Trung Quốc chuẩn bị bơm tiền mặt để ngăn chặn tình trạng siết thanh khoản

Trung Quốc chuẩn bị bơm tiền mặt để ngăn chặn tình trạng siết thanh khoản

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:33 13/11/2023

Trung Quốc có thể sẽ bơm thêm tiền mặt vào hệ thống tài chính trong tuần này khi khoản vay chính sách có quy mô lớn nhất trong một năm sắp đáo hạn. Một số người theo dõi thị trường cũng kỳ vọng tỷ lệ dự trữ bắt buộc của ngân hàng sẽ giảm trong ngắn hạn.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc sẽ bơm 950 tỷ nhân dân tệ (130 tỷ USD) thông qua cơ sở cho vay trung hạn vào thứ Tư, theo ước tính trung bình của Bloomberg. Con số này nhiều hơn khoản vay 850 tỷ nhân dân tệ đáo hạn trong tháng này. Hầu hết các nhà kinh tế kỳ vọng lãi suất chính sách kỳ hạn một năm sẽ không thay đổi ở mức 2.5%.

Nếu thanh khoản cung cấp cho thị trường trong ngày thứ Tư không đủ lớn, PBOC sẽ giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Ngay cả khi họ bơm khoảng 1 nghìn tỷ nhân dân tệ, mức cao nhất kể từ năm 2021, như một số nhà kinh tế dự đoán nhưng lượng tiền ròng được bơm vào vẫn sẽ ít hơn so với tháng trước do khoản vay sắp đáo hạn.

Công ty Chứng khoán Mizuho và Ngân hàng ANZ của Trung Quốc kỳ vọng tỷ lệ dự trữ bắt buộc sẽ giảm trong những tuần tới.

Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Khả năng cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc trong khoảng thời gian tới là rất cao do việc huy động vốn trên thị trường sơ cấp đã sôi động hơn trong khoảng thời gian gần đây. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi cho đợt phát hành trái phiếu chính phủ đặc biệt sắp tới một cách thuận lợi hơn. PBOC sẽ cẩn trọng với áp lực thanh khoản hơn trong giai đoạn cuối tháng 10.”

Theo Bloomberg Intelligence, trong trường hợp tỷ lệ dự trữ bắt buộc giảm 25bps, khoảng 500 tỷ nhân dân tệ sẽ được giải ngân vào hệ thống tài chính.

Dưới đây là kết quả khảo sát:

Khi các cơ quan chức năng tăng cường chi tiêu ngân sách, các ngân hàng đang phải đối mặt với nhiệm vụ kép là hấp thụ nguồn cung trái phiếu chính phủ đồng thời tăng cường cho vay để kích thích nhu cầu trong nước. Điều đó khiến việc quản lý thanh khoản ngày càng khó khăn hơn trong những tháng gần đây, đặc biệt khi đất nước phải đối mặt với dòng vốn chảy ra khỏi các kênh đầu tư cổ phiếu, trái phiếu và đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Nguồn cung trái phiếu dồi dào dự kiến sẽ được duy trì trong những tháng tới, khi Bộ Tài chính lên kế hoạch bổ sung thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ trái phiếu chính phủ trong đợt điều chỉnh ngân sách vào giữa năm sau. Điều này xảy ra là do chính quyền trung ương và địa phương đã vay nợ nhiều hơn trong tháng 10 vừa qua.

Lin Jing Leong, nhà phân tích cấp cao về thị trường mới nổi tại Columbia Threadneedle Investments ở Singapore, cho biết: “PBOC có thể sẽ tiếp tục phát hành trái phiếu vì việc giữ cân bằng thanh khoản trong bối cảnh tất cả các đợt phát hành bổ sung đều quan trọng trong thời điểm này”. Bà nói: “Họ có thể không muốn mạo hiểm ‘siết chặt thanh khoản và thị trường khi đang cố gắng hỗ trợ tăng trưởng nền kinh tế’.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên Nhật "lên xuống như chong chóng": Liệu thị trường có trụ vững?

Giới trader FX toàn cầu đang trong tâm thế "ngồi trên thảm lửa" theo dõi những động thái của Nhật Bản nhằm hỗ trợ đồng Yên. Kỳ nghỉ lễ dài sắp tới tại London và Tokyo càng khiến họ không dám sơ suất, bởi đây có thể là thời điểm chính quyền Nhật Bản tận dụng để can thiệp thị trường, vực dậy đồng Yên đang "mong manh" của mình.
"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Carry Trade" đồng Yên: Rủi ro gia tăng theo biến động tỷ giá nhưng vẫn là một "món hời" khó cưỡng

Hiện nay, tỷ giá USD/JPY có mối liên hệ chặt chẽ hơn với lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 2 năm so với kỳ hạn 10 năm. Điều này đồng nghĩa với việc biến động tỷ giá có khả năng tăng cao khi Fed tiến gần đến lần cắt giảm lãi suất đầu tiên. Điều này sẽ khiến giao dịch Carry Trade đồng Yên trở nên kém hấp dẫn hơn.
Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Kịch tính hệt như phim trinh thám! "Sherlock Holmes" thị trường vào cuộc truy tìm manh mối về hoạt động can thiệp của Nhật Bản

Dữ liệu mới nhất về các tài khoản của Fed hé lộ hai manh mối tiềm tàng về cách thức mà các nhà hoạch định chính sách Nhật Bản có thể đã sử dụng để hỗ trợ đồng Yên đang suy yếu trong tuần qua bằng các hoạt động can thiệp ngoại hối.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ