Trung Quốc cân nhắc gói giải cứu 278 tỷ USD để 'cứu' chứng khoán

Trung Quốc cân nhắc gói giải cứu 278 tỷ USD để 'cứu' chứng khoán

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

11:43 23/01/2024

Theo Bloomberg News, Trung Quốc được cho là đang xem xét gói giải cứu, chủ yếu là từ tài khoản nước ngoài để ngăn chặn sự sụt giảm trên thị trường chứng khoán.

Chính quyền Trung Quốc đang đặt mục tiêu thu được khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (278 tỷ USD), bằng cách mua cổ phiếu trong nước thông qua thị trường Hồng Kông.

Theo Bloomberg, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc cũng đã dành 300 tỷ nhân dân tệ từ các quỹ địa phương để đầu tư vào cổ phiếu trong nước thông qua các công ty tài chính nhà nước China Securities Finance hoặc Central Huijin Investment.

Chỉ số CSI 300 giảm 11.4% trong năm ngoái, đánh dấu năm giảm thứ ba liên tiếp.

Báo cáo này được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Trung Quốc Li Qiang cho biết trong cuộc họp hội đồng nhà nước, nói răng sẽ triển khai các biện pháp nhằm ổn định thị trường chứng khoán.

Theo truyền thông nhà nước, ông Li nói: “Chúng ta phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, hiệu quả hơn để ổn định thị trường và củng cố niềm tin”.

Trung Quốc trước đây đã chỉ ra rằng cho đến nay họ vẫn chưa dựa vào các biện pháp kích thích.

“Trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, chúng tôi đã không sử dụng các biện pháp kích thích lớn”, ông Li nói trong bài phát biểu tuần trước tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ. “Thay vào đó, chúng tôi tập trung vào việc tăng cường các động lực nội tại.”

Ông Li đề cập đến điều này trong khi lưu ý rằng nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng khoảng 5.2% vào năm 2023. Số liệu chính thức cũng cho thấy mức tăng trưởng GDP ở Trung Quốc là 5.2% vào năm ngoái.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ