Trung Quốc cam kết hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

Trung Quốc cam kết hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ

13:26 01/08/2023

Trung Quốc đã cam kết tăng cấp thêm dư địa tín dụng cho các công ty tư nhân và mở rộng các biện pháp tài trợ khác cho các doanh nghiệp nhỏ trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách mong muốn cải thiện niềm tin và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Quốc gia này sẽ mở rộng công cụ tăng cấp tín dụng trái phiếu được hỗ trợ bởi các tổ chức tài chính cho tất cả các công ty tư nhân đủ điều kiện, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia cho biết.

Trong quá khứ, chính sách này chủ yếu được sử dụng để giúp các nhà phát triển bất động sản đang thiếu vốn từ thị trường trái phiếu.

Thông báo bao gồm 28 điểm nhằm mở rộng quyền tiếp cận thị trường, tăng cường hỗ trợ tài chính và hứa hẹn đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp về đất đai, tăng cường bảo vệ pháp lý và hạn chế các bình luận tiêu cực về lĩnh vực kinh tế tư nhân.

"Những biện pháp này dựa trên nhu cầu của các công ty tư nhân và tập trung vào giải quyết những vấn đề nổi bật mà lĩnh vực này đang đối mặt," quan chức NDRC Wang Shancheng nói tại buổi họp báo vào thứ Ba.

Các biện pháp từ NDRC, cơ quan hoạch định kinh tế cấp cao của Trung Quốc, làm rõ những lời hứa của các nhà lãnh đạo, bao gồm Chủ tịch Tập Cận Bình, để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực kinh tế tư nhân khi đà phục hồi cần những hỗ trợ vững chắc hơn.

Các nhà hoạch định chính sách đang tập trung vào cách tái xây dựng niềm tin giữa doanh nghiệp tư nhân sau khi lĩnh vực này bị tổn thương bởi các hạn chế liên quan đến đại dịch và các cuộc truy quét ngành công nghệ và bất động sản.

Các công ty hiện đang ngừng đầu tư hoặc tuyển dụng, đẩy lùi nền kinh tế đang đối mặt với những thách thức từ suy yếu của ngành bất động sản, xuất khẩu giảm và thất nghiệp thành niên kỷ lục.

Một loạt các chương trình khuyến khích chính sách đã góp phần vào việc tăng giá trị tài sản của Trung Quốc, nơi các nhà đầu tư đang đặt cược rằng các cơ quan quản lý sẽ nhanh chóng thực hiện lời hứa hỗ trợ của Bộ chính trị sau một thời gian gây thất vọng vì thiếu thi hành.

Trong dài hạn, việc loại bỏ các rào cản đối với việc tham gia thị trường sẽ là yếu tố quan trọng, ông Pang dự kiến đầu tư tư nhân sẽ trở lại tăng trưởng so với cùng kỳ trong quý IV. Từ đầu năm đến nay, tăng trưởng đầu tư cố định của các công ty tư nhân đã giảm từ tháng 5.

NDRC cũng nhấn mạnh hỗ trợ cho sự phát triển lành mạnh của các công ty internet và hứa sẽ công bố thêm dự án đầu tư của các công ty này. Lời cam kết hỗ trợ tăng trưởng đặc biệt đối với loại hình công ty này đã được đưa vào trong một thông báo của Bộ chính trị tuần trước.

Cơ quan này cho biết các khoản vay tín dụng cho doanh nghiệp tư nhân sẽ được mở rộng. Ngoài ra, họ hứa sẽ thúc đẩy các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp nhà nước thanh toán các khoản phải thu của các công ty tư nhân - một biện pháp có thể mang lại hỗ trợ đáng kể "nếu có thời hạn và cơ chế thi hành được đưa ra", theo Ding Shuang, nhà kinh tế trưởng Trung Quốc Đại lục và Bắc Á tại Standard Chartered.

Các cơ quan chức đã công bố các hành động khác sau cuộc họp của Bộ chính trị. Vào thứ Hai, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc đã kêu gọi các thành phố đưa ra các chính sách để đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường bất động sản. Trước đó, các quan chức đã công bố một kế hoạch nhằm tăng cường tiêu dùng.

"Rủi ro chính là có quá nhiều thứ phải hỗ trợ mà các biện pháp chính chưa hiệu quả," ông Ding cho biết. "Thực thi là điều cần thiết để từ từ xây dựng lại niềm tin và điều đó sẽ mất thời gian."

"Điều quan trọng hơn là phải tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư tư nhân, với các quy tắc rõ ràng và công bằng mà có thể được dự kiến ​​sẽ được tuân thủ bởi tất cả các bên," ông nói.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ