Tóm tắt ý kiến cuộc họp BoJ: Các quan chức cân nhắc triển vọng từ bỏ lãi suất âm

Tóm tắt ý kiến cuộc họp BoJ: Các quan chức cân nhắc triển vọng từ bỏ lãi suất âm

Hoàng Thế Vinh

Hoàng Thế Vinh

Junior Analyst

07:45 13/11/2023

Theo tóm tắt ý kiến cuộc họp BOJ tháng trước, các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận về các lựa chọn nhằm chấm dứt chính sách lãi suất âm.

Tại cuộc họp ngày 30-31/10, BOJ giữ nguyên lãi suất âm đồng thời tăng cường tính linh hoạt của chương trình kiểm soát đường cong lợi suất với việc lấy trên giới hạn 1% đối với lợi suất 10 năm làm tham chiếu.

Trong khi nhiều thành viên lưu ý rằng việc điều chỉnh YCC phù hợp là do yêu cầu liên tục kích thích, một người cho rằng hành động này sẽ giúp BOJ có thể chấm dứt chính sách lãi suất âm một cách suôn sẻ trong tương lai.

Theo quan chức, "việc tăng cường tính linh hoạt trong việc thực hiện kiểm soát đường cong lợi suất sẽ khá hữu ích, không chỉ giảm thiểu rủi ro khi chấm dứt chính sách lãi suất âm mà còn giúp cho việc bình thường hóa chính sách tiền tệ. Ngoài ra việc này còn giúp duy trì nới lỏng tiền tệ trong tương lai."

Tóm tắt không nêu tên người đã nêu ra ý kiến, nhưng một người khác cho rằng viễn cảnh đạt được mục tiêu lạm phát của ngân hàng ngày càng khả dĩ.

Một thành viên cho biết khả năng đạt được mục tiêu lạm phát ngày càng tăng kể từ cuộc họp chính sách tháng 7, khi BOJ đã điều chỉnh YCC trước đó. Ngân hàng cần từ từ điều chỉnh mức độ nới lỏng tiền tệ."

Những bình luận từ các nhà hoạch định chính sách đưa ra đang ngày càng sát với triển vọng BoJ chấm dứt lãi suất âm áp dụng từ đầu năm 2016.

BOJ đã nâng dự báo lạm phát của mình nhiều hơn dự kiến tại cuộc họp, với việc lạm phát dao động quanh mục tiêu 2% trong ba năm liên tiếp cho đến năm tài chính 2024. Tại cuộc họp báo sau cuộc họp, Thống đốc Kazuo Ueda lần đầu tiên cho rằng về việc đạt được mục tiêu lạm phát đang tăng từ từ.

Tuy nhiên, các thành viên khác cho rằng cần thêm thời gian để đánh giá xu hướng tiền lương và giá cả. Một thành viên cho biết vẫn cần thời gian để BoJ có thể đạt được mục tiêu của mình.

“Cần phải xem xét cẩn trọng những diễn biến trong tương lai của việc tăng lương và liệu vòng xoáy tiền lương và giá cả có đang hoạt động ở cả 2 phía không.”

Một ý kiến khác có vẻ lạc quan hơn về triển vọng tiền lương.

Một số cho biết: “Rất có khả năng mức tăng lương được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán năm tới sẽ vượt kỳ vọng trong năm nay. Có vẻ như việc đạt được mục tiêu ổn định giá cả đang càng được củng cố."

Trong khi tiền lương thực tế giảm tháng thứ 18 trong tháng 9, tăng trưởng thu nhập danh nghĩa tăng tốc nhờ mức lương cơ bản tăng và số liệu cho thấy lương cơ bản cho người lao động tăng 2.2%, mức cao nhất kể từ năm 2016.

Một ý kiến khác nhấn mạnh sự cần thiết của việc truyền tải thông điệp giống với quan điểm của thành viên phe diều hâu trong hội đồng, ông Naoki Tamura.

Người này cho biết, với ý định từ bỏ chính sách lãi suất ân trong tương lai, điều BOJ cần làm là truyền tải thông điệp thị trường để chuẩn bị cho "một thế giới có lãi suất" sau khi ở mức âm trong thời gian dài."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ