Trung Quốc bất ngờ giải cứu tập đoàn bất động sản trên bờ vực khủng hoảng Vanke

Trung Quốc bất ngờ giải cứu tập đoàn bất động sản trên bờ vực khủng hoảng Vanke

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

18:29 07/11/2023

Sau khi để 2 trong số những nhà phát triển bất động sản lớn nhất thế giới vỡ nợ, Trung Quốc đang cố gắng cứu một gã khổng lồ trong ngành khác khỏi tình trạng tương tự.

China Vanke Co., công ty bất động sản lớn thứ 2 Trung Quốc tính theo hợp đồng bán hàng, bất ngờ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ các quan chức Thâm Quyến vào ngày 6/11 - sau đợt sụt giảm trái phiếu bằng USD khiến Vanke Asia trở thành công ty có thành tích đầu tư tồi tệ nhất trong tháng trước.

Trong cuộc gọi trực tuyến với các công ty tài chính, Ủy ban Quản lý và Giám sát Tài sản quốc doanh của Thân Quyến cho biết họ tin tưởng Vanke và có đủ tiền mặt cũng như công cụ để hỗ trợ nhà phát triển này nếu cần thiết. Công ty quốc doanh Thâm Quyến Metro Group Co., cổ đông lớn nhất của Vanke, cho biết họ không có kế hoạch cắt giảm lượng cổ phần đang nắm giữ và đang chuẩn bị mua trái phiếu giao dịch công khai của Vanke vào thời điểm thích hợp.

Leonard Law, nhà phân tích tín dụng cấp cao của Lucror Analytics Pte, cho biết: “Sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương dành cho Vanke lớn hơn dự đoán”. Mặc dù động thái này “chắc chắn là tín hiệu tốt” cho các nhà phát triển do nhà nước sở hữu, nhưng “khó có thể mang lại lợi ích cho những doanh nghiệp đã vỡ nợ” hoặc trở thành một bước ngoặt cho thị trường bất động sản.

Được thành lập bởi ông Wang Shi vào năm 1984 khi nền kinh tế Trung Quốc đang trong giai đoạn đầu mở cửa, Vanke là nhà phát triển bất động sản lớn nhất đất nước trong nhiều năm trước khi bị vượt mặt bởi các đối thủ mạnh hơn Country Garden Holdings Co. và China Evergrande Group. Ngoài các dự án chất lượng phù hợp với tầng lớp trung lưu của Trung Quốc, Vanke còn trở nên nổi tiếng với phong cách độc đáo - hội đồng quản trị gắn kết, các cổ đông và văn hóa kinh doanh.

Sau khi Wang cảnh báo vào năm 2013 rằng lĩnh vực bất động sản Trung Quốc phải đối mặt với nguy cơ “bong bóng”, Vanke đã sớm nỗ lực đa dạng hóa hoạt động phát triển bất động sản. Công ty vận hành các căn hộ cho thuê và xây dựng danh mục hậu cần cũng như hoạt động kinh doanh dịch vụ đang phát triển, bao gồm khoản đầu tư và hợp tác với nhà môi giới bất động sản văn phòng có trụ sở tại Hoa Kỳ Cushman & Wakefield Plc.

Tuyên bố hôm thứ Hai được đánh giá là trái ngược với những nỗ lực gần đây của các nhà chức trách nhằm khôi phục niềm tin của thị trường trước vụ việc của Evergrande và Country Garden. Đây là 2 tập đoàn lâm vào tình trạng vỡ nợ trái phiếu bằng USD và đang phải đối mặt với tương lai không chắc chắn bao gồm việc tái cấu trúc hoặc có thể bị thanh lý.

Khi cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc bước sang năm thứ tư, các nhà chức trách ở cả cấp quốc gia và địa phương đang bày tỏ sự cấp bách trong việc ngăn chặn hậu quả từ lĩnh vực chiếm khoảng 1/4 sản lượng kinh tế của đất nước.

Tập đoàn quốc doanh China Resources Co. là cổ đông lớn nhất của Vanke trong gần hai thập kỷ, cho đến khi diễn ra một vụ thâu tóm kéo dài một năm vào 2016. Evergrande đã sở hữu một thời gian ngắn hơn 1/4 Vanke trước khi ông Wang mua lại Thâm Quyến Metro. Sau đó, ông từ chức chủ tịch Vanke.

Những lo ngại gần đây về lĩnh vực này, một phần do những khó khăn của Country Garden, đã nhấn chìm các báo cáo của Vanke vào tháng trước. Nhà phát triển Vanke chứng kiến đà giảm 35%, mức tệ nhất trong chỉ số Bloomberg về trái phiếu USD cấp đầu tư ở châu Á.

Một trái phiếu đã giảm xuống 36 cent vào tuần trước, sau đó tăng trở lại 57 cent, chạm đáy phạm vi được chỉ định của trái phiếu bằng USD Vanke. Phạm vi từng lên tới 96 cent cho một chứng khoán đáo hạn vào tháng 3. Sự chênh lệch về giá cho thấy mối lo ngại trong ngắn hạn của nhà đầu tư đã giảm bớt.

Công ty xây dựng này cho biết trong một tuyên bố sau cuộc gọi hôm thứ Hai rằng họ “chắc chắn sẽ hoàn trả nợ trong nước và nước ngoài đúng hạn” và “thị trường không cần phải lo lắng về điều đó”.

Liệu điều này có đánh dấu một bước ngoặt cho ngành bất động sản nói chung hay không vẫn chưa rõ ràng. Sự hỗ trợ của chính phủ thông qua chính quyền thành phố Thâm Quyến khiến Vanke khác với các nhà phát triển tư nhân khác đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính bất chấp những nỗ lực gần đây của chính phủ nhằm cấp thêm vốn. Trái phiếu bằng USD của công ty được xếp hạng đầu tư Longfor Group Holdings Ltd. giao dịch dưới 50 cent.

Việc giới hạn bán tháo Vanke sẽ giúp ngăn chặn một gã khổng lồ bất động sản lớn khác sụp đổ trong khi các nhà chức trách Trung Quốc đang vật lộn với hậu quả của Country Garden, Evergrande và một loạt các nhà phát triển bất động sản nhỏ hơn.

Wang Chen, nhà đồng sáng lập của The Belt&Road Origin Tech Co., cho biết mặc dù các nhà chức trách không muốn thấy tình trạng vỡ nợ lan rộng sang các công ty bất động sản khác, dù là do tư nhân hay do nhà nước quản lý, nhưng thực tế là không có sự cải thiện đáng kể nào trong hoạt động bán bất động sản hoặc các kênh tài trợ.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ