Tổng hợp thị trường phiên Âu 02/03: Chứng khoán trượt dốc trong bối cảnh lợi suất tăng cao

Tổng hợp thị trường phiên Âu 02/03: Chứng khoán trượt dốc trong bối cảnh lợi suất tăng cao

14:51 02/03/2023

Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm cùng với chứng khoán châu Á, khi lợi suất trái phiếu kho bạc tiếp tục tăng cao hơn sau một đợt bình luận diều hâu của các quan chức Fed đêm qua.

Hợp đồng Euro Stoxx 50 đi ngang khi dữ liệu lạm phát châu Âu sẽ được công bố vào cuối ngày.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục tăng lên trên 4% trong giao dịch châu Á, ảnh hưởng tiêu cực đến cổ phiếu từ Tokyo đến Hồng Kông và Mumbai. Các công ty công nghệ Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông nằm trong số những công ty bị ảnh hưởng nặng nề nhất, khi cổ phiếu trượt hơn 1.5% sau một đợt phục hồi mạnh vào thứ Tư.

Thị trường hoán đổi hiện đang định giá mức lãi suất chính sách cao nhất của Hoa Kỳ là 5.5% vào tháng 9, một số nhà giao dịch đặt cược rằng lãi suất có thể đạt tới 6%. Điều này làm khẩu vị rủi ro trên các thị trường trên toàn thế giới, ngay cả khi Trung Quốc mang lại hy vọng về một nền kinh tế phục hồi rõ rệt sau khi Bắc Kinh từ bỏ chính sách zero Covid

Charu Chanana, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Saxo Capital Markets, cho biết việc Trung Quốc mở cửa trở lại thành công là một điểm sáng rất cần thiết đối với các nhà đầu tư, nhưng lạm phát sẽ chịu thêm áp lực, đặc biệt là đối với hàng hóa.

10-Year Yield Tests 4% Again
Lợi suất TPCP Mỹ kỳ hạn 10 năm chạm mức 4%

Đồng đô la tăng so với các đồng tiền trong nhóm G10, đồng tiền của các nhà xuất khẩu nguyên liệu thô và năng lượng như Úc, New Zealand và Na Uy cho thấy sự sụt giảm lớn nhất.

Đồng nhân dân tệ tại nước ngoài suy yếu sau khi tăng giá đáng chú ý nhất so với đồng đô la vào thứ Tư, mức tăng lớn nhất kể từ tháng 11.

Nguyên nhân dẫn đến việc lợi suất tăng cao là do các quan chức Fed vào thứ Tư đã củng cố lập trường diều hâu của họ. Raphael Bostic, chủ tịch Fed Atlanta kêu gọi tiếp tục tăng lãi suất lên trên 5% để đảm bảo lạm phát không tăng trở lại. Trong khi đó, Chủ tịch Fed Minneapolis, Neel Kashkari, cho biết ông lo ngại rằng không có nhiều dấu hiệu cho thấy việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương đang làm chậm lại lĩnh vực dịch vụ.

Giám đốc đầu tư toàn cầu của Oreana Financial Services kỳ vọng đường cong lợi suất sẽ dốc hơn nữa và nói với Bloomberg Television rằng đây sẽ là “giao dịch lớn” trong 12 tháng tới.

Dầu giảm nhẹ sau hai ngày tăng do các trader đánh giá lại khả năng phục hồi nhu cầu của Trung Quốc trước những lo ngại về chính sách tiền tệ thắt chặt hơn của Hoa Kỳ. Vàng đã giảm nhẹ sau ba ngày tăng giá.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ