Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Trung Quốc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

09:32 15/09/2023

Ngân hàng trung ương Trung Quốc hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại lần thứ hai trong năm nay, một động thái sẽ giúp các ngân hàng hỗ trợ chi tiêu của chính phủ và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với hầu hết các ngân hàng xuống 25bps, trong một tuyên bố hôm thứ Năm. Trung bình trọng số của tỷ lệ dự trữ bắt buộc tại các ngân hàng sẽ là 7.4%, có hiệu lực từ thứ Sáu.

Duncan Wrigley, nhà nghiên cứu kinh tế Trung Quốc tại Pantheon Macro Economics, cho biết động thái này sẽ thúc đẩy khả năng cho vay của các ngân hàng và “tạo điều kiện kích thích tài chính”, đặc biệt là phát hành trái phiếu chính quyền địa phương.

Chính quyền địa phương của Trung Quốc đang gấp rút ban hành hạn ngạch trái phiếu đặc biệt được sử dụng chủ yếu để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng trước thời hạn tháng 9. Chính quyền các tỉnh đã bán lượng trái phiếu lớn nhất trong hơn một năm vào tháng trước, theo tính toán của Bloomberg.

Lần cuối cùng PBOC hạ tỷ lệ dự trữ bắt buộc 25bps đối với hầu hết các ngân hàng là vào tháng 3. Vì các ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường nợ Trung Quốc, việc phát hành trái phiếu quy mô lớn có thể ảnh hưởng đến thanh khoản của họ. PBOC cho biết hiện tại hệ thống ngân hàng sẽ có thanh khoản “dư thừa ở mức hợp lý”.

Theo Pantheon và Goldman Sachs, việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc có thể tăng tới 500 tỷ nhân dân tệ (69 tỷ USD) trên thị trường liên ngân hàng.

Goldman Sachs tiếp tục kỳ vọng Trung Quốc sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách sau động thái hôm thứ Năm, bao gồm cả việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc thêm 0.25 điểm phần trăm nữa và giảm lãi suất điều hành 10bp trong quý IV, theo các nhà kinh tế.

Goldman cũng nhận thấy “hạn ngạch phát hành trái phiếu đặc biệt trị giá 500 tỷ nhân dân tệ của chính quyền địa phương sẽ được sử dụng trong quý IV năm nay và chính phủ sẽ tiếp tục nới lỏng chính sách tài sản như nới lỏng các hạn chế mua nhà và cắt giảm tỷ lệ trả trước ở các thành phố lớn”.

Tiếp tục duy trì vị thế?

Sự phục hồi sau Covid của Trung Quốc đã bị chững lại trong quý đầu tiên, với dữ liệu tháng 7 cho thấy doanh số bán bất động sản giảm mạnh và chi tiêu của người tiêu dùng ít hơn.

Một số chỉ số bao gồm lạm phát và xuất khẩu cho thấy tiềm năng ổn định của nền kinh tế, mặc dù hầu hết các nhà kinh tế cho rằng tác động từ các biện pháp kích thích và nới lỏng tài sản gần đây sẽ chưa thể có hiệu quả cho đến cuối năm nay.

PBOC vào tháng 8 đã tăng cường hỗ trợ chính sách với việc giảm lãi suất đối với các khoản vay một năm. Đây là lần cắt giảm lãi suất thứ hai trong năm nay.

Hầu hết các nhà kinh tế đều mong đợi PBOC sẽ giữ nguyên lãi suất đó trong lần công bố lần tiếp theo vào thứ Sáu. Theo Goldman, PBOC có thể tiếp tục đảo nợ hơn 400 tỷ nhân dân tệ trong MLF đáo hạn vào ngày hôm đó, giống như họ đã làm vào tháng 3.

Mục tiêu tăng trưởng

Theo Zhang Zhiwei, nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management Ltd, bước tiến lớn tiếp theo của Trung Quốc dự kiến sẽ là áp dụng chính sách tài khóa “chủ động hơn”, có thể là trong quý IV.

“Năm tới, rất có thể chính sách tài khóa sẽ trở nên quyết liệt hơn."

Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế khá thận trọng là khoảng 5% trong năm nay, mục tiêu mà các nhà kinh tế kỳ vọng sẽ đạt được.

Becky Liu, người đứng đầu chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Standard Chartered, cho biết: “Động thái này cho thấy chính sách tiền tệ của PBOC có thể được tiếp tục nới lỏng cho tới hết năm”. Bà nói thêm, ngân hàng có thể tiếp tục cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất điều hành trong quý IV, đồng thời các ngân hàng có thể hạ lãi suất cho vay đối với khách hàng cao cấp vào tuần tới.

Citigroup lại có quan điểm khác.

Các nhà kinh tế của Citi đã cho biết: “Việc cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa có thể không cần thiết trong lúc này, đặc biệt là khi việc nới lỏng trên thị trường bất động sản đang diễn ra đều đặn và chính sách đang có tác dụng. Với sự cải thiện trong việc thực thi chính sách, các nhà hoạch định có thể đánh giá tác động một cách cẩn thận trước khi có những động thái tiếp theo.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ