Tổng thống Joe Biden "đe doạ" Ả Rập Xê-Út trước tuyên bố cắt sản lượng của OPEC+

Tổng thống Joe Biden "đe doạ" Ả Rập Xê-Út trước tuyên bố cắt sản lượng của OPEC+

10:10 13/10/2022

Chỉ số S&P 500 và NASDAQ đã trải qua chuỗi 5 ngày giảm giá vào ngày hôm qua

Tổng thống Joe Biden "đe doạ" Ả Rập Xê-Út trước tuyên bố cắt sản lượng của OPEC+
Tổng thống Joe Biden "đe doạ" Ả Rập Xê-Út trước tuyên bố cắt sản lượng của OPEC+

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 12/10/2022

Thị trường hàng hoá ngày 12/10 có những biến động mạnh đối với ba loại nông sản là ngô, đậu tương và lúa mì trước và trong thềm Báo cáo Cung-cầu mùa vụ thế giới (WASDE) được công bố bởi USDA. Chỉ số S&P 500 và NASDAQ đã trải qua chuỗi 5 ngày giảm giá vào ngày hôm qua, trước áp lực tiếp tục lãi suất từ Cục Dự trữ Liên bang (FED). Một lượng đáng kể đồng có xuất xứ từ Nga không mong muốn đã được gửi vào các kho được chấp thuận của London Metal Exchange ở Đức, Hà Lan và Đài Loan kể từ giữa tháng 9.

Tin tức chung

1. Thị trường trái phiếu chính phủ Vương quốc Anh vẫn trong tình trạng hỗn loạn, khi Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) vào đầu tuần này đã buộc phải mua trái phiếu lạm phát - một phần của kế hoạch mua trái phiếu của mình. Thống đốc BOE Andrew Bailey cảnh báo các quỹ hưu trí của Anh và các nhà đầu tư khác rằng họ chỉ còn ba ngày để khắc phục vấn đề trước khi ngân hàng trung ương rút lại sự hỗ trợ.

2. Chỉ số S&P 500 và Nasdaq đã trải qua chuỗi 5 ngày giảm giá vào thứ Tư, với mùa thu nhập đang vào cao điểm. Chính phủ dự kiến công bố chỉ số giá sản xuất của tháng 9, một thước đo lạm phát, vào thứ Tư, trong khi Cục Dự trữ Liên bang sẽ công bố biên bản từ cuộc họp tháng 9. Thị trường kì vọng tỷ lệ lạm phát của Mỹ sẽ hạ nhiệt một cách khiêm tốn trong năm tới nhưng kém lạc quan hơn trong dài hạn. Trong khi đó, Chủ tịch Ngân hàng Fed tại Cleveland cho biết cần tiếp tục tăng lãi suất và không thể trong nỗ lực chống chọi với lạm phát.

3. Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang Michelle Bowman cho biết hôm thứ Tư rằng nếu lạm phát cao không bắt đầu suy yếu, bà sẽ tiếp tục ủng hộ các đợt tăng lãi suất tích cực nhằm khắc phục áp lực giá cả.

4. Các bộ trưởng quốc phòng NATO hôm thứ Tư đã xem xét nỗ lực cung ứng cho Ukraine-quốc gia bị chiến tranh tàn phá cho đến thời điểm hiện tại và tranh luận về các cách khuyến khích ngành công nghiệp quốc phòng tăng cường sản xuất trong thời gian ngắn.

5. Các chủ nhà ở Đức đã được tạm thời khắc phục một phần từ cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt với tin tức rằng chính phủ sẽ thanh toán các hóa đơn khí đốt của tháng 12, theo lời khuyên của một hội đồng chuyên gia do chính phủ chỉ định. Động thái này, cũng sẽ áp dụng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ được thực hiện bằng một khoản thanh toán khác chi tiết hơn vào mùa xuân, được hy vọng sẽ giữ giá cả trong tầm kiểm soát và cũng khuyến khích người tiêu dùng thử và tiết chế việc sử dụng của họ.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Cơ quan Nông nghiệp FranceAgriMer nâng dự báo xuất khẩu lúa mì mềm ở Pháp ra ngoài khu vực EU thêm 100,000 tấn so với tháng trước, đạt 10.1 triệu tấn cho niên vụ 22/23, tăng 15% so với niên vụ trước. Trong khi đó, xuất khẩu lúa mì mềm cho các thành viên EU ước tính tăng thêm 60,000 tấn và 7.07 triệu tấn, giảm 11.9% so với cùng kì năm trước. Xuất khẩu các loại lúa mì ước tính tăng thêm 371,000 tấn, đạt 17.29 triệu tấn, tăng 2.2% so với niên vụ 21/22.

Bang Rio Grande do Sul của Brazil dự kiến sẽ thu hoạch 4.6 triệu tấn lúa mì vào năm 2022, tăng 32.1% so với sản lượng 3.5 triệu tấn của năm ngoái và là mức cao nhất mọi thời đại. Diện tích trồng đã tăng nhẹ lên 1.45 triệu ha, tăng 18.6% so với 1.2 triệu ha của năm ngoái. Năng suất hiện được dự đoán là 3,210 kg/ha, tăng 11.2% so với năm ngoái là 2,885 kg/ha.

Đánh giá: Tiêu cực

2. Ngô

Cơ quan nông nghiệp FranceAgriMer giảm dự báo xuất khẩu ngô Pháp sang khu vực EU thêm 1.9 triệu tấn, đạt 2.9 triệu tấn, giảm 39% so với cùng kì năm trước Trong khi đó, xuất khẩu ngô bên trong và ngoài khu vực EU kì vọng giảm còn 3.4 triệu tấn, hay giảm 38% từ mức 5.5 triệu tấn của niên vụ 21/22.

Trong cập nhật từ Báo cáo Cung-cầu mùa vụ Trung Quốc (CASDE) được công bố vào ngày 12/10 (khác với báo cáo WASDE), Chính phủ Trung Quốc đã tăng ước tính sản lượng ngô ở quốc gia này lên 275.31 triệu tấn, tăng 2.75 triệu tấn so với ước tính tháng 9.

Đánh giá: Trung lập

Đậu tương

Trong cập nhật từ Báo cáo Cung-cầu mùa vụ Trung Quốc (CASDE) được công bố vào ngày 12/10, nhập khẩu và nhu cầu đậu tương ở Trung Quốc trong niên vụ 21/22 ước tính giữ nguyên lần lượt ở mức 91.02 triệu và 107.88 triệu tấn. Trong khi đó, nhập khẩu và nhu cầu đậu tương ở quốc gia này trong niên vụ 22/23 cũng được giữ nguyên lần lượt ở mức là 95.2 triệu và 112.87 triệu tấn.

Cơ quan địa phương của USDA tại Argentina đã hạ dự báo sản lượng đậu tương 2022/23 của nước này xuống 49 triệu tấn so với con số 51 triệu tấn lần cuối cùng được công bố, giảm 4%. Diện tích thu hoạch đậu tương cũng đã được điều chỉnh giảm 4% so với ước tính chính thức của USDA, nhưng diện tích dự kiến có thể thay đổi tùy theo tình hình thời tiết khi nông dân bắt đầu gieo trồng dưới ảnh hưởng của điều kiện thời tiết La Nina thứ ba liên tiếp. Có khả năng nông dân sẽ từ bỏ kế hoạch trồng ngô sớm và chuyển sang trồng đậu tương do tác động của thiếu hụt độ ẩm đất ở hầu hết các vùng trọng điểm miền Trung.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

Tổng thống Joe Biden cho biết rằng sẽ có các "hậu quả" đối với Ả Rập Xê Út sau khi nước này cùng với Nga và các nước OPEC+ khác cắt giảm sản lượng khai thác dầu vào tuần trước, bất chấp sự phản đối của Mỹ.

Đức cho biết họ nhận được ít dầu hơn nhưng vẫn có đủ nguồn cung cấp sau khi Ba Lan phát hiện thấy một vết rò rỉ trong đường ống Druzhba vận chuyển dầu thô từ Nga đến châu Âu mà Warsaw cho rằng có thể là do tai nạn chứ không phải do phá hoại. Việc phát hiện rò rỉ trên tuyến đường chính chở dầu đến Đức diễn ra trong bối cảnh châu Âu đang cảnh giác cao độ về an ninh năng lượng của mình khi khối này phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng sau động thái cắt nguồn cung cấp khí đốt của Nga.

Đánh giá: Trung lập đến tiêu cực

Khí tự nhiên

Tổng thống Vladimir Putin đã gợi ý rằng Nga chuyển hướng cung cấp khí tự nhiên cho các đường ống Nord Stream bị hư hỏng đến Biển Đen và thành lập một trung tâm khí tự nhiên châu Âu ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Đồng

Một lượng đáng kể đồng có xuất xứ từ Nga không mong muốn đã được gửi vào các kho được chấp thuận của London Metal Exchange ở Đức, Hà Lan và Đài Loan kể từ giữa tháng 9, hai nguồn thạo tin cho biết.


Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm
Nam Bình

Nam Bình

Junior Editor

Nguồn cung cà phê từ Việt Nam tiếp tục giảm

Nguồn cung cà phê robusta toàn cầu sẽ thắt chặt hơn nữa do tình trạng nắng nóng đe dọa đến hoạt động sản xuất tại Việt Nam - quốc gia xuất khẩu cà phê hàng đầu - cùng với thiệt hại gia tăng do nông dân chuyển sang các loại cây trồng khác.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ