Trung Quốc cắt giảm lãi suất thế chấp để vực dậy thị trường bất động sản

Trung Quốc cắt giảm lãi suất thế chấp để vực dậy thị trường bất động sản

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

16:00 20/02/2024

Trung Quốc hôm thứ Ba tuyên bố giảm lãi suất thế chấp ở mức lớn nhất từ trước đến nay, khi các nhà chức trách tìm cách vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.

Mức cắt giảm 25 điểm cơ bản đối với lãi suất LPR  kỳ hạn 5 năm, đây là mức cắt giảm lớn nhất kể từ khi lãi suất tham chiếu được đưa ra vào năm 2019 và nhiều hơn so với dự đoán của các nhà phân tích.

Lãi suất LPR kỳ hạn 5 năm đã giảm 25 điểm cơ bản xuống 3.95% từ mức 4.20% trước đó, trong khi lãi suất LPR kỳ hạn một năm được giữ nguyên ở mức 3.45%.

Hầu hết các khoản vay mới và dư nợ ở Trung Quốc đều dựa trên lãi suất LPR kỳ hạn một năm, trong khi lãi suất 5 năm ảnh hưởng đến việc định giá các khoản thế chấp.

Việc cắt giảm sâu hơn dự kiến cũng cho thấy Bắc Kinh không còn lo ngại về tác động tiêu cực của việc hạ lãi suất cho vay như năm ngoái.

Đây dường như là tác động từ các nền kinh tế lớn khác, đặc biệt là Mỹ, nơi Fed hiện dự kiến ​​sẽ cắt giảm lãi suất, đã cho phép Bắc Kinh cung cấp nhiều hỗ trợ chính sách tiền tệ hơn.

Tuy nhiên, các nhà chức trách có thể vẫn cảnh giác trước áp lực lên đồng nhân dân tệ từ tỷ giá trong nước thấp hơn.

CNY giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 20 tháng 11 sau thông báo về lãi suất LPR nhưng đã phục hồi dần ngay sau đó.

Lần cuối cùng Trung Quốc cắt giảm lãi suất LPR kỳ hạn 5 năm là vào tháng 6/2023 với khoảng 10 điểm cơ bản.

Bắc Kinh đã tăng cường nỗ lực giải cứu lĩnh vực bất động sản đang gặp khó khăn, tuy nhiên lại không đem lại nhiều kết quả, gây áp lực nặng nề lên lĩnh vực bất động sản và thị trường chứng khoán.

Hầu hết các nhà đầu tư đang chờ đợi thêm các biện pháp để thúc đẩy tiêu dùng và đặt sàn cho giá bất động sản.

Ben Bennett, chuyên gia gia đầu tư tại Legal and General Investment Management ở Hồng Kông, cho biết: “Hầu hết mọi người không mua nhà vì chi phí thế chấp quá cao, họ lo lắng các nhà phát triển sẽ phá sản và giá nhà giảm.”

Việc cắt giảm lãi suất tiền gửi gần đây cũng như giảm dự trữ đang tạo cơ hội cho các ngân hàng thương mại giảm chi phí đi vay để hỗ trợ nền kinh tế.

Mặc dù lãi suất thế chấp tham chiếu mới có hiệu lực ngay lập tức, nhưng những người nắm giữ lãi suất thế chấp hiện tại sẽ không được hưởng lợi từ việc giảm số tiền hoàn trả khoản vay cho đến năm sau, vì việc định giá lại lãi suất thế chấp được thực hiện hàng năm.


Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ