Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ tiếp tục thảo luận về trần nợ

Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sẽ tiếp tục thảo luận về trần nợ

Dũng Phùng

Dũng Phùng

FX Strategist

10:00 22/05/2023

Các nhà đàm phán đã tiếp tục thảo luận về giới hạn nợ ở Washington ngay trước cuộc họp vào thứ Hai giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy, khi ngày thanh toán các khoản nợ đang đến gần.

Nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa cho biết ông và tổng thống đã có một cuộc điện đàm “hữu ích” vào Chủ nhật, quay lại một hướng đi lạc quan hơn cho cuộc đàm phán đã bị giằng co giữa tiến triển và đổ vỡ trong nhiều ngày.

Các nhà đàm phán của hai bên bước vào văn phòng của McCarthy vào khoảng 6 giờ chiều Chủ Nhật (giờ Washington) và rời đi hơn hai giờ sau đó. Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Shalanda Young và cố vấn Biden Steve Ricchetti không bình luận với các phóng viên về tình trạng đàm phán, nhưng Ricchetti cho biết họ dự định tiếp tục làm việc vào tối Chủ nhật.

McCarthy nhấn mạnh trong các bình luận với các phóng viên tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ rằng hai bên không có thỏa thuận nào khi đất nước sắp vỡ nợ thảm khốc có thể xảy ra ngay sau ngày 1 tháng Sáu.

Theo phát ngôn viên, "thời gian là điều cốt yếu. Nhưng ông ấy nói thêm rằng ông hy vọng nhiều hơn về một thỏa thuận sau khi nói chuyện với Biden để tìm được tiếng nói chung."

Tổng thống đã gọi cho McCarthy từ Chuyên cơ Không lực Một trên đường trở về từ hội nghị thượng đỉnh quốc tế ở Nhật Bản.

Các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho nhiều biến động hơn trên thị trường trong tuần này khi hai bên tiếp tục chật vật để đạt được thỏa thuận.

Cổ phiếu châu Á và HĐTL chứng khoán Mỹ được giao dịch trong biên độ hẹp vào đầu phiên giao dịch do sự không chắc chắn về các cuộc đàm phán ở Washington . Đồng đô la giảm so với hầu hết các đồng tiền G10.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết trước đó vào Chủ nhật rằng khả năng Hoa Kỳ có thể thanh toán tất cả các hóa đơn của mình vào giữa tháng 6 là “khá thấp”. Yellen nhấn mạnh tính cấp bách của tình hình, nói với NBC rằng có những khoản thanh toán thuế dự kiến ​​khi đó là đáng kể và “đến ngày đó mới là vấn đề.”

Bế tắc hiện tại về trần nợ có khả năng gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế Mỹ, vốn đã đứng trước nguy cơ suy thoái sau một loạt các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang, theo Bloomberg Economics.

Việc Mỹ vỡ nợ sẽ có nguy cơ gây ra tình trạng bán tháo trên thị trường, chi phí đi vay tăng cao và giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế toàn cầu. Việc các nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa tạm thời rút lui khỏi các cuộc đàm phán về giới hạn nợ đã khiến cổ phiếu giảm giá vào thứ Sáu.

Biden nói với các phóng viên tại Nhật Bản vào Chủ nhật trước khi rời đi rằng ông đề xuất cắt giảm chi tiêu và trách nhiệm hiện thuộc về đảng Cộng hòa trong việc thay đổi yêu cầu của họ. Tổng thống khẳng định ông sẽ không đồng ý với một thỏa thuận bảo vệ việc giảm thuế cho những người giàu có và các ngành công nghiệp dược phẩm và nhiên liệu hóa thạch trong khi cắt giảm tài trợ cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

“Về cơ bản, tôi không đồng ý với ý kiến ​​cho rằng chúng ta nên chấp nhận các điều kiện của Đảng Cộng hòa để thực hiện công việc cơ bản là thanh toán các hóa đơn,” tổng thống nói trong một email gây quỹ gửi đến những người ủng hộ vào tối Chủ nhật. “Trong những ngày gần đây, các đảng viên Cộng hòa bắt đầu lắng nghe ngày càng nhiều hơn các đồng nghiệp MAGA (Make America Great Again) cực đoan và quay lại yêu cầu cắt giảm vô lý.”

Đảng Cộng hòa đã hạ thấp yêu cầu giới hạn chi tiêu từ 10 năm xuống còn 6 năm theo hai người trong cuộc, nhưng Nhà Trắng vẫn muốn thỏa thuận kéo dài hai năm.

Một số người cho rằng GOP vẫn đang muốn tăng mạnh chi tiêu quốc phòng vào năm tới, bằng việc cắt giảm dịch vụ xã hội. Các đảng viên Đảng Dân chủ đã yêu cầu quốc phòng không được nằm ngoài khoản cắt giảm, khi đã chiếm khoảng một nửa tổng chi tiêu liên bang.

McCarthy và người phát ngôn của ông đã không trả lời khi được hỏi về đề xuất giới hạn chi tiêu của đảng Cộng Hòa.

Hạ nghị sĩ Garret Graves, một trong những nhà đàm phán của Đảng Cộng hòa, nói với các phóng viên hôm Chủ nhật rằng Đảng Cộng hòa sẽ nhấn mạnh vào giới hạn chi tiêu trong nhiều năm và mức giới hạn như vậy là trọng tâm “cơ bản” của các cuộc đàm phán. Ông nói, những thay đổi về cấp phép dự án năng lượng là “không liên quan” nếu không có thỏa thuận về giới hạn nợ.

Graves cho biết hai bên đã “đạt được nhiều bước tiến” trong các cuộc thảo luận của họ nhưng đã có “một bước thụt lùi” vào thứ Bảy.

Khi được hỏi về khả năng gia hạn ngắn hạn để tránh vỡ nợ, McCarthy bác bỏ ý kiến ​​này.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc, thách thức mục tiêu của ECB và đà phục hồi kinh tế

Lạm phát tại Đức bất ngờ tăng tốc trong tháng 4, lần đầu tiên kể từ tháng 12, đặt ra thách thức cho mục tiêu lạm phát 2% của ECB. Theo đó, lạm phát tại Đức đã tăng 2.4%, vượt qua dự báo 2.3% của các nhà kinh tế. Năng lượng là yếu tố chính thúc đẩy cho đà tăng này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ