Tổng thống Joe Biden: Cần giải quyết chiến tranh Israel-Hamas bằng giải pháp song phương

Tổng thống Joe Biden: Cần giải quyết chiến tranh Israel-Hamas bằng giải pháp song phương

Trần Minh Đức

Trần Minh Đức

Junior Analyst

08:17 26/10/2023

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Tư nhấn mạnh Hoa Kỳ tin rằng xung đột giữa Israel và Hamas phải kết thúc bằng tầm nhìn về “giải pháp hai nhà nước”.

“Không thể để tình trạng ngày 6/10 trở lại, tức Hamas không còn có thể khủng bố Israel và sử dụng người Palestine làm lá chắn sống”, ông Biden nói. “Điều đó cũng đồng nghĩa với việc khi cuộc khủng hoảng này kết thúc, cần phải có tầm nhìn về những gì sẽ xảy ra tiếp theo và theo quan điểm của chúng tôi, đó phải là giải pháp hai nhà nước.”

Ông Biden cho biết, để đạt được điều này cần “nỗ lực tập trung của tất cả các bên - người Israel, người Palestine, đối tác khu vực, các nhà lãnh đạo toàn cầu - để đưa chúng ta vào con đường hướng tới hòa bình”.

Ông phát biểu tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, cùng Thủ tướng Úc Anthony Albanese trong cuộc họp báo sau cuộc gặp song phương vào chiều thứ Tư.

Tổng thống kêu gọi Israel tuân thủ các quy tắc chiến tranh và “làm mọi thứ trong khả năng của mình” để bảo vệ dân thường khỏi bị tổn hại.

Ông cho biết Hamas không đại diện cho đại đa số người dân Palestine. Ông nói thêm rằng nhóm chiến binh này đang sử dụng thường dân Palestine làm “lá chắn sống”.

“Điều này cũng tạo thêm gánh nặng cho Israel khi họ truy đuổi Hamas, nhưng điều đó không làm giảm đi việc cần phải tuân thủ luật chiến tranh và điều hành nhà nước của họ”.

Tổng thống cũng nhấn mạnh Israel cần phải hội nhập nhiều hơn với Trung Đông sau khi xung đột được giải quyết. Ông nói rằng có “một niềm hy vọng lớn lao trong khu vực về một tương lai tốt đẹp hơn” giữa các nhà lãnh đạo Trung Đông.

Ông tin rằng cuộc tấn công của Hamas hồi đầu tháng này một phần là để đáp trả những nỗ lực do Mỹ hậu thuẫn nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Ả Rập Saudi và Israel.

“Tôi tin rằng một trong những lý do khiến Hamas tấn công là bởi những tiến bộ mà chúng tôi đã đạt được hướng tới hội nhập cho Israel và khu vực nói chung - tôi không có bằng chứng nào về điều này, đây là những gì bản năng mách bảo tôi ,” Biden nói. “Chúng ta không thể bỏ quên vấn đề hội nhập lại phía sau.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ