Trader đẩy mạnh kỳ vọng ECB cắt giảm lãi suất xuống 2.5% trong năm 2024

Trader đẩy mạnh kỳ vọng ECB cắt giảm lãi suất xuống 2.5% trong năm 2024

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

12:33 07/12/2023

Các trader nâng dự báo về việc cắt giảm lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu Âu trong năm tới, nâng cao vị thế cho Chủ tịch Christine Lagarde khi bà chuẩn bị cho cuộc họp chính sách vào tuần tới.

Ngày 6/12, thị trường định giá 6 lần cắt giảm lãi suất 0.25%, đưa lãi suất chính sách của ECB xuống 2.5% trong năm 2024. Mặc dù dự báo đã giảm nhẹ vào cuối ngày, nhưng Deutsche Bank đã giúp khơi dậy quan điểm dovish bằng cách điều chỉnh lại triển vọng và dự báo mức cắt giảm 150 điểm cơ bản.

Trong khi các nhà hoạch định chính sách vẫn đang cảnh báo về mối đe dọa của lạm phát, một loạt bình luận ôn hòa trong những ngày gần đây cho thấy mức tăng trên 4% có thể sẽ không cần thiết do lạm phát hạ nhiệt. Thị trường hiện định giá gần 90% khả năng chu kỳ nới lỏng bắt đầu vào quý I/2024, một kịch bản gần như không được nghĩ đến chỉ 3 tuần trước.

Nếu đây là nhận định đúng, ECB sẽ là ngân hàng trung ương lớn đầu tiên hạ lãi suất vào năm tới và sẽ đưa ra chu kỳ nới lỏng mạnh mẽ nhất. Tại Mỹ, nơi lạm phát toàn phần đã chậm lại với tốc độ 3.2%, Cục Dự trữ Liên bang dự kiến ​​sẽ thực hiện động thái đầu tiên vào tháng 5 và hạ lãi suất tổng cộng 125 điểm cơ bản.

Báo cáo ngày 6/12 của các nhà kinh tế tại Deutsche Bank cho biết: “Với dữ liệu lạm phát mới nhất và giọng điệu bình luận chính thức, chúng tôi e rằng ECB sẽ phải nới lỏng sớm hơn”.

Deutsche hiện dự báo ​​đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên diễn ra vào tháng 4 thay vì tháng 6, với “rủi ro cắt giảm đáng kể” vào tháng 3 và sẽ cắt giảm tổng cộng 150 điểm cơ bản cho đến cuối năm.

Trái phiếu tăng mạnh

Quan điểm cho rằng ECB và các NHTW lớn khác sẽ phải nới lỏng các điều kiện tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế vào năm tới đã thúc đẩy trái phiếu. Lợi suất trái phiếu 10 năm của Đức đã giảm khoảng 80 điểm cơ bản xuống 2.23% trong hai tháng qua, chạm đáy kể từ tháng 5.

Điều đó khiến một số trader trên thị trường bắt đầu thận trọng trước sự lạc quan quá mức. Các chiến lược gia của Goldman Sachs khuyến nghị mua quyền chọn để chống lại việc định giá quá cao.

Stephanie Niven, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Ninety One, dự báo việc cắt giảm lãi suất khu vực Eurozone có nhiều khả năng sẽ diễn ra vào cuối năm tới do các NHTW đang hướng tới kịch bản lãi suất cao trong thời gian dài hơn. Chủ tịch ECB bà Christine Lagarde cảnh báo triển vọng lạm phát trong trung hạn vẫn không chắc chắn.

Vị chuyên gia cho biết: “Thật thú vị khi chứng kiến tất cả các câu chuyện xung quanh châu Âu, những sự thay đổi mà chúng ta đã thấy trong 3 tuần qua”. “Châu u có cả những thách thức mang tính chu kỳ và cơ cấu, và đó là nguyên nhân gây ra nhiều biến động về những gì thị trường thực sự mong đợi ECB sẽ làm”.

CPI khu vực Eurozone tăng nhẹ hơn dự báo ​​trong tháng 11, giảm từ 5.3% trong tháng 8 xuống 2.4%. Con số này gần với mục tiêu 2% của ECB hơn bất kỳ thời điểm nào kể từ giữa năm 2021.

Đồng thời, nền kinh tế ghi nhận thêm dấu hiệu suy yếu. Đơn đặt hàng nhà máy tại Đức bất ngờ giảm trong tháng 10, cho thấy hoạt động sản xuất vẫn đình trệ ở nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Gareth Isaac, trưởng bộ phận quản lý danh mục đầu tư tại Invesco, cho biết: “Nền kinh tế châu Âu đang suy thoái trong 12 tháng qua khi các điều kiện tài chính bị thắt chặt”. Ông kỳ vọng thị trường lao động sẽ dịu đi trong năm tới, “tạo điều kiện cho ECB bắt đầu cắt giảm lãi suất mạnh khi lạm phát giảm trở lại mục tiêu”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ