Tổng thống Mỹ: Chuyến thăm Việt Nam là một cơ hội lớn

Tổng thống Mỹ: Chuyến thăm Việt Nam là một cơ hội lớn

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

15:19 11/09/2023

Tổng thống Joe Biden ca ngợi mối quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam trong chuyến thăm đầu tiên tới đây, khi Mỹ tìm cách tạo dựng mối quan hệ sâu sắc hơn với các nước trong khu vực Châu Á nhằm thay thế vị trí của Trung Quốc.

“Tôi nghĩ chúng ta có một cơ hội to lớn,” Biden nói với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, lãnh đạo của Việt Nam, tại Hà Nội. “Việt Nam và Hoa Kỳ là những đối tác quan trọng vào thời điểm này. Và tôi muốn nói điều đó từ tận đáy lòng mình.”

Việt Nam đã chính thức nâng cấp quan hệ với Mỹ lên “đối tác chiến lược toàn diện”, cấp độ đối tác cao nhất mà trước đó Việt Nam chỉ áp dụng với Trung Quốc và Ấn Độ.

Trong chuyến thăm, Vietnam Airlines dự kiến sẽ ký thỏa thuận ban đầu mua khoảng 50 máy bay phản lực Boeing 737 Max trong một thỏa thuận trị giá 10 tỷ USD. Bất kỳ đơn đặt hàng nào cũng sẽ được coi là bước đột phá của Boeing vì Vietnam Airlines là đa phần sử dụng máy bay Airbus.

“Việt Nam là một đối tác quan trọng với Hoa Kỳ,” Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Jon Finer nói với các phóng viên trên Lực lượng Không quân Một.

Ông nói, an ninh quốc gia sẽ là một phần của mối quan hệ, đồng thời cho biết rằng Mỹ tin rằng Việt Nam sẽ thận trọng trong mối quan hệ với Nga.

Ngoài ra, chất bán dẫn và đất hiếm sẽ nằm trong những thảo luận giữa đôi bên, khi Mỹ đang tìm kiếm các nguồn thay thế cho Trung Quốc. Tổng thống Mỹ sẽ gặp gỡ các lãnh đạo doanh nghiệp địa phương và Mỹ.

Theo Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ vào năm 2022, với kim ngạch 139 tỷ USD. Đầu tư của Hoa Kỳ vào nền kinh tế thị trường mở của Việt Nam đã bùng nổ trong ba thập kỷ qua.

Vào tháng 7, Biden nói rằng ông nhận được cuộc gọi từ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, đề nghị một cuộc gặp tại hội nghị thượng đỉnh G-20. “Ông ấy muốn nâng mối quan hệ với Mỹ thành đối tác lớn cùng với Nga và Trung Quốc.”

“Vấn đề là thế giới đang thay đổi một cách mạnh mẽ và chúng tôi muốn thúc đẩy các nền dân chủ”. Ông thể hiện mối quan hệ tốt đẹp của mình với toàn cầu trong hội nghị lần này với sự vắng mặt của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin.

Hôm thứ Bảy, ông đã công bố một thỏa thuận vận tải lớn với Ấn Độ, Liên minh châu Âu và các quốc gia Trung Đông, kết nối các đối tác mà Trung Quốc đang tìm cách tiếp xúc. Chính quyền Biden đã tìm cách ưu tiên các mối quan hệ ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đặc biệt là nhiều quốc gia có quan hệ gần gũi nhất với Trung Quốc.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Việc trì hoãn cắt giảm lãi suất của Fed có ảnh hưởng như nào với Mỹ và thế giới?

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) và người theo dõi toàn cầu đã từng nghĩ rằng năm 2024 là thời điểm tuyệt vời để cắt giảm lãi suất. Nhưng với tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng hơn nhiều so với dự đoán của hầu hết mọi người, những kỳ vọng đó đang dần biến mất.
Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ