Top 5 sự kiện đáng chú ý trong tuần này - 20/09-24/09

Top 5 sự kiện đáng chú ý trong tuần này - 20/09-24/09

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

11:19 20/09/2021

Dưới đây là các sự kiện đáng chú ý mà bạn không thể bỏ lỡ trong tuần này

Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang sẽ là sự kiện nổi bật trong tuần tới và mặc dù không có thay đổi chính sách nào được mong đợi, các quan chức có khả năng ám chỉ rằng họ đang tiến gần hơn đến việc giảm thiểu các biện pháp kích thích. Bên cạnh cuộc họp của Fed, lịch kinh tế của Hoa Kỳ khá nhẹ nhàng trong tuần này. Một số ngân hàng trung ương khác cũng sẽ tổ chức các cuộc họp chính sách tiền tệ, bao gồm Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương Anh. Trong khi đó, công ty phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande phải đối mặt với viễn cảnh vỡ nợ, làm dấy lên lo ngại có thể lan sang các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Dưới đây là những điều bạn cần biết để bắt đầu một tuần của mình.

1. Cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang

Fed sẽ bắt đầu cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày bắt đầu từ thứ 3, trước khi công bố chính sách vào thứ 4 và các nhà đầu tư sẽ theo dõi bất kỳ chi tiết nào liên quan đến kế hoạch cắt giảm chương trình kích thích khẩn cấp 120 tỷ USD/tháng. Lịch trình của Fed để giảm bớt kích thích kinh tế là rất quan trọng vì nó thể hiện bước đầu tiên hướng tới việc tăng lãi suất. Một số quan chức Fed đã nói rằng việc cắt giảm QE sẽ bắt đầu trong năm nay, nhưng ông Jerome Powell có thể lặp lại quan điểm của mình, nhấn mạnh việc tăng lãi suất vẫn chưa được thực hiện. Fed có thể sẽ tuân theo một cách tiếp cận thận trọng với sự không chắc chắn về kinh tế do các trường hợp COVID-19 gia tăng và báo cáo việc làm yếu trong tháng 8.

2. Dữ liệu kinh tế tại Mỹ

Lịch dữ liệu của Hoa Kỳ cho tuần tới tập trung vào số liệu nhà ở, được dự báo ổn định sau khi số đơn phê duyệt thế chấp mua nhà tăng nhẹ trong những tuần gần đây. Dữ liệu về số lượng nhà ở bắt đầu xây dựng và dữ liệu về giấy phép xây dựng sẽ được công bố vào thứ 3, tiếp theo là số liệu về doanh số bán nhà hiện có vào thứ 4 và dữ liệu về doanh số bán nhà mới sẽ được công bố vào thứ 6.

Các nhà theo dõi thị trường cũng sẽ xem xét số đơn trợ cấp thất nghiệp trong bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng đối với sự phục hồi kinh tế trong quý hiện tại do sự lây lan của biến thể Delta của COVID-19, đặc biệt là ở những người do dự trong việc tiêm vaccine.

3. Thị trường chứng khoán

Thông báo chính sách của Fed hôm thứ 4 sẽ là động lực định hướng chính cho thị trường chứng khoán trong tuần tới. Bên cạnh những lo ngại về viễn cảnh chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, thị trường chứng khoán cũng chịu áp lực bởi COVID-19 có thể làm chậm tăng trưởng kinh tế trong những tháng tới, cũng như thuế doanh nghiệp tăng lên. 

Tháng 9 thường là một tháng yếu kém đối với thị trường chứng khoán, ​​chỉ số S&P 500 trong năm nay cũng đã giảm gần 2% trong tháng 9.

4. Các cuộc họp của ngân hàng trung ương

Bên cạnh Fed, một số ngân hàng trung ương toàn cầu lớn khác cũng đang tổ chức các cuộc họp trong những ngày tới.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, cũng họp vào thứ 3 và thứ 4, được cho là sẽ giữ nguyên chính sách nhưng có thể cảnh báo về rủi ro ngày càng tăng đối với xuất khẩu do gián đoạn nguồn cung.

Vào thứ 5, ngân hàng trung ương Na Uy sẽ trở thành ngân hàng đầu tiên trong số các quốc gia phát triển tăng lãi suất kể từ đại dịch, có khả năng nâng mức lãi suất chính sách 0% lên 0.25%.

Ngân hàng Trung ương Anh khả năng sẽ không thay đổi chính sách tại cuộc họp thứ 5 nhưng họ sẽ đưa ra quan điểm về lạm phát, liệu họ có coi là tạm thời hay không.

5. Evergrande

Evergrande sẽ cần thanh toán khoản lãi trái phiếu trị giá 83.5 triệu USD mà đến kỳ thanh toán vào thứ 5, các nhà đầu tư định giá có khả năng vỡ nợ cao. Tuy vậy, số tiền đó vẫn chưa là gì so với khối tài sản 355 tỷ USD của tập đoàn, trong đó có 300 tỷ USD nợ phải trả. Tập đoàn này của Trung Quốc đã cố gắng huy động tiền mặt, bán bất động sản và bán cổ phần trong mạng lưới kinh doanh rộng lớn của mình, nhưng không thành công.

Những lo ngại rằng Evergrande có thể vỡ nợ đang tràn sang các thị trường tài chính của Trung Quốc và thậm chí có nguy cơ lây lan sang các thị trường bên ngoài Trung Quốc.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ