Tổng thống Ukraine “cầu xin” các nhà lập pháp EU cho gia nhập khối này

Tổng thống Ukraine “cầu xin” các nhà lập pháp EU cho gia nhập khối này

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

22:40 01/03/2022

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi Liên minh châu Âu cho phép Ukraine gia nhập khối này, khi 8 nhà lãnh đạo trong EU đã thúc đẩy việc tạo lộ trình gia nhập cho quốc gia đang bị Nga xâm lược.

Yêu cầu của ông Zelenskiy đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình từ một số quốc gia thành viên nhưng các quan chức EU cảnh báo rằng thủ tục này sẽ dài và phức tạp.

“EU chắc chắn sẽ mạnh mẽ hơn nếu có chúng tôi,” ông Zelenskiy nói với các nhà lập pháp tại Nghị viện châu Âu qua cuộc gặp trực tuyến hôm thứ Ba. "Không có các bạn, Ukraine sẽ cô đơn."

Trong một bức thư ngỏ gửi EU, tổng thống của Bulgaria, Cộng hòa Séc, Estonia, Latvia, Litva, Ba Lan, Slovakia và Slovenia đã kêu gọi mở ra một con đường gia nhập ngay lập tức cho Ukraine. Người phát ngôn của ông cho biết, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki sẽ tới Brussels vào chiều thứ Ba để yêu cầu Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen “hỗ trợ toàn diện cho Ukraine trong bối cảnh nước này trở thành thành viên của EU”.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo nói với các phóng viên tại Brussels rằng quá trình này mất nhiều năm.

Lời kêu gọi của ông Zelenskiy có nguy cơ “chọc tức” Tổng thống Nga Putin vì đây là nỗ lực mạnh mẽ của “danh hài” này trong việc gắn kết Ukraine với châu Âu và liên minh phương Tây. Croatia là quốc gia cuối cùng gia nhập khối và quá trình đăng ký của khối này kéo dài 10 năm trước khi được chính thức chấp nhận vào năm 2013.

Việc gia nhập yêu cầu quốc gia ứng cử viên phải thông qua luật của EU cũng như ban hành các cải cách - bao gồm cả hệ thống tư pháp và kinh tế - để đáp ứng các tiêu chí của khối.

Hơn 30 lĩnh vực về chính sách sẽ được kiểm tra và đàm phán để đảm bảo quốc gia sẵn sàng tham gia - và việc chuyển sang chương tiếp theo cần có sự đồng ý của tất cả 27 quốc gia thành viên. Động thái này cũng cần có sự chấp thuận nhất trí của tất cả các thành viên EU, Ủy ban châu Âu và Nghị viện châu Âu.

Theo một quan chức EU, vì tình hình ở Ukraine đang rất căng thẳng, EU có thể đồng ý đẩy nhanh thủ tục. Nhưng có rất ít cơ hội để khối này sớm trao quyền thành viên cho Ukraine, quan chức này nói thêm. Một quan chức khác cho biết, Hội đồng châu Âu, cơ quan giám sát các thủ tục gia nhập, có thể yêu cầu ý kiến ​​khẩn cấp từ Ủy ban. Điều đó thường mất từ ​​15 đến 18 tháng.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết hôm thứ Hai sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Slovenia tại Berlin rằng “Cánh cửa tới EU luôn rộng mở” và “Ukraine là một phần của ngôi nhà châu Âu”. Bà nói thêm rằng “việc gia nhập không phải là thứ có thể hoàn thành trong một vài tháng, mà liên quan đến một quá trình chuyển đổi sâu rộng”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ