Trái phiếu chính phủ Venezuela tăng nhờ kỳ vọng cải thiện quan hệ với Mỹ

Trái phiếu chính phủ Venezuela tăng nhờ kỳ vọng cải thiện quan hệ với Mỹ

08:30 12/09/2023

Những tin đồn về tiến triển trong cuộc đàm phán giữa Mỹ và Venezuela đã thúc đẩy đà tăng của trái phiếu chính phủ Venezuela, khi các nhà đầu tư kỳ vọng chính quyền Tổng thống Nicolás Maduro đang tiến gần đến một thỏa thuận ngoại giao có thể dẫn đến việc nới lỏng lệnh trừng phạt của Mỹ.

Nợ công của đất nước có trữ lượng dầu lớn nhất thế giới đang giao dịch ở một phần nhỏ so với mệnh giá sau khi Venezuela đã phát hành trái phiếu năm 2017 và sau đó đã đặt ra những hạn chế về giao dịch và đóng băng các nhà đầu tư Mỹ. Giá còn giảm mạnh hơn vào năm 2019 khi JPMorgan loại bỏ các trái phiếu này khỏi chỉ số thị trường mới nổi của họ.

Bây giờ, các trái chủ cho biết các thông tin từ Washington về tiến triển trong cuộc đàm phán bí mật và kéo dài đã giúp kích hoạt đà tăng của các trái phiếu này, đang giao dịch ở mức 10 đến 11 cent, tăng lên từ mức 8 đến 9 cent cách đây vài tuần.

"Mỹ muốn đạt được một thỏa thuận với Maduro vì điều này sẽ giải quyết hai vấn đề liên quan đến việc tái đắc cử của Tổng thống Biden: Sự di cư của người Venezuela đến Mỹ và các nỗ lực của Nga và Saudi Arabia để thắt chặt thị trường dầu," một trái chủ nói.

Chính quyền tổng thống Biden đã tiếp tục kế thừa chiến lược trừng phạt kinh tế "áp lực tối đa" đối với Venezuela từ Tổng thống Trump, mà các nhà phê phán cho rằng đã thất bại trong việc lật đổ Maduro, đã giúp kích thích sự di cư của hơn 7 triệu người tị nạn Venezuela và đẩy Maduro gần hơn với những đồng minh lâu năm như Iran, Nga và Trung Quốc.

Chính quyền Biden đã theo đuổi một cách tiếp cận khác, đề nghị giảm trừng phạt đổi lại cam kết từ phía chính phủ Maduro về cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng ở Venezuela vào năm sau. Cuộc thắng cử cuối cùng của Maduro vào năm 2018 đã bị đả đảo bởi phe đối lập và bị phương Tây chỉ trích là bị gian lận.

Juan González, cố vấn cấp cao về Mỹ Lattin của Biden, đã dẫn đầu một đoàn đại biểu đến Caracas vào tháng 3 năm 2022 để mở cuộc đàm phán cấp cao với Maduro nhưng tiến triển kể từ đó khá chậm chạp.

Hans Humes, CEO của công ty đầu tư thị trường mới nổi Greylock Capital, cho biết các tin đồn về tiến triển trong cuộc đàm phán giữa Mỹ và Venezuela đã hỗ trợ giá trong vài tuần qua. "Chúng tôi biết cuộc đàm phán có thể đổ vỡ bất cứ lúc nào nhưng lợi ích của hai chính phủ đã được thống nhất từ lâu," ông nói.

Khi được hỏi về cuộc đàm phán giữa Mỹ và Venezuela trong cuộc họp báo vào thứ Tư tuần trước, Jake Sullivan, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Biden, nói rằng Mỹ "sẵn sàng tham gia vào cuộc trò chuyện về việc nới lỏng các lệnh trừng phạt để đổi lại các biện pháp cụ thể dẫn đến cuộc bầu cử tổng thống tự do và công bằng" nhưng ông không "miêu tả bất kỳ cuộc đàm phán ngoại giao hiện tại nào trong lĩnh vực đó". Hội đồng An ninh Quốc gia từ chối bình luận thêm.

Mặc dù trái phiếu được phát hành bởi Venezuela và công ty dầu của nhà nước PDVSA hiện không trả lãi coupon thường xuyên, một số người mua muốn mua chúng trong công cuộc tái cơ cấu nợ của đất nước.

Mặc dù triển vọng như vậy vẫn còn xa, thậm chí việc nới lỏng lệnh cấm giao dịch của Mỹ cũng có thể dẫn đến đà tăng giá mạnh hơn, họ lập luận, tuy nhiên miễn là trái phiếu có cơ hội mở rộng phạm vi đầu tư đó đã là một thành công.

Một nguồn tin cho biết tin tức tích cực có thể đến trong tuần hoặc hai tuần tới. "Có tiềm năng cho một thỏa thuận trên cơ sở rộng lớn sau cuộc đàm phán," ông nói, giải thích rằng điều này sẽ bao gồm một loạt bước tiến lớn khi Mỹ và Venezuela thúc đẩy quan hệ trở lại bình thường, chứ không phải là một thông báo duy nhất.

Mỹ đã đóng cửa đại sứ quán tại Caracas vào năm 2019 và các nhà ngoại giao Mỹ làm việc về Venezuela hiện hoạt động từ Colombia. Các biện pháp trừng phạt do cựu tổng thống Trump áp dụng bao gồm lệnh cấm nhập khẩu dầu từ Venezuela, kinh doanh với PDVSA và các công dân hoặc tập đoàn Mỹ thực hiện giao dịch với nợ của Venezuela.

Giới đầu tư đã phàn nàn rằng tác động của các biện pháp trừng phạt giao dịch trái phiếu đã buộc các quỹ của Mỹ phải bán tài sản Venezuela cho những người mua có hoạt động kém minh bạch hơn, như những người ở Trung Đông hoặc Thổ Nhĩ Kỳ.

"Các trái phiếu này cuối cùng sẽ đáo hạn tại các quốc gia không thân thiện," Claudio Zampa, người sáng lập và giám đốc điều hành của Mangart Capital, một quỹ đầu cơ có trụ sở tại Thụy Sĩ đầu tư vào trái phiếu Venezuela, cho biết. "Mỹ đang tặng thế mạnh của mình về khả năng tham gia vào việc tái cơ cấu nợ Venezuela."

Các nghị sĩ đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ đã phản đối việc nới lỏng trừng phạt đối với tổng thống Maduro, nhưng tâm lý đã thay đổi kể từ khi Nga tấn công Ukraine và các biện pháp trừng phạt phương Tây đối với Moscow đã buộc Washington tìm kiếm nguồn dầu thay thế để cung cấp cho thị trường thế giới.

Chuyên gia Edward Cowen của Winterbrook, người đã cùng đầu tư vào một quỹ để mua trái phiếu Venezuela, lạc quan rằng Venezuela "đang ở bước ngoặt". Ông nói: "Sự quan tâm của châu Âu đã tăng trong những tháng gần đây khi = Venezuela và Mỹ bắt đầu thân thiện lại."

Tuy nhiên, những người đã theo dõi sát cuộc đàm phán giữa Mỹ và Venezuela cho biết không có sự đảm bảo về một thỏa thuận. Đà tăng giá trái phiếu tương tự vào đầu năm đã suy yếu.

Chính phủ tổng thống Maduro chưa có dấu hiệu công khai về việc nới lỏng tư duy cứng rắn của họ, bao gồm cấm María Corina Machado, ứng cử viên tổng thống phe đối lập hiện đang dẫn đầu trong các cuộc thăm dò dư luận.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ