Trader Euro hãy đặc biệt chú ý đến cuộc đua kế nhiệm bà Merkel

Trader Euro hãy đặc biệt chú ý đến cuộc đua kế nhiệm bà Merkel

09:24 18/01/2021

Đã có 3 người kế nhiệm sáng giá cho cuộc đua vào vào vị trí chủ tịch CDU. Tuy nhiên, dù ứng cử viên nào lên nắm quyền cũng sẽ có tác động đến thị trường và các trader nên bắt đầu đánh giá các khả năng

Nhiệm kỳ của Thủ tướng Đức Angela Merkel sắp kết thúc, các nhà đầu tư sẽ cần phải bắt đầu suy nghĩ về người kế nhiệm của bà. Đối với đồng Euro, đây sẽ là một yếu tố khó khăn dài hạn.

Chưa chắc chắn ai sẽ là ứng cử viên được chọn. Tuy nhiên, Đảng Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của bà Merkel sẽ tổ chức một hội nghị trực tuyến vào cuối tuần này để chọn một người kế nhiệm mới. Với việc dẫn đầu trong các cuộc bỏ phiếu, có thể người đứng đầu đảng CDU mới sẽ trở thành thủ tướng tiếp theo.

Tuy nhiên, Markus Soeder, lãnh đạo của đảng CSU (đảng liên mình với CDU của bang Bavaria), nhờ tiếng tăm của mình, được nhiều người dự đoán sẽ trở thành ứng cử viên tiềm năng cho vị trí thủ tướng của khối bảo thủ.

Uy tín của Soeder đã được củng cố trong thời kì đại dịch diễn ra. Tuy nhiên, trong lịch sử 70 năm của 2 đảng CDU/CSU, chỉ có 2 lần ứng cử viên ở Bavaria được chọn để nhậm chức thủ tướng thay vì một thành viên của đảng CDU, vì vậy, khả năng Soeder được chọn sẽ không cao. 

Do đó, cần xem xét ba ứng cử viên cạnh tranh cho vị trí chủ tịch CDU.

Armin Laschet - một đồng minh thân cận của Merkel, Laschet là cựu lãnh đạo nhóm nghị sĩ liên đảng bảo thủ CDU/CSU trong Quốc hội CDU. Tuy nhiên, danh tiếng trong chính trị của ông đã bị ảnh hưởng trong đại dịch covid. 

Friedrich Merz - ứng cử viên lớn tuổi nhất ở tuổi 65. Merz đã rời bỏ chính trường và làm việc cho BlackRock trước khi trở lại vào năm 2018. Ông cũng được cho là chỉ nổi tiếng trong đảng mình nhưng lại ít tiếng nói hơn với đại cử tri.

Norbert Roettgen - từng là người ủng hộ bà Merkel, tuy nhiên việc bà đã sa thải ông ra khỏi nội các đã khiến ông được coi là ứng cử viên ít có khả năng chiến thắng nhất. Ông nổi lên như một ứng cử viên thoả hiệp. 

15 năm nắm quyền của Thủ tướng Merkel đã tạo nên nền móng vững chắc các nhà đầu tư và đối với khu vực đồng euro, nhưng sự thay đổi đang đến gần. Cuối tuần này là ngày đầu tiên ghi nhận những sự đổi mới và các nhà đầu tư nên bắt đầu suy tính đến sự ra đi của bà và tác động của nó đối với thị trường.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ