Triển vọng kinh doanh của Đức đạt đỉnh 6 tháng

Triển vọng kinh doanh của Đức đạt đỉnh 6 tháng

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

17:05 24/11/2023

Triển vọng kinh doanh của Đức được cải thiện tháng thứ ba trong tháng 11, cho thấy dấu hiệu phục hồi nhen nhóm ở nền kinh tế đang đối mặt với suy thoái.

Thước đo kỳ vọng của viện nghiên cứu kinh tế Ifo lập đỉnh trong 6 tháng với 85.2, thấp hơn ước tính trung bình 85.8 trong một cuộc khảo sát của Bloomberg. Chỉ số môi trường kinh doanh Ifo của Đức cũng được cải thiện.

Chủ tịch Ifo Clemens Fuest cho biết: “Tâm lý của các công ty Đức đã được cải thiện đôi chút”. “Nền kinh tế Đức đang dần ổn định, mặc dù ở mức thấp”.

Kết quả này là một điểm sáng đối với nước Đức đang trải qua giai đoạn hỗn loạn chính trị và tăng trưởng yếu ớt. Quốc gia này đã phải vật lộn để phục hồi sau thời kỳ suy thoái do năng lượng vào mùa đông năm ngoái và hiện đang phải chịu tác động ngày càng tăng từ lãi suất cao. Đức là nền kinh tế lớn duy nhất được IMF dự báo suy thoái trong năm nay.

Kết quả của Ifo theo sau một báo cáo riêng vào ngày 24/11 xác nhận GDP giảm 0.1% trong quý III, do chi tiêu tiêu dùng giảm 0.3%.

Giá năng lượng cao và tăng trưởng toàn cầu yếu tiếp tục cản trở cơ sở sản xuất quy mô lớn của Đức. Một số công ty công nghiệp lớn đã bắt đầu cắt giảm chi phí. Nhà sản xuất hóa chất BASF dự định giảm gần 15% đầu tư trong 4 năm tới.

Các cuộc khảo sát kinh doanh được công bố ngày 23/11 nhấn mạnh “điểm yếu” trong khu vực tư nhân, mặc dù các điều kiện nới lỏng cho thấy tăng trưởng sẽ quay trở lại trong năm tới.

Lãi suất cao tiếp tục gây áp lực lên nhu cầu và tác động đầy đủ đến nền kinh tế vẫn chưa đến. Theo Ngân hàng Trung ương Châu Âu (ECB), không nên kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ quá sớm, mặc dù lạm phát đã giảm đáng kể xuống còn 2.9% trong tháng 10.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ