Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố đề xuất ngân sách nếu tái đắc cử

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố đề xuất ngân sách nếu tái đắc cử

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

11:49 12/03/2024

Nhà Trắng kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ hạ nhiệt rõ rệt vào năm 2024 và lạm phát vẫn ở mức cao hơn so với mục tiêu của Cục dự trữ liên bang Mỹ.

Ngân sách đề xuất của Tổng thống Joe Biden cho năm tài chính 2025 được công bố hôm thứ Hai, giả định rằng nền kinh tế sẽ tăng trưởng 1.7% trong năm 2024, thấp hơn nhiều so với dự báo trung bình 2.1% của các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát.

Sau một năm 2023 mạnh mẽ đáng ngạc nhiên với mức tăng trưởng 2.5%, hầu hết các nhà dự báo đều kỳ vọng tốc độ tăng trưởng sẽ hạ nhiệt hơn trong năm nay do lãi suất cao tiếp tục gây áp lực lên nền kinh tế. Các dự báo về ngân sách đã được hoàn thành vào tháng 11, trước khi số liệu GDP năm 2023 được công bố.

Mặc dù các dự báo tăng trưởng thấp hơn so với kết quả cuộc khảo sát của Bloomberg với các nhà kinh tế, trong đó bao gồm các cố vấn hàng đầu của ông Biden nói rằng chính quyền kỳ vọng mức tăng trưởng cao hơn nhiều so với các dự báo khác khi nhìn về tương lai từ 5-10 năm. Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế Nhà Trắng Jared Bernstein cho biết trong cuộc phỏng vấn: “Đó là bởi chúng tôi tính đến các tác động thúc đẩy tăng trưởng trong các chính sách của mình, bao gồm đầu tư vào con người và đời sống vật chất, cùng dịch vụ chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng”.

Mỗi mùa xuân, tổng thống sẽ trình bày một ngân sách đề xuất cho năm tài chính, bắt đầu từ 1/10 đến ngày 30/9 năm sau. Nó đóng vai trò như một định hướng trong năm bầu cử về những ưu tiên của chính quyền Biden nếu ông tái đắc cử và đảng Dân chủ có thể giành quyền kiểm soát Quốc hội vào tháng 11.

Lạm phát, thất nghiệp

Các quan chức cũng bi quan hơn khi nói đến lạm phát, dự đoán chỉ số CPI ở mức trung bình 2.9% vào năm 2024 so với 2.7% trong khảo sát của Bloomberg. Cả hai đều không cho rằng CPI sẽ đạt mục tiêu 2% của Fed trong hai năm tới Dự báo về tỷ lệ thất nghiệp khá phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế, tăng lên 4% trong năm nay và năm tới.

So với những dự đoán trước đó của Nhà Trắng cho năm 2024, chính phủ hiện dự kiến lãi suất cao hơn nhiều. Một năm trước, họ dự kiến lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 3 tháng ở mức trung bình 3.8% vào năm 2024 và trái phiếu kỳ hạn 10 năm ở mức 3.6%. Điều đó là quá lạc quan. Chính phủ hiện dự đoán tỷ lệ này lần lượt là 5.1% và 4.4% trong năm nay.

Lãi suất cao hơn, do nỗ lực kiềm chế lạm phát của Fed đã khiến chi tiêu liên bang tăng mạnh trong năm qua và dự kiến vẫn sẽ tăng đáng kể trong những năm tới. Lợi suất bình quân gia quyền của TPCP Mỹ là 3.2% vào cuối tháng 2 - cao nhất kể từ tháng 5/2010.

Các dự báo hôm thứ Hai cho thấy Mỹ sẽ trả 4.7 nghìn tỷ USD tiền lãi ròng thực tế từ năm 2025 đến năm 2034. Lãi suất tính theo phần trăm GDP dự kiến sẽ tăng gấp đôi từ 0.7% trong 2024 lên 1.4% vào năm 2032. Điều đó sẽ gây áp lực lên các chương trình khác trong ngân sách liên bang. Bắt đầu từ năm 2026, các khoản thanh toán lãi suất có thể sẽ chiếm phần lớn chi tiêu ngân sách, so với các chương trình quốc phòng.

Nhìn chung, các dự báo của Nhà Trắng cho thấy thâm hụt tài chính hàng năm duy trì ở mức trên 1.5 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới, với 2 nghìn tỷ USD cho năm 2033. Thâm hụt tính theo tỷ trọng trong GDP được dự báo sẽ ở mức trung bình 4.6% GDP từ năm 2025 - 2034.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ