Trung Quốc bổ nhiệm Chu Hạc Tân làm Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối

Trung Quốc bổ nhiệm Chu Hạc Tân làm Vụ trưởng Vụ quản lý ngoại hối

Đoàn Phương Thảo

Đoàn Phương Thảo

Junior Analyst

18:48 22/11/2023

Theo báo cáo của Reuters hôm thứ Tư, Trung Quốc chuẩn bị bổ nhiệm cựu phó thống đốc PBoC Chu Hạc Tân làm người đứng đầu cơ quan quản lý ngoại hối.

Gần đây nhất, ông Tân được coi là ứng cử viên cho chức thống đốc PBoC, một vị trí trước đó đã được đảm nhận bởi Phan Công Thắng. Việc bổ nhiệm ông vào vị trí lãnh đạo Cơ quan Quản lý Ngoại hối Nhà nước (SAFE) có thể được công bố ngay trong tuần này.

Ông Tân đã có hơn 20 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng trước khi nhậm chức. Ông từng là phó tỉnh trưởng Tứ Xuyên và sau đó là phó thống đốc PBoC, trước khi đảm nhiệm vị trí chủ tịch của Citic Group, một tập đoàn tài chính do Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc giám sát vào năm 2020.

Tại cuộc họp đại hội lần thứ 20 của Đảng Cộng sản vào năm ngoái, ông được bổ sung vào danh sách ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương - những quan chức cấp cao nhất và giới tinh hoa chính trị của đất nước. Theo báo cáo trước đây của truyền thông Trung Quốc, với tư cách là phó thống đốc PBoC từ năm 2018 đến năm 2020, ông phụ trách các bộ phận quản lý ổn định tài chính, hệ thống thông tin tín dụng và kho bạc nhà nước.

Việc bổ nhiệm này sẽ là một trong những thay đổi cuối cùng còn sót lại đối với vai trò lãnh đạo kinh tế của Trung Quốc vốn đang trải qua một cuộc đại điều chỉnh kể từ đại hội Đảng vào năm ngoái. Ông Phan Công Thắng, người đứng đầu SAFE từ năm 2016, được bổ nhiệm làm thống đốc PBoC vào tháng 7 để thay thế cựu thống đốc Dịch Cương vì đã đến tuổi nghỉ hưu.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã có chuyến thăm hiếm hoi đến thăm SAFE và PBoC. Nhiều nhà phân tích cho rằng đây là nỗ lực nhằm nhấn mạnh sự quan tâm ngày càng tăng của chính phủ vào việc củng cố nền kinh tế và thị trường tài chính.

SAFE phụ trách dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc và đóng vai trò quản lý thị trường tỷ giá hối đoái. Đó là một thách thức trong năm nay vì đồng nhân dân tệ đã suy yếu rõ rệt so với USD khi Fed tăng lãi suất trong khi Trung Quốc cắt giảm lãi suất, mặc dù xu hướng đó đã thay đổi trong những tuần gần đây.

Trong nhiệm kỳ của ông Tân tại Citic kể từ đầu năm 2020, công ty đã dẫn đầu một gói cứu trợ trị giá 6.6 tỷ USD do chính phủ sắp xếp cho công ty quản lý nợ xấu đang gặp khó khăn China Huarong Asset Management và thay thế Bộ Tài chính trở thành cổ đông lớn nhất.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ