Top 5 tin tức đáng chú ý trên thị trường trong tuần này

Top 5 tin tức đáng chú ý trên thị trường trong tuần này

13:57 01/03/2021

Dưới đây là những sự kiện traders cần chú ý để bắt đầu tuần giao dịch mới của mình.

  • Sự giằng co giữa thị trường cổ phiếu và lợi suất TPCP

Sự chuyển dịch của thị trường sang cổ phiếu năng lượng, tài chính và nhóm được hưởng lợi từ việc nền kinh tế mở cửa trở lại đã tăng tốc, trong khi lợi suất TPCP tăng nhanh đang gây áp lực lên các cổ phiếu công nghệ - vốn dẫn đầu đà tăng thị trường trong nhiều năm. Cổ phiếu dòng công nghệ đặc biệt nhạy cảm với đà tăng của lợi suất do giá trị của chúng phụ thuộc nhiều vào lợi nhuận trong tương lai, vốn bị giảm nhiều hơn khi lãi suất tăng.

Những đồn đoán về quan điểm "Dovish" của Fed cùng với kỳ vọng cao về gói kích thích khác đã khiến lợi suất tăng cao hơn và thúc đẩy lo ngại lạm phát.

  • Dữ liệu việc làm tháng Hai 

Gói kích thích tài khoá quy mô 1.9 nghìn tỷ dollar của Tổng thống Joe Biden được chuyển tới Thượng viện tuần này, và báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (nonfarm payrolls report) tháng Hai sẽ cho chúng ta có bức tranh rõ ràng hơn về quá trình phục hồi của thị trường lao động.

Dữ liệu của chính phủ vào cuối tuần trước cho thấy số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu đã bất ngờ giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng, tỷ lệ lây nhiễm giảm đang hỗ trợ đà hồi phục của thị trường lao động. Doanh số bán lẻ cũng tăng trở lại trong tháng Giêng.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tạo ra 165,000 việc làm mới trong tháng Hai so với mức tăng 49,000 của tháng Giêng. Tuy nhiên, đợt lạnh tại miền Đông gần đây có thể khiến triển vọng gặp chút khó khăn. 

  • Bài phát biểu của Powell

Với sự gia tăng nhanh chóng của lợi suất TPCP, các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán có thể hy vọng rằng Fed sẽ nhanh chóng giải quyết tình trạng bán tháo trên thị trường trái phiếu. 

Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có bài phát biểu về nền kinh tế tại một sự kiện trực tuyến do Wall Street Journal tổ chức vào thứ Năm. Cho đến nay, các quan chức Fed vẫn giữ thái độ khá lạc quan về đà tăng của lợi suất TPCP.

Tuần trước, ông Powell cho biết mức tăng của lợi suất phản ánh một nền kinh tế mạnh hơn. Nhưng ông cũng nhận định rằng đà phục hồi gần đây đang chậm lại, đồng thời khẳng định chính sách nới lỏng vẫn sẽ được tiếp tục trong thời gian tới. 

Các quan chức khác của Fed cũng sẽ xuất hiện bao gồm Chủ tịch Fed New York John Williams, Thống đốc Fed Lael Brainard, Chủ tịch Fed bang Atlanta Raphael Bostic, Chủ tịch Fed bang San Francisco Mary Daly, Chủ tịch Fed bang Philadelphia Patrick Harker và Chủ tịch Fed bang Chicago Charles Evans.

  • Cuộc họp của OPEC+

Với việc giá dầu hiện đang ở mức cao nhất trong 13 tháng qua, cuộc họp OPEC + vào thứ Năm dự kiến ​​sẽ thảo luận về kế hoạch tăng sản lượng từ tháng Tư. Vào năm ngoái, OPEC + đã cắt giảm sản lượng 9.7 triệu thùng/ngày khi nhu cầu toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch. Các nguồn tin của OPEC + cho rằng việc tăng sản lượng 500,000 thùng/ngày “có vẻ khả thi” mà vẫn tránh được tình trạng tích tụ trữ lượng lớn khi các nền kinh tế phục hồi. Nga thể hiện mong muốn tăng nguồn cung và việc cắt giảm tự nguyện 1 triệu thùng/ngày của Saudi Arabia cũng sẽ hết hạn vào tháng 3, do đó, nguồn cung của nước này có thể hồi phục từ tháng tới. 

  • Kế hoạch ngân sách của vương quốc Anh và dữ liệu của khu vực đồng tiền chung châu Âu

Tại Anh, Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak sẽ cam kết tiếp tục dùng ngân sách hỗ trợ nền kinh tế, tuy nhiên đây có thể là khoản chi ngân sách cuối cùng liên quan đến đại dịch. Nước Anh dự kiến ​​sẽ bổ sung 300 tỷ bảng Anh (418 tỷ USD) để chi tiêu cho trận chiến chống Covid-19 và cắt giảm thuế. Các quyết định về ngân sách sẽ được theo dõi chặt chẽ do đây sẽ là một trong những yếu tố quan trọng quyết định tốc độ phục hồi kinh tế. 

Trong khi đó tại khu vực đồng Euro, dữ liệu về lạm phát, PMI, doanh số bán lẻ và tỷ lệ thất nghiệp sẽ cho thấy bức tranh tổng quan của nền kinh tế trước cuộc họp tháng 3 của Ngân hàng Trung ương Châu Âu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ