Tổng thống Nga Putin phát lệnh huy động lực lượng quân sự dự bị

Tổng thống Nga Putin phát lệnh huy động lực lượng quân sự dự bị

13:46 21/09/2022

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư đã tuyên bố điều động quân sự một phần ở Nga, đặt người dân và nền kinh tế nước nàyvào tình thế thời chiến khi cuộc xâm lược của Moscow vào Ukraine đang tiếp diễn

Trong một thông báo hiếm hoi trên truyền hình, ông Putin nói rằng phương Tây “muốn phá hủy đất nước của chúng ta, biến người dân Ukraine thành bia đỡ đạn”.

Putin cho biết lệnh huy động quân sự dự bị sẽ bắt đầu vào thứ Tư mà không cung cấp thêm nhiều chi tiết, ngoài việc nói rằng ông đã ra lệnh tăng ngân sách để thúc đẩy sản xuất vũ khí của Nga.

Huy động quân sự một phần là một khái niệm mơ hồ, nhưng có thể có nghĩa là các doanh nghiệp và công dân Nga phải đóng góp nhiều hơn cho chiến tranh. Nga vẫn chưa tuyên chiến với Ukraine, mặc dù đã xâm lược Ukraine vào tháng Hai, và họ gọi cuộc xâm lược của mình là một “hoạt động quân sự đặc biệt”.

Trong bài phát biểu được nhìn nhận như một động thái leo ​​thang, ông Putin cũng cáo buộc phương Tây tham gia vào vụ "tống tiền hạt nhân" chống lại Nga và cảnh báo một lần nữa rằng nước này có "rất nhiều vũ khí để đáp trả".

Putin đã nhiều lần ám chỉ đến vũ khí hạt nhân trong suốt cuộc xung đột với Ukraine nhưng vẫn còn nhiều nghi ngờ về việc liệu Moscow có thực sự sử dụng đến chúng hay không, các nhà phân tích cho rằng nó có thể tương đương với việc bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh Gillian Keegan nói với Sky News ngay sau bài phát biểu rằng không nên xem nhẹ những bình luận của Putin.

“Rõ ràng đó là điều mà chúng ta nên hết sức thận trọng, bởi vì rõ ràng chúng ta không kiểm soát được"

Bình luận của ông Putin được đưa ra khi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, bắt đầu vào cuối tháng 2, đang đến gần giai đoạn mùa đông với động lực dường như đang đứng về phía Ukraine sau khi nước này tiến hành các cuộc phản công chớp nhoáng ở phía đông bắc và phía nam để giành lại lãnh thổ đã mất.

Các cuộc bỏ phiếu - dự kiến ​​diễn ra ở Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia vào cuối tuần này và với kết quả được cho là có lợi cho việc gia nhập Nga - sẽ cho phép Điện Kremlin tuyên bố rằng họ đang "bảo vệ" lãnh thổ và công dân của mình

Kế hoạch tổ chức các cuộc bỏ phiếu như vậy đã bị Ukraine và các đồng minh phương Tây lên án rộng rãi, nói rằng họ sẽ không công nhận các lá phiếu và nỗ lực sáp nhập, như Nga đã làm với Crimea vào năm 2014.

Hôm thứ Tư, ông Putin đã lặp lại những tuyên bố trước đó từ Moscow rằng mục đích của Nga là "giải phóng" Donbas, một khu vực ở miền đông Ukraine, nơi có hai nước cộng hòa tự xưng, thân Nga, và cho biết ông đã ra lệnh cho chính phủ trao quy chế pháp lý cho các tình nguyện viên chiến đấu ở Donbas

Broker listing

Cùng chuyên mục

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Biên bản cuộc họp chính sách tiền tệ của BoJ: thận trọng đối với việc tiếp tục tăng lãi suất

Theo biên bản tóm tắt ý kiến từ cuộc họp, các thành viên hội đồng thống đốc của BoJ đã thảo luận về sự cần thiết phải thận trọng trong cuộc họp chính sách tuần trước. Cũng qua cuộc họp này, BoJ đã chính thức chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng với lần tăng lãi suất đầu tiên của Nhật Bản kể từ năm 2007.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ