Trái phiếu địa phương cùng mức lợi nhuận 0.0% trong tháng 3 khi Fed tiếp tục trì hoãn cắt giảm

Trái phiếu địa phương cùng mức lợi nhuận 0.0% trong tháng 3 khi Fed tiếp tục trì hoãn cắt giảm

Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

08:40 04/04/2024

Trong bối cảnh thị trường trái phiếu vẫn đang vật lộn để phục hồi sau đợt sụt giảm tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, trái phiếu địa phương có thể mang lại một tin tốt: vào tháng 3, các nhà đầu tư không mất đồng nào. Tuy nhiên, họ cũng không lãi được gì: Thị trường trái phiếu địa phương mang lại lợi nhuận chính xác là 0.00%.

Các nhà đầu tư sẽ theo dõi chặt chẽ dữ liệu kinh tế để dự đoán thời điểm Cục Dự trữ Liên bang (Fed) có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất. Điều này giúp xác định liệu việc trái phiếu địa phương đi ngang có kéo dài tiếp tháng này không. Sự gia tăng phát hành trái phiếu miễn thuế để tái cấp vốn cho Trái phiếu Build America Bond cũ có thể cải thiện hiệu suất trái phiếu địa phương.

Pat Luby, chiến lược gia trái phiếu địa phương tại CreditSights, cho biết: “Nếu số lượng phát hành trái phiếu địa phương tiếp tục gia tăng, điều đó sẽ thu hút một số người mua ”.

Trái phiếu địa phương lợi nhuận 0.0% trong tháng 3

Tháng trước đánh dấu lần thứ hai trái phiếu địa phương lợi nhuận 0.00% kể từ năm 1980, theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp. Lợi nhuận trái phiếu địa phương thấp hơn cả trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính phủ, khi cả hai đều hoạt động tích cực trong tháng 3.

Quý đầu tiên chứng kiến hàng loạt dữ liệu kinh tế mạnh mẽ hơn dự kiến. Và vào tháng trước, các quan chức Fed vẫn duy trì kỳ vọng về ba lần cắt giảm lãi suất vào năm 2024. Vào thứ Tư, chủ tịch Fed Jerome Powell đã cho rằng việc bắt đầu hạ lãi suất trong năm nay là phù hợp. Ông và các quan chức khác đã nhiều lần nói rằng họ không vội cắt giảm lãi suất và hành động của ngân hàng trung ương sẽ phụ thuộc vào dữ liệu sắp tới.

Luby cho biết: “Sự trì hoãn trong động thái đầu tiên của Fed đã giảm kích thích mua mạnh vào tháng 3 mà những người tham gia đã mong đợi”.

Một vài tổ chức cũng phát hành một lượng trái phiếu vào thị trường, tổng trị giá khoảng 35 tỷ USD trong tháng 3. Dan Solender, người đứng đầu bộ phận trái phiếu địa phương tại Lord Abbett & Co, cho biết những trái phiếu này “được đón nhận nồng nhiệt nhưng khiến thị trường giảm nhẹ”.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, từ đầu năm đến nay, các tổ chức phát hành đã bán được nhiều trái phiếu hơn năm ngoái và gần như đang giống năm 2022. Nguồn cung có thể tăng thêm nếu có nhiều tổ chức phát hành quyết định thay Trái phiếu địa phương có thuế Build America Bonds còn tồn đọng bằng trái phiếu địa phương được miễn thuế.

Theo Sweta Singh, nhà quản lý danh mục đầu tư tại City Different Holdings, tháng 3 đã chứng kiến lợi suất trái phiếu địa phương dịch chuyển lên trên và phẳng dần. Bà nói: “Mặc dù nguồn cung dồi dào trong tháng, nhưng lượng cầu vẫn bị ảnh hưởng bởi việc bán các khoản lỗ để giảm thuế. Trong tương lai, chúng ta sẽ phải theo dõi động lực cung cầu diễn ra như thế nào.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mnuchin: Sức mạnh của USD hiện giờ đang là ''cứu cánh'' đối với các khoản nợ của nước Mỹ

Cựu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cho biết, USD mạnh là một lợi thế giúp Mỹ giải quyết các khoản thâm hụt tài chính lớn hiện nay. Nhưng đồng thời ông kêu gọi người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11 cần phải đưa ra sáng kiến mới nhằm kiềm chế gánh nặng nợ liên bang.
Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Các ngân hàng chính sách Trung Quốc đang tăng cường huy động vốn bằng trái phiếu, giảm phụ thuộc vào PBOC

Thị trường trái phiếu Trung Quốc đang chứng kiến một đợt phục hồi mạnh mẽ, và các "ngân hàng chính sách" của nước này đang chuyển hướng từ việc vay vốn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) sang tự huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ