Tổng thống Biden tuyên bố hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ trọng điểm của Trung Quốc

Tổng thống Biden tuyên bố hạn chế đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ trọng điểm của Trung Quốc

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

16:42 10/08/2023

Tổng thống Joe Biden đã đặt ra giới hạn đối với các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào Trung Quốc nhằm hạn chế khả năng nước này phát triển các công nghệ giám sát và quân sự thế hệ tiếp theo, điều mà có thể đe dọa đến an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Được công bố vào thứ Tư, lệnh này sẽ điều chỉnh các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào một số công ty bán dẫn, điện toán lượng tử và trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc.

Quyết định này được ký sau gần hai năm cân nhắc, trong đó có những người mong muốn chính phủ hành động nhanh hơn, cứng rắn hơn trong khi những người khác, bao gồm cả Bộ Tài chính, tìm kiếm các biện pháp trọng tâm hơn và sẽ mất nhiều thời gian hơn để có hiệu lực.

Mặc dù một vài chi tiết của quy định vẫn cần được cân nhắc thêm, nhưng theo như những gì được công bố, Bộ Tài chính và những người ủng hộ cách tiếp cận thận trọng hơn đã chiến thắng.

Quy định này sẽ không có hiệu lực cho đến năm sau và loại trừ các lĩnh vực như công nghệ sinh học. Điều luật này cũng có thể miễn trừ các khoản đầu tư thụ động cũng như đầu tư vào chứng khoán giao dịch công khai, các quỹ chỉ số và các tài sản khác.

Sarah Bauerle Danzman, thành viên cấp cao tại Atlantic Council và phó giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Indiana cho biết: “Đối với cộng đồng các doanh nghiệp, đây là một tin tương đối tốt. Đó là một quyết định tương đối hẹp và một loạt các lệnh cấm rất hẹp.”

Mục tiêu vào cổ phiếu

Các công ty vốn đầu tư mạo hiểm và ngành công nghệ đã vận động chính quyền Biden thu hẹp phạm vi của lệnh cấm, sau khi các nhà đầu tư lo ngại Nhà Trắng sẽ áp đặt giới hạn sâu rộng đối với các khoản đầu tư của Hoa Kỳ. Các quốc gia đồng minh cũng đã phản đối, với Liên minh châu Âu và các nước khác nói rằng những hạn chế nghiêm trọng có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của họ.

Các quan chức Hoa Kỳ cho biết lệnh này nhắm vào những người muốn mua cổ phần của các công ty bị hạn chế tại Trung Quốc thông qua việc sáp nhập, cổ phần tư nhân, vốn tư nhân, cùng với các liên doanh và thỏa thuận tài chính. Dự kiến, lệnh sẽ chỉ giới hạn ở các công ty mới thành lập của Trung Quốc và các công ty lớn có hơn 50% doanh thu từ các lĩnh vực bị hạn chế.

Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo rằng Hoa Kỳ đã hạn chế xuất khẩu một số công nghệ sang Trung Quốc và lệnh này “sẽ ngăn các khoản đầu tư của Hoa Kỳ khỏi việc đẩy nhanh quá trình bản địa hóa các công nghệ này” ở những quốc gia mà họ cho là đáng lo ngại, bao gồm Trung Quốc, Hồng Kông và Ma Cao.

'Rất thất vọng'

Người phát ngôn của Đại sứ quán Trung Quốc Liu Pengyu cho biết: Trung Quốc “rất thất vọng” về quyết định tiếp tục đặt ra các hạn chế của Hoa Kỳ và sẽ bảo vệ lợi ích của chính mình.

“Trung Quốc phản đối việc Mỹ lạm dụng an ninh quốc gia để chính trị hóa và vũ khí hóa các vấn đề thương mại, khoa học và công nghệ, đồng thời cố tình gây trở ngại cho trao đổi kinh tế và thương mại cũng như hợp tác công nghệ,” ông Liu nói.

Bộ Thương mại tại Bắc Kinh sau đó kêu gọi Washington tôn trọng các nguyên tắc thị trường và chơi công bằng thay vì cản trở sự phục hồi kinh tế toàn cầu.

Các hạn chế này là hành động mới nhất trong một loạt các hành động làm căng thẳng nỗ lực cải thiện quan hệ với Trung Quốc của chính quyền Biden. Sau bùng nổ liên tiếp về Đài Loan, vi phạm nhân quyền ở Tân Cương, các mối đe dọa về sở hữu trí tuệ và một khinh khí cầu do thám Trung Quốc đã bị bắn hạ vào tháng Hai.

Ít nhất trong số những nguyên nhân gây khó chịu là các biện pháp hạn chế xuất khẩu đối với công nghệ bán dẫn được công bố vào năm ngoái và những nỗ lực của Quốc hội nhằm thúc đẩy Nhà Trắng thực hiện một đường lối cứng rắn hơn, bao gồm cả việc bảo vệ Đài Loan.

Triển khai thầm lặng

Nhà Trắng đã công bố lệnh cấm sau khi thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ Tư. Các nhà đầu tư lớn của Hoa Kỳ đã dự đoán điều đó từ lâu và các công ty đầu tư mạo hiểm đã giảm kỳ vọng vào các công ty khởi nghiệp Trung Quốc trong hơn một năm.

Một buổi giới thiệu tương đối khiêm tốn vào thứ Tư cho thấy Nhà Trắng thận trọng như thế nào về việc gia tăng căng thẳng với Trung Quốc. Thay vì công bố trước sự chứng kiến ​​​​của truyền thông và đưa ra nhận xét công khai về vấn đề này - việc thường xảy ra đối với các mệnh lệnh hành pháp - Biden đã chọn ký nó khi đang ở ngoài thị trấn và không có máy quay. Tổng thống đang công du ở New Mexico để quảng bá chính sách “Bidenomics” của mình và đã không giải quyết mệnh lệnh.

Biden vào tháng 5 đã dự đoán sự “tan chảy” sắp xảy ra trong quan hệ Mỹ-Trung, vốn đã xấu đi đến mức tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ trong năm vừa qua. Tổng thống cũng nhiều lần nói rằng ông có kế hoạch nói chuyện và gặp gỡ chủ tịch Tập Cận Bình trong tương lai gần. Hai nhà lãnh đạo có thể gặp nhau vào tháng 11 khi ông Biden tổ chức hội nghị thượng đỉnh APEC tại San Francisco, nhưng chưa bên nào xác nhận kế hoạch.

Đồng minh, Doanh nghiệp

Một câu hỏi quan trọng bây giờ là liệu các quốc gia khác có đồng tình với động thái của Washington hay không, bao gồm cả các quốc gia G7. Chính quyền Mỹ đã thông báo cho các đồng minh và đối tác về lệnh này trong năm qua, lập luận rằng lệnh này phải được thực hiện với sự phối hợp của các nước đồng minh để tránh làm quá tải cắt giảm các khoản đầu tư của Hoa Kỳ. Cho đến nay, chưa có bên nào làm theo.

Người phát ngôn của chính phủ Anh cho biết lệnh này giúp làm rõ cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc và chính phủ của Thủ tướng Rishi Sunak sẽ xem xét thật kỹ càng.

Một thông tin đi kèm với thông báo nhấn mạnh rằng các đơn đặt hàng vẫn đang được tiến hành. Đồng thời cho biết chính phủ đang “xem xét” việc cấm đầu tư vào các công nghệ vẫn được xác định một cách lỏng lẻo, với các điều mục cụ thể hơn tùy thuộc vào đầu vào mà Kho bạc sẽ thu thập trong thời gian lấy ý kiến ​​​​45 ngày.

Daniel Tannebaum, đối tác của Oliver Wyman, cho rằng việc phát hành EO chỉ là bước khởi đầu của quá trình và cho các doanh nghiệp thêm nhiều thời gian để cân nhắc xem cuối cùng hạn chế sẽ hoạt động như thế nào.

“Chúng tôi vẫn chưa xong,” Tannebaum nói. “Chúng tôi cần xem xem điều này cuối cùng sẽ hoạt động như thế nào, nhưng điều đáng khích lệ là họ đang tạo cơ hội cho ngành công nghiệp cân nhắc về nhiều chủ đề.”

Đại hội thảo luận

Các quan chức Nhà Trắng đã thông báo cho các nhân viên Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ tại Capitol Hill về lệnh này trước đó vào thứ Tư, và phản ứng ban đầu khá thờ ơ.

Hạ nghị sĩ Raja Krishnamoorthi, đảng viên Đảng Dân chủ Illinois, cho biết lệnh này là cần thiết nhưng “không thể là bước cuối cùng.” Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Michael McCaul, đảng viên Cộng hòa Texas, cho biết thất bại trong việc siết cả các khoản đầu tư hiện có và quyết định loại trừ lĩnh vực như công nghệ sinh học là điều đáng lo ngại.

McCaul cho biết trong một tuyên bố: “Chính quyền đang làm ít hơn - tại thời điểm cần hành động quyết liệt hơn bao giờ hết - để tiếp tục xoa dịu ngành công nghiệp với cái giá phải trả là an ninh quốc gia."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ