Tổng thống Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Tổng thống Putin chuẩn bị thăm Trung Quốc

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

09:47 30/08/2023

Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý thực hiện chuyến công tác nước ngoài đầu tiên kể từ khi Tòa án hình sự quốc tế (ICC) ban hành lệnh bắt giữ ông vì cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Điện Kremlin đang chuẩn bị cho chuyến thăm của Putin tại Trung Quốc để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường tổ chức vào tháng 10. Một nguồn tin cho biết ông Putin đã nhận lời mời của chủ tịch Tập Cận Bình tới tham dự sự kiện này.

Putin đã không rời Nga kể từ khi tòa án ở Den Hague, Hà Lan công bố lệnh bắt giữ vào tháng 3, nhưng ông vẫn đến thăm các khu vực Nga chiếm đóng ở Ukraine. Ông không tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS ở Nam Phi vào tuần trước sau khi chính phủ đất nước này nói rằng họ sẽ phải tuân thủ lệnh bắt giữ ông với tư cách là người ký kết ICC. Ông cũng trả lời thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi rằng ông sẽ không có mặt tại Hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng tới, mặc dù Ấn Độ không ký kết với tòa án.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết hồi đầu tháng này rằng ông dự kiến ​​sẽ đón tiếp Putin trong các cuộc đàm phán vào tháng 8. Thay vào đó, ông Erdogan có kế hoạch tới thành phố Sochi, Nga vào tuần tới để gặp lãnh đạo Điện Kremlin.

Kể từ khi tấn công Ukraine, tổng thống Putin chỉ tới các nước láng giềng thuộc Liên Xô cũ và Iran, quốc gia đang cung cấp máy bay không người lái cho quân đội Nga.

Putin đến thăm Trung Quốc lần cuối vào tháng 2/2022 - chưa đầy ba tuần trước khi ông ra lệnh tấn công - để tham dự Thế vận hội Olympic mùa đông ở Bắc Kinh và hội đàm với ông Tập, tại đó hai bên tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn”.

Chủ tịch Tập Cận Bình đã tới Moscow trong chuyến thăm cấp nhà nước vào tháng 3 năm nay, chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của ông kể từ khi đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 chưa từng có, và bày tỏ hy vọng ông Putin sẽ đến thăm Trung Quốc trước cuối năm nay.

Putin chỉ sẵn sàng đến thăm những quốc gia mà lực lượng an ninh có thể đảm bảo an toàn cho ông và Trung Quốc là quốc gia đáp ứng được.

Trợ lý chính sách đối ngoại Điện Kremlin, Yury Ushakov, cho biết hồi tháng 7 rằng ông Putin có kế hoạch tới thăm Trung Quốc để tham dự diễn đàn, trong khi Thư ký Hội đồng Bảo an Nikolai Patrushev lại nói rằng Trung Quốc đã mời nhà lãnh đạo Nga làm “khách mời chính” tại sự kiện này, theo báo cáo vào tháng 5 của một hãng thông tấn Nga.

Trung Quốc đã hỗ trợ ngoại giao cho Putin kể từ chiến tranh, mặc dù gần đây quốc gia này cũng tìm cách tự coi mình là trung lập trong cuộc chiến sau khi đưa ra kế hoạch chi tiết 12 điểm nhằm mang lại hòa bình cho Ukraine vào tháng 2.

Các đề xuất này đã bị Mỹ và các đồng minh chỉ trích và không thu được nhiều sự chú ý, tuy nhiên vẫn đã giành được sự tín nhiệm của ông Tập trong các quốc gia Nam bán cầu và giành được cho Trung Quốc một ghế trong các cuộc đàm phán về Ukraine do Ả Rập Saudi chủ trì hồi đầu tháng này.

Ông Tập đã gặp chủ tịch hội đồng Liên bang Nga Valentina Matviyenko tại Bắc Kinh vào tháng trước và hội đàm với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin tại Bắc Kinh vào tháng 5, cho biết hai bên nên tăng cường hợp tác trong các tổ chức quốc tế bao gồm Liên hợp quốc, Tổ chức hợp tác Thượng Hải, G-20 và nhóm BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc. và Nam Phi.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Lợi nhuận công nghiệp Trung Quốc giảm trong tháng 3, làm dấy lên nghi ngờ về sự phục hồi kinh tế

Dữ liệu chính thức được công bố hôm thứ Bảy cho thấy lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc giảm trong tháng 3 và ghi nhận mức tăng trong quý chậm lại so với hai tháng đầu năm, làm dấy lên nghi ngờ về khả năng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới
Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Đồng Yên lao dốc: Liệu Nhật Bản có hành động?

Đồng Yên Nhật đã giảm mạnh vượt qua mức được coi là giới hạn của Nhật Bản và với tốc độ khiến các nhà giao dịch đặt câu hỏi liệu chính phủ có bắt đầu mua đồng Yên để hỗ trợ đồng tiền của mình hay không - và tại sao họ chưa làm như vậy.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ