Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam trong tháng 9

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Việt Nam trong tháng 9

10:21 29/08/2023

Tổng thống Joe Biden sẽ thăm Việt Nam vào tháng 9, ông sẽ gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các nhà lãnh đạo khác, theo thông báo từ Nhà Trắng vào thứ Hai.

Ông Biden dự định đến Hà Nội vào ngày 10/9, các quan chức sẽ thảo luận về cách thúc đẩy sự hợp tác sâu rộng giữa hai quốc gia. Chuyến đi sẽ diễn ra sau chuyến thăm của ông tới hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G-20 sẽ diễn ra trong năm nay tại New Delhi vào tháng 9.

"Những nhà lãnh đạo sẽ tìm ra các cơ hội để thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế để hướng Việt Nam tập trung vào công nghệ và đổi mới, mở rộng mối liên hệ giữa người dân hai quốc gia thông qua các trao đổi giáo dục và chương trình phát triển lực lượng lao động, chống biến đổi khí hậu, và tăng cường hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực," Phát ngôn viên Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói trong một tuyên bố.

Trước đó trong tháng, Biden tại một sự kiện gây quỹ cho Đảng Dân chủ đã nói rằng ông dự định sẽ thăm Việt Nam sớm khi Mỹ tìm cách củng cố mối quan hệ với các quốc gia châu Á và giảm sự ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Các quan chức cấp cao khác của chính quyền Biden cũng đã thăm Việt Nam, bao gồm Phó Tổng thống Kamala Harris. Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen đã tới vào tháng 7 và có buổi gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hà Nội.

Mỹ đã bình thường hóa quan hệ thương mại với Việt Nam vào năm 2007, và mối quan hệ trở nên sâu rộng hơn sau khi cựu Tổng thống Donald Trump áp đặt thuế quan đối với Trung Quốc. Việt Nam rất quan trọng đối với Mỹ khi quốc gia này cố gắng giảm sự phụ thuộc vào các nước chiếm ưu thế trong chuỗi cung ứng lĩnh vực công nghệ cũng như đối phó với sự hiện diện của Trung Quốc ở Thái Bình Dương.

Dự kiến Tổng thống Joe Biden sẽ ký kết một hiệp định đối tác chiến lược nhằm giúp Việt Nam phát triển ngành bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, Politico đã đưa tin về điều này trong tháng trước.

Trong tháng trước đó, ông Biden đã tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh tại Camp David, tiếp đón Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, và thông báo về các cam kết bảo đảm an ninh mới giữa ba đồng minh này.

Tổng thống cũng sẽ đến Alaska vào ngày 11/9 để kỷ niệm 22 năm vụ tấn công khủng bố ngày 11/9, tham gia lễ kỷ niệm cùng với các thành viên và gia đình của họ, theo thông tin từ Nhà Trắng.

Phó tổng thống Harris và đệ nhị phu quân Doug Emhoff sẽ tham dự một buổi lễ tại Đài tưởng niệm và Bảo tàng Quốc gia ngày 11/9 ở Thành phố New York, trong khi đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm Quốc gia Lầu Năm Góc 11/9.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ