Triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp giảm báo hiệu sự suy yếu của S&P 500

Triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp giảm báo hiệu sự suy yếu của S&P 500

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:54 31/10/2023

Triển vọng lợi nhuận doanh nghiệp yếu kém không đem lại nhiều hỗ trợ cho S&P 500, vốn đang phải đối mặt với tháng 10 tồi tệ nhất kể từ năm 2018.

Trong khi dữ liệu từ Bloomberg Intelligence cho thấy các công ty Mỹ đang trên đà công bố báo cáo tài chính quý 3 tăng bất ngờ, dự báo cho các quý trong tương lai giảm xuống do các công ty cảnh báo về nhu cầu ảm đạm và triển vọng kinh tế vĩ mô không chắc chắn. Deutsche Bank Group AG cho biết ước tính của các nhà phân tích trong quý 4 đã giảm “nhiều hơn mức thông thường” 1.9% kể từ đầu đợt báo cáo.

Ước tính lợi nhuận trong 12 tháng tới cho Chỉ số Tỷ trọng Ngang bằng S&P 500 đã giảm 1.8% kể từ đầu tháng 10, theo Bloomberg. Được biết, chỉ số này đánh giá tỷ trọng của các công ty như nhau chứ không phải theo giá trị thị trường, điều này đã làm giảm tầm ảnh hưởng của các công ty công nghệ lớn.


Lori Calvasina, người đứng đầu chiến lược cổ phiếu Hoa Kỳ tại RBC Capital Markets LLC, cho biết: “Giọng điệu bi quan” trong các cuộc gọi hội nghị sau khi công bố báo cáo tài chính “rất rõ ràng”. Bà cho biết trong một ghi chú rằng mức độ điều chỉnh giảm trong dự báo năm 2023 và 2024 đồng nghĩa với việc thị trường chứng khoán Hoa Kỳ vẫn chưa thể thoát khỏi tình trạng bất ổn gần đây.

Chứng khoán Mỹ đã sụt giảm trong tháng này với việc có những phiên giao dịch tháng 10 tồi tệ nhất trong 6 năm, ảnh hưởng bởi lợi suất trái phiếu tăng vọt và những lo ngại về địa chính trị. Hiệu suất đáng thất vọng từ những gã khổng lồ công nghệ bao gồm công ty mẹ Google Alphabet Inc. và chủ sở hữu Facebook Meta Platforms Inc. cũng đã gây áp lực nặng nề lên tâm lý thị trường. S&P 500 đã xác nhận sự điều chỉnh kỹ thuật vào thứ Sáu sau khi giảm 10% so với mức đỉnh tháng 7.

Chiến lược gia Michael Wilson của Morgan Stanley - một trong những người có quan điểm bearish tại Phố Wall - cho biết kỳ vọng về lợi nhuận vẫn “quá cao trong quý 4 và năm 2024, ngay cả trong một nền kinh tế đang hoạt động tốt”. Chiến lược gia này cho biết khả năng phục hồi trong quý 4 thấp hơn nhiều do “biên độ thu hẹp, lãnh đạo công ty thận trọng, điều chỉnh thu nhập giảm và niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp suy giảm”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Ngành dịch vụ của Trung Quốc tăng trưởng mạnh trong tháng 3

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã tăng trưởng mạnh trong tháng 3 khi các hoạt động kinh doanh mới tăng với tốc độ nhanh nhất trong ba tháng. Theo cuộc khảo sát khu vực tư nhân vào thứ Tư, có dấu hiệu cho thấy tâm lý thị trường đang dần phục hồi ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ