Trung Quốc chạy đua chấm dứt khủng hoảng bất động sản, lấp đầy khoảng trống vốn 446 tỷ USD

Trung Quốc chạy đua chấm dứt khủng hoảng bất động sản, lấp đầy khoảng trống vốn 446 tỷ USD

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

11:47 23/11/2023

Trung Quốc đang nỗ lực hết sức để chấm dứt cuộc khủng hoảng bất động sản, thúc giục ngân hàng bù đắp khoản thiếu hụt ước tính 446 tỷ USD để ổn định ngành và cung cấp hàng triệu căn hộ chưa hoàn thiện.

Các nhà hoạch định chính sách đang hoàn thiện danh sách dự thảo gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận hỗ trợ tài chính, bao gồm Country Garden Holdings Co. và Sino-Ocean Group, điều này cho thấy Bắc Kinh đang cố gắng để giúp đỡ một số nhà xây dựng đang gặp khó khăn.

Trong khi đó, cơ quan lập pháp hàng đầu của đất nước đề xuất các ngân hàng nên tăng nguồn vốn cho các nhà phát triển để giảm nguy cơ vỡ nợ và đảm bảo rằng các dự án nhà ở sẽ được hoàn thành.

Chiến lược gia Lu Ting tại Nomura Holdings Inc cho biết, việc quan trọng cần làm lúc này là đảm bảo những ngôi nhà dở dang được hoàn thiện vì điều này ảnh hưởng trực tiếp tới niềm tin của nhân dân đối với chính phủ và ngân hàng.

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình tăng cường những biện pháp thúc đẩy nền kinh tế, các động thái trong tuần này cho thấy chính phủ ngày càng sốt sắng giải quyết cuộc khủng hoảng bất động sản. Trong khi cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản tăng trong những ngày gần đây, vẫn chưa rõ biện pháp có đủ để khôi phục niềm tin hay không. Hơn nữa, chuyển gánh nặng sang phía ngân hàng cũng có nhiều rủi ro.

Ngành ngân hàng trị giá 56 nghìn tỷ USD đang phải vật lộn với biên lợi nhuận bị thu hẹp và nợ xấu gia tăng kể từ khi các chính sách này được chính quyền soạn thảo nhằm hỗ trợ nền kinh tế và ngăn chặn rủi ro lan tỏa từ lĩnh vực bất động sản trì trệ. Cơ quan chức năng đã yêu cầu các ngân hàng cắt giảm lãi suất tiền gửi ba lần trong năm qua để giảm bớt áp lực ký quỹ và hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng hai lần trong năm nay để tăng khả năng cho vay.

Biên lãi ròng của các ngân hàng quốc doanh lớn giảm xuống mức thấp kỷ lục 1.74% vào cuối nửa đầu năm 2023, dưới ngưỡng 1.8% được coi là cần thiết để duy trì mức sinh lời hợp lý.

Cổ phiếu ngân hàng cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề. Chỉ số cổ phiếu ngân hàng Trung QUốc niêm yết tại Hồng Kông đã giảm tới 18% trong năm nay so với mức cao nhất hồi tháng 5, trong khi bốn ngân hàng quốc doanh đang có định giá thấp kỷ lục với P/B chỉ 0.4.

Các thành viên Ủy ban thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc cho biết việc tăng cường hỗ trợ sẽ xoa dịu “những lo lắng hoảng loạn” của các hộ gia đình. Các quan điểm của thanh tra, giám sát ngân hàng trung ương dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đã tạo thêm áp lực lên PBoC phải hỗ trợ nhiều hơn nữa cho lĩnh vực bất động sản.

Theo Steven Leung, một lãnh đạo tại UOB Kay Hian: “Như thuốc giảm đau cần thời gian để có tác dụng, điều này nhằm đảm bảo các dự án còn dang dở được hoàn thiện và ngăn chặn những lo lắng về triển vọng kinh tế tồi tệ của Trung Quốc”. Ông nhấn mạnh thời điểm quan trọng các biện pháp này phải thực thi là trước Hội nghị tháng tới.

Các quan chức Trung Quốc ​​sẽ tổ chức Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương thường niên vào tháng 12 để đưa ra các mục tiêu chính sách cho năm tới.

Nhiệm vụ ổn định lĩnh vực bất động sản vẫn còn nhiều thách thức. Nomura ước tính rằng tổng số tiền thiếu hụt để hoàn thiện các đơn vị nhà ở còn lại sẽ vào khoảng 3.2 nghìn tỷ nhân dân tệ (446 tỷ USD)

Trong khi đó, hôm thứ Tư, tập đoàn Country Garden cùng với Sino-Ocean và CIFI Holdings Group Co. đã được đưa vào danh sách dự thảo của Trung Quốc gồm 50 nhà phát triển đủ điều kiện nhận hỗ trợ. Các cơ quan quản lý sẽ hoàn thiện danh sách và bàn giao cho các ngân hàng và tổ chức tài chính khác trong vòng vài ngày.

Trái phiếu USD coupon 5.625% của Country Garden đáo hạn vào năm 2030 đã tăng 40% lên 7.1 cent vào thứ Tư, mức đóng cửa cao nhất kể từ ngày 26/9. Trái phiếu USD coupon 3.3% đáo hạn vào năm 2031 cũng tăng 38% lên 7.1 cent. Đặc biệt, cổ phiếu công ty đã tăng tới 7% vào thứ Năm.

Hao Hong, nhà kinh tế trưởng tại Grow Investment Group cho biết, để các chính sách mới nhất có hiệu quả, chính quyền sẽ cần buộc các ngân hàng phải tuân thủ.

“Nếu chỉ có ưu đãi mà không có quy định bắt buộc thì có lẽ sẽ vô ích. Nếu bạn là người đứng đầu một ngân hàng và bạn cấp các khoản vay cho các nhà phát triển bất động sản, thì có khả năng đó sẽ trở thành một khoản vay khó đòi và những người liên quan có thể phải chịu trách nhiệm. Cần có những quy định cứng rắn, vì nếu không thì tại sao người đứng đầu ngân hàng lại phải mạo hiểm như vậy”.

Các biện pháp trước đây của Trung Quốc phần lớn đã thất bại trong việc ngăn chặn sự sụt giảm trên thị trường. Các chính sách ngắn hạn bao gồm nới lỏng thế chấp cho người mua nhà, giảm tiền đặt cọc, giảm thuế thu nhập, thúc đẩy nâng cấp cơ sở hạ tầng đô thị và nhà ở giá rẻ, cùng cam kết cho vay đặc biệt trị giá 200 tỷ nhân dân tệ sẽ được thực thi để đảm bảo dự án được chuyển giao.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ