng rắn được áp đặt trong những năm gần đây nhằm kiềm chế thị trường bất động sản sẽ bị loại bỏ.

Vào ngày 27/7, bộ trưởng nhà ở Trung Quốc kêu gọi các cơ quan quản lý tài chính và người cho vay tăng cường nỗ lực hồi sinh lĩnh vực này. Ông kêu gọi những khách hàng mua nhà đã trả hết các khoản thế chấp trước đó được coi là những người mua lần đầu. Cho đến nay, nhiều khách hàng ở các thành phố lớn có tiền sử thế chấp nhưng hiện không sở hữu bất động sản phải tuân theo các quy tắc trả trước mức giá cao hơn.

Các cơ quan quản lý tài chính vào ngày 10/7 đã gia hạn khoản vay cho các nhà phát triển để đảm bảo việc bàn giao nhà đang được xây dựng. PBOC cũng đã gợi ý rằng những người cho vay sẽ có thể đàm phán lại các hợp đồng thế chấp hoặc gia hạn các khoản vay mới để giảm chi phí tài chính cho các khoản vay mua nhà.

Ô tô

NDRC đã công bố một kế hoạch vào ngày 21/7 để tăng lượng mua ô tô, đặc biệt là đối với các loại xe năng lượng mới, bao gồm giảm chi phí sạc xe điện và gia hạn giảm thuế. Vào tháng 6, Bộ Thương mại đã phát động chiến dịch kéo dài 6 tháng nhằm thúc đẩy mua ô tô và thúc đẩy việc sử dụng xe điện ở các vùng nông thôn.

Công nghệ

Đảng và chính phủ đã đưa ra một cam kết chung vào ngày 19/7 để cải thiện điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân sau khi kết thúc cuộc truy quét kéo dài gần hai năm đối với lĩnh vực công nghệ. Bắc Kinh đã vạch ra 31 biện pháp bao gồm các cam kết hỗ trợ các công ty tư nhân như các doanh nghiệp nhà nước, tham khảo ý kiến của các doanh nhân về việc soạn thảo chính sách và cắt giảm các rào cản gia nhập thị trường cho các công ty.

Vào ngày 13/7, cơ quan quản lý internet hàng đầu đã đưa ra 24 hướng dẫn cho các dịch vụ kiểu ChatGPT, nới lỏng một số hạn chế mà cơ quan này đã đề xuất vài tháng trước đó. Vào ngày 27.7, ngân hàng trung ương đã yêu cầu các bên cho vay và thị trường tài chính hỗ trợ nhiều hơn tới các hoạt động mua lại liên quan đến đổi mới và công nghệ, đồng thời thúc đẩy đầu tư vào các công ty khởi nghiệp.

Dự án xây dựng

Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã công bố một kế hoạch vào ngày 24/7 khuyến khích các công ty tư nhân đầu tư vào các ngành công nghiệp trọng yếu như giao thông vận tải, bảo tồn nước, năng lượng sạch, cơ sở hạ tầng mới, sản xuất công nghệ cao và các cơ sở nông nghiệp hiện đại. Chính quyền địa phương đã đệ trình hơn 2,900 dự án, trị giá tổng cộng 445 tỷ USD, mà các doanh nghiệp có thể đầu tư. NDRC cũng sẽ tìm cách tài trợ cho các dự án thông qua các khoản vay ngân hàng và các sản phẩm ủy thác đầu tư bất động sản.

Chính phủ cũng đang có kế hoạch đẩy mạnh cải tạo làng đô thị. Quốc vụ viện do Thủ tướng Lý Cường làm Chủ tịch cho biết vào ngày 21 tháng 7 cho rằng họ sẽ tìm kiếm thêm nguồn vốn tư nhân trong các dự án nhằm mở rộng nhu cầu trong nước và thúc đẩy sự phát triển của các thành phố.

Lãi suất và tiền tệ

PBOC vào ngày 13/6 đã bất ngờ hạ lãi suất chính sách chính, kích thích thêm tiền tệ cho nền kinh tế. Quyết định được đưa ra trước khi dữ liệu cho thấy sự suy yếu trong lĩnh vực bất động sản, đầu tư tư nhân giảm và tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục trong giới trẻ.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sau đó đã điều chỉnh một số quy tắc để cho phép các công ty vay thêm từ nước ngoài, khuyến khích nhiều dòng vốn nước ngoài hơn. Họ cũng thiết lập tham chiếu USDCNY thấp hơn, hỗ trợ nội tệ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ