Trung Quốc có thể sẽ phát hành trái phiếu qua hình thức đấu thầu công khai

Trung Quốc có thể sẽ phát hành trái phiếu qua hình thức đấu thầu công khai

Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

16:29 20/03/2024

Theo các nguồn tin, Trung Quốc có kế hoạch phát hành TPCP đặc biệt chủ yếu thông qua đấu thầu công khai trên thị trường liên ngân hàng thay vì đấu thầu kín.

Chính phủ nước này sẽ bắt đầu phát hành trái phiếu sớm nhất là từ quý II, đồng thời cũng cho biết kỳ hạn trái phiếu có thể kéo dài tới 50 năm.

Hệ thống tài chính Trung Quốc có thể phải đối mặt với áp lực thanh khoản lớn hơn nếu chọn phát hành trái phiếu công khai, thay vì đấu thầu kín. Khi trái phiếu được phát hành công khai, nhiều ngân hàng sẽ cần phải dành nhiều tiền mặt hơn để mua, dẫn đến nguồn cung tiền ít hơn. Trong lịch sử, PBoC thường cung cấp hỗ trợ thanh khoản khi bán trái phiếu cho một nhóm nhỏ hơn trong các cuộc đấu thầu kín.

Thời điểm và cách thức Trung Quốc phát hành lượng trái phiếu đặc biệt trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (139 tỷ USD) đã trở thành một chủ đề nóng trên thị trường. Theo các trader, kỳ vọng về việc bán trái phiếu qua hình thức đấu thầu kín đã đẩy lợi suất TPCP kỳ hạn 30 năm xuống mức thấp nhất trong hai thập kỷ vào thứ Ba.

Kế hoạch này vẫn có thể thay đổi vì các dự án vẫn chưa được hoàn thiện. Bộ Tài chính và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận từ Bloomberg News.

Lợi suất TPCP kỳ hạn 30 năm của Trung Quốc đã tăng 2 bps lên 2.47% vào chiều thứ Tư. Lợi suất TPCP kỳ hạn 10 năm tăng 1 bps.

TPCP đặc biệt bắt đầu được phát hành cho các ngân hàng nhà nước nhiều năm trước và sau đó hình thành các phiên đấu thầu trên thị trường đại chúng. Đợt phát hành năm nay sẽ là đợt phát hành thứ tư trong lịch sử quốc gia này.

Chính phủ đã phát hành những trái phiếu tương tự vào năm 2020 để hỗ trợ chính quyền địa phương trong việc kiểm soát sự lây lan của Covid-19, cũng như đầu tư vào cơ sở hạ tầng.

Những lo ngại về tình trạng giảm phát của Trung Quốc, cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài và thị trường chứng khoán sụt giảm đã khiến lợi suất TPCP Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2002 vào đầu tháng này. Đà tăng chững lại trong bối cảnh dữ liệu tăng trưởng kinh tế tăng nhẹ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen: Hy vọng Trung Quốc không có động thái trả đũa mạnh tay
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Yellen: Hy vọng Trung Quốc không có động thái trả đũa mạnh tay

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết bà hy vọng Trung Quốc sẽ không trả đũa mạnh tay đối với bất kỳ bước đi nào mà Washington thực hiện để bảo vệ các khoản đầu tư vào các ngành công nghiệp mới quan trọng, đồng thời nhấn mạnh rằng Mỹ không thể cho phép các lĩnh vực mới nổi này bị “xóa sổ” bởi sự cạnh tranh của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ