Trùm tiền ảo một thời Do Kwon bị tuyên án 4 tháng tù

Trùm tiền ảo một thời Do Kwon bị tuyên án 4 tháng tù

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

11:18 20/06/2023

Do Kwon bị tòa án Montenegro kết án tù với cáo buộc di chuyển bằng hộ chiếu giả.

Do Kwon tại phiên tòa ngày 16/6
Do Kwon tại phiên tòa ngày 16/6

Do Kwon, người đồng sáng lập Terraform Labs, trùm tiền số một thời đang bị Hoa Kỳ và Hàn Quốc truy lùng về tội lừa đảo, đã bị tòa án Montenegro kết án 4 tháng tù với cáo buộc di chuyển bằng hộ chiếu giả.

Han Chang-joon, giám đốc tài chính của Terraform Labs, cũng bị kết tội tương tự và cũng nhận án tù 4 tháng. Tòa án cho biết thời gian tạm giữ trước đó sẽ được tính vào thời hạn tù và cả 2 có thể kháng cáo.

Luật sư bào chữa Goran Rodic của Do Kwon cho biết sẽ "hỏi ý kiến khách hàng về khả năng kháng cáo" sau khi nhận phán quyết bằng văn bản. Theo Rodic, tòa án có tối đa 30 ngày để chính thức thông báo cho bên bào chữa cũng như văn phòng công tố.

Kwon và Han bị bắt ở Montenegro vào tháng 3 vừa qua khi đang chuẩn bị lên một chiếc máy bay riêng để đến Dubai. Các nhà chức trách nước này đã hành động theo lệnh bắt giữ quốc tế được ban hành sau sự sụp đổ của hai đồng tiền số Luna và Terra USD (UST). Đây là sự kiện đã thổi bay ít nhất 40 tỷ USD khỏi thị trường tiền số và khiến nhiều nhà đầu tư điêu đứng. Các công tố viên ở Hàn Quốc và Hoa Kỳ đã buộc tội anh ta về tội lừa đảo.

Cảnh sát Montenegro cho biết Kwon và Han bị phát hiện sở hữu nhiều giấy tờ giả, trong đó có hộ chiếu giả của Bỉ và Costa Rica. Cả Hoa Kỳ và Hàn Quốc đều đang tìm cách dẫn độ Kwon từ Montenegro, nhưng cơ quan thực thi pháp luật của nước này cho biết sẽ xem xét giao nộp Kwon sau khi hoàn tất thủ tục tố tụng hình sự tại địa phương.

Người phát ngôn của văn phòng công tố ở Seoul từ chối bình luận về bản án hoặc bất kỳ mốc thời gian dẫn độ nào đối với Kwon.

Tại phiên tòa đầu tiên ở Montenegro vào tháng 5, Kwon và Han đã không nhận tội.

Tuần trước, Kwon nói với tòa án rằng mình nhận giấy tờ giả ở Singapore thông qua một đơn vị chuyên bán quyền công dân của nhiều quốc gia khác nhau và tin hộ chiếu được cung cấp là thật.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ