Tổng hợp thị trường phiên Mỹ: S&P 500 mất đà, trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giá sau tin PMI

Tổng hợp thị trường phiên Mỹ: S&P 500 mất đà, trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giá sau tin PMI

21:52 03/07/2023

Chỉ số Nasdaq 100 đã thu hẹp phần lớn đà tăng ban đầu, trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giá sau khi dữ liệu PMI sản xuất gây thất vọng

Cổ phiếu Tesla tăng 6.9% sau khi hãng xe điện này báo cáo doanh số quý kỷ lục, đẩy giá cổ phiếu của các đối thủ và nhà cung cấp pin tăng cao. Công ty chế tạo chip Nvidia và tập đoàn bán lẻ trực tuyến Amazon cũng là những cổ phiếu khác ủng hộ nhóm công nghệ trong khi S&P 500 trồi sụt.

Trong khi các ngân hàng trung ương vẫn giữ vững luận điệu diều hâu, dấu hiệu ổn định của lạm phát Mỹ đã thúc đẩy đà tăng mạnh mẽ của cổ phiếu công nghệ. Tuy nhiên giới đầu tư lại đang không quá nhiều kỳ vọng về triển vọng của cổ phiếu trong nửa cuối năm, sau sự tăng trưởng ấn tượng gần đây.

Trái phiếu chính phủ Mỹ tăng giá sau khi chỉ số PMI sản xuất của nước này giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba năm. Dữ liệu về sản xuất và đơn đặt hàng cũng cho thấy sự suy giảm. Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm giảm 3 điểm cơ bản xuống còn 4.14%.

Nếu suy thoái kinh tế không xảy ra và khủng hoảng chính trị có thể tránh được, lạm phát có thể chạm đáy quanh 3% trước khi tiếp tục tăng, theo ông Jim Bianco, chủ tịch và nhà sáng lập của Bianco Research.

"Nếu lạm phát chạm đáy ở con số 3% và tăng trở lại, Fed sẽ thấy điều này không chấp nhận được, và hai lần tăng lãi suất mà thị trường định giá sẽ xảy ra, nếu không phải là ba," ông Bianco nói trên Bloomberg Television.

Các nhà giao dịch đang chờ đợi mùa báo cáo kết quả kinh doanh sắp tới và bảng lương phi nông nghiệp vào thứ Sáu, để có thêm manh mối về tình trạng của nền kinh tế. Thị trường Mỹ có thể sẽ im ắng trước kỳ nghỉ Quốc khánh vào thứ Ba.

Theo Ian Lyngen, chiến lược gia tại BMO Capital Markets, dữ liệu tuần này có khả năng ảnh hưởng nhiều đến quyết định lãi suất của Fed vào tháng 9 hơn là tháng 7.

Ông Lyngen viết trong một ghi chú rằng "Fed đang chuẩn bị tăng lãi suất lên một lần nữa, trừ khi có một thay đổi đáng kể về dữ liệu kinh tế và/hoặc sự siết chặt mạnh mẽ đối với điều kiện tài chính."

Mặc dù thị trường có một khởi đầu tích cực cho năm nay, nhưng vẫn có những dấu hiệu rạn nứt ngầm khi đường cong lợi suất TPCP Mỹ nghịch đảo sâu hơn vào thứ Hai, điều này cho thấy nhà đầu tư kỳ vọng chính sách của Fed sẽ kiềm chế tăng trưởng tương lai. Lợi suất của trái phiếu hai năm vượt quá lợi suất trái phiếu mười năm lên đến 110.8 điểm cơ bản, mức chưa từng thấy từ những năm 1980, theo dữ liệu của Bloomberg.

"Trong bối cảnh cả cổ phiếu toàn cầu và cổ phiếu Mỹ tăng hơn 20% từ đáy, và triển vọng đang trở nên khó khăn hơn trong nửa cuối năm, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho nửa cuối năm khá tẻ nhạt," Solita Marcelli, Giám đốc Đầu tư Khu vực Châu Mỹ tại UBS Global Wealth Management, cho biết.

Nikolaos Panigirtzoglou, chuyên gia thị trường toàn cầu tại JPMorgan Chase nói: "Thị trường cổ phiếu đã có một khoảng thời gian thành công vì không có cuộc suy thoái nào xảy ra tại Mỹ ".

Ông cũng cho biết các giao dịch cổ phiếu công nghệ đã trở thành "nỗi đau của các nhà đầu tư tổ chức, khiến họ chấp nhận thất bại. Tình hình trong nửa đầu năm này tạo ra những điểm yếu cho nửa sau, vì điều đó có nghĩa là nếu có một cuộc suy thoái tại Mỹ xảy ra, sẽ xảy ra một nhịp điều chỉnh khá đột ngột".

Giá dầu ổn định ở mức khoảng 70 USD một thùng sau khi hãng tin quốc gia của Saudi Arabia cho biết nước này sẽ kéo dài việc cắt giảm sản lượng dầu thêm một tháng nữa. Đồng minh OPEC+ của nước này, Nga, cũng thông báo hạn chế xuất khẩu mới.

Một thông tin khác đáng chú ý trong tuần này là chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen tới Bắc Kinh từ ngày 6 đến 9 tháng 7, khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang cố gắng làm ổn định quan hệ sau một loạt căng thẳng song phương.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ