Top 5 sự kiện quan trọng cần chú ý trong tuần này 29/06 - 03/07

Top 5 sự kiện quan trọng cần chú ý trong tuần này 29/06 - 03/07

00:42 29/06/2020

Dưới đây là những điều các Trader cần chú ý trước khi bắt đầu một tuần mới

Sự gia tăng của các trường hợp nhiễm Covid-19 tại miền Nam và miền Tây Hoa Kỳ sẽ tiếp tục là yếu tố ảnh hưởng chính tới tâm lý rủi ro trong tuần này. Sự kiện chính trong lịch kinh tế tuần này sẽ là báo cáo việc làm của tháng Sáu, được công bố vào thứ Năm, sớm hơn bình thường một ngày bởi thứ Sáu là ngày lễ Quốc khánh ở Mỹ. Các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm dấu hiệu của sự phục hồi thông qua số liệu về việc làm và các số liệu kinh tế khác. Fed sẽ công bố biên bản tóm tắt cuộc họp tháng Sáu. Giới đầu tư cũng cần chú ý tới những căng thẳng địa chính trị và bài phát biểu của các quan chức BOE, những người có thể gợi ý những thay đổi tính chất của chính sách tiền tệ.

1. Số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ gia tăng đột biến

5 tiểu bang, bao gồm Florida và Arizona đã đạt mức cao kỷ lục hàng ngày về số ca nhiễm Covid-19 vào thứ Bảy và số ca nhiễm Covid-19 được xác nhận tại Hoa Kỳ đã lên tới con số hơn 2.5 triệu, chiếm ¼ số ca trên thế giới, theo Reuters. Sự gia tăng đột biến này được phát hiện rõ nhất ở một số tiểu bang ở miền Nam và miền Tây nước Mỹ, những bang đầu tiên dỡ bỏ lệnh phong tỏa.

Sự gia tăng trở lại của số ca nhiễm đã ngăn cản sự phục hồi của các hoạt động kinh tế, khiến giới đầu tư tiếp tục kỳ vọng vào những gói kích thích trong những tuần tới.

Một yếu tố hỗ trợ tài khóa của Quốc hội, bổ sung 600 $ mỗi tuần cho các khoản bảo hiểm thất nghiệp sẽ kết thúc vào cuối tháng Bảy.

Michael Wilson, chiến lược gia trưởng về chứng khoán Mỹ tại Morgan Stanley cho biết: “Triển vọng của chúng tôi đối với nền kinh tế có lẽ sẽ phải thay đổi ".

2. Báo cáo việc làm tháng Sáu và dữ liệu sản xuất ISM

Các nhà kinh tế dự báo rằng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng thêm 3 triệu việc làm vào tháng Sáu, sau bất ngờ 2.5 triệu việc làm mới vào tháng trước. Nhưng 2 tháng tăng trưởng đó vẫn còn nhạt nhòa so với số việc làm mất mát vào tháng Ba và tháng Tư.

Chỉ số sản xuất ISM, sẽ được công bố vào thứ Tư, dự kiến sẽ tăng mạnh trở lại, tuy nhiên ngay cả khi chỉ số này trở lại mức 50, khả năng hoạt động của nền kinh tế vẫn không thể so sánh được so với đầu năm.

Chỉ số niềm tin người tiêu dùng sẽ được công bố vào thứ Ba và số đơn trợ cấp thất nghiệp lần đầu sẽ được công bố vào thứ Năm, cùng với dữ liệu về bảng lương phi nông nghiệp (NFP).

3. Bài phát biểu của Fed

Chủ tịch Fed Jerome Powell và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin dự kiến sẽ điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện hôm thứ Ba về những biện pháp kích thích kinh tế được đưa ra để đối phó với virus.

Fed sẽ công bố biên bản của cuộc họp lãi suất tháng Sáu vào thứ Tư. Trước đó, chủ tịch Fed New York, John Williams sẽ phát biểu vào thứ Ba trong một buổi hội thảo với IMF, trong khi thống đốc Fed, Lael Brainard dự kiến ​​nói về Đạo luật Dodd-Frank tại một hội thảo trực tuyến do Viện Brookings và Đại học Michigan đồng tổ chức.

4. Những căng thẳng địa chính trị

Tuần này giới đầu tư có thể chứng kiến những rủi ro tiềm tàng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc xung quanh luật an ninh quốc gia mới tại Hong Kong.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Mike Pompeo cho biết vào hôm thứ Sáu rằng Washington đang áp đặt những hạn chế thị thực đối với những quan chức Trung Quốc mà chịu trách nhiệm cho việc hạn chế quyền tự do ở Hong Kong.

Tháng trước, tổng thống Donald Trump đã trả lời những kế hoạch của Trung Quốc bằng việc phát biểu rằng ông đang bắt đầu một quá trình nhằm loại bỏ những đặc quyền giúp Hong Kong duy trì vị thế trung tâm tài chính kể từ năm 1997.

Những căng thẳng leo thang xung quanh Mỹ và Trung Quốc có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro cho những giao dịch nhập khẩu của Trung Quốc theo thỏa thuận thương mại giai đoạn mà Trump đã đồng ý với Trung Quốc từ hồi tháng Giêng, khiến giới đầu tư lo lắng.

5. Phát biểu của các quan chức BOE

Giới đầu tư sẽ đặc biệt quan tâm tới sự xuất hiện của thống đốc BOE Andrew Bailey và Nhà kinh tế trưởng Andrew Haldane trong tuần này xung quanh bất cứ dấu hiệu nào liên quan tới sự thay đổi của định hướng chính sách tiền tệ, sau những quyết định bất ngờ nhằm giảm bớt chương trình mua trái phiếu.

BOE đã tăng cường “hỏa lực” của mình lên hơn 100 tỷ bảng Anh, đúng như dự đoán của hầu hết các chuyên gia kinh tế - nhưng lại gây bất ngờ cho thị trường khi nói rằng họ dự kiến sẽ tăng vào cuối năm nay.

Quyết định của BOE nhằm giảm tốc chương trình mua trái phiếu khổng lồ đi cùng với một nhận xét của Bailey rằng ông muốn thu hẹp bảng cân đối kế toán trước khi tăng lãi suất – một sự đột phá so với định hướng chính sách từ thời của thống đốc Carney.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ